Thứ năm, 25/04/2024 19:59 (GMT+7)
Thứ năm, 21/04/2022 14:00 (GMT+7)

TP.HCM tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất

Theo dõi KTMT trên

Sự kiện diễn ra từ ngày 19 - 24/4 tại các khu vực quận, huyện trên địa bàn TP.HCM với sự tham gia của 20 đơn vị nhà xuất bản, phát hành trên cả nước.

Tối ngày 19/4, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TP.HCM và Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc tại đường Nguyễn Huệ. Sự kiện diễn ra từ ngày 19 - 24/4 tại các khu vực quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, với sự tham gia của 20 đơn vị nhà xuất bản, phát hành trên cả nước. Đây một trong những hoạt động lớn nhất từ trước đến nay của ngành xuất bản thành phố.

Khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống

Trước đó, đầu tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam để thay thế cho Ngày Sách Việt Nam trước đây.

Theo chỉ đạo, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức cố định vào ngày 21/4 hàng năm, trên phạm vi toàn quốc. Sự kiện nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Chia sẻ tại buổi khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết: “Sách có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người, là nhu cầu thiết yếu của xã hội loài người. Và chìa khóa giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, dạy chúng ta biết sống có ích có lý tưởng.

TP.HCM tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - Ảnh 1
Sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 được nhiều lãnh đạo Bộ, ngành và UBND TP.HCM tham dự.

Việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất lần này sẽ giúp khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; Hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập”.

Phát triển văn hoá đọc ở người trẻ

Theo đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, hội sách tại phố đi bộ Nguyễn Huệ là sự kiện chính. Sân khấu được thiết kế mang nét dân gian pha trộn yếu tố hiện đại, sử dụng những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống thường nhật của người dân tại nhiều vùng miền, nhằm giúp bạn đọc có không gian trải nghiệm đa dạng hơn.

Đồng thời, hội sách được ban tổ chức thiết kế theo 3 không gian chính, bao gồm: Không gian "Chuyển đổi số", không gian "Thành phố sách" và không gian “Giới thiệu các mô hình văn hoá đọc như tủ sách cơ quan, thư viện thông minh…”.

Cụ thể, không gian "Chuyển đổi số" sẽ trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo.

Riêng với không gian "Thành phố sách" không chỉ dừng lại ở việc trưng bày và giới thiệu sách từ kinh tế, chính trị, văn hóa đến kỹ năng sống mà còn tổ chức các buổi giao lưu với tác giả, tọa đàm chuyên đề về sách, chương trình văn nghệ.

TP.HCM tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - Ảnh 2
Nhiều người trẻ quan tâm tới hội sách trên phố Nguyễn Huệ, TP.HCM.

Đặc biệt, hơn 40 đầu sách quý hiếm đến từ Thư viện TP.HCM cùng kỹ thuật bảo tồn, khôi phục sách xưa đều được trưng bày và giới thiệu. Ngoài ra, còn có các mô hình không gian biển đảo Việt Nam, bản đồ mang giá trị về chủ quyền cùng nhiều tư liệu quý.

Đến tham gia sự kiện sách, chị Phạm Thiên Hương (19 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) cho biết, bản thân trước đây rất ít tham gia các sự kiện về sách. Tuy nhiên, sau khi biết thông tin về hội sách từ một người chị trên mạng xã hội, nhận thấy đây là sự kiện có quy mô lớn và có nhiều hoạt động nổi bật nên đã cùng bạn bè đến để trải nghiệm

Một nữ sinh viên trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM tham dự hội sách, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia sự kiện sách có quy mô lớn như vậy. Sau khi đi một vòng thì thấy sách ở đây rất đa dạng và đặc biệt là tôi mới mua được 2 cuốn sách với giá siêu hời so với những nơi khác”.

Cùng chung tâm thế, chị Trương Thị Minh Tuyền (22 tuổi, ngụ quận 4) cảm thấy phấn khởi khi được đến tham quan, tiếp cận với nhiều đầu sách đến từ các tác giả nổi tiếng.

“Tôi rất mong trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động sách như vậy diễn ra tại thành phố, cũng như trên cả nước để người dân, cộng đồng có thể duy trì và phát triển được văn hoá đọc sách”, chị Tuyền gửi gắm mong muốn.

Được biết, ngoài sự kiện và không gian chính tại hội sách trên đường Nguyễn Huệ, tại các địa điểm khác nhau tại TP.HCM cũng sẽ có các hoạt động hưởng ứng. Điển hình tại đường Nguyễn Văn Bình (quận 1) hiện đang tổ chức trưng bày gần 700 tựa sách thuộc "Tủ sách dành cho con trong gia đình" nhằm giới thiệu đến các gia đình tủ sách phù hợp với ngân sách, sở thích, sách được gợi ý theo từng chủ đề giúp phụ huynh dễ dàng chọn mua cho con và các thành viên trong gia đình.

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.