Thứ hai, 06/05/2024 09:46 (GMT+7)
    Chủ nhật, 06/03/2022 16:03 (GMT+7)

    TP.HCM: Phát triển TP.Thủ Đức cần linh hoạt, sáng tạo

    Theo dõi KTMT trên

    TP.Thủ Đức đang tập trung hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Ngày 5/3, tại buổi toạ đàm “Doanh nghiệp đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức”, ông Hoàng Tùng – Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, khu vực đang tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực: khoa học và công nghệ; công nghệ Tài chính; Y tế và chăm sóc sức khỏe; công nghệ sinh học và công nghệ sinh thái; Giáo dục - đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao; hợp tác phát triển trong phạm vi vùng và cả nuớc. Hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; có văn hóa đặc trưng trên cơ sở bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước; phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Dưới góc độ doanh nghiệp, chuyên gia, ông Jesse Boone, Giám đốc phát triển dự án Đại học FullBright bày tỏ quan tâm đến việc lập quy hoạch bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe, cung cấp thiết bị internet, quy hoạch tuyến giao thông vận tải kết nối với các tuyến metro, cao tốc cũng như phương án chống ngập lụt trong thời gian tối thiệu 100 năm do sự biến đổi khí hậu gây ra và sự bảo tồn các di tích lịch sử tại TP.Thủ Đức. 

    Còn theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation, TP.Thủ Đức cần quy hoạch theo hướng "đô thị xanh", tạo dựng những cộng đồng xanh, lan tỏa những giá trị sống xanh, bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

    TP.HCM: Phát triển TP.Thủ Đức cần linh hoạt, sáng tạo - Ảnh 1
    Các đại biểu tham dự tọa đàm.

    Tương tự, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp sẽ tham gia về mặt tài chính do đó thành phố Thủ Đức nên chú trọng huy động vốn để phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối như dự án đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Cát Lái, tuyến Metro số 1…  mới tạo sức bật và đem lại thành công, sự phát triển cho TP.Thủ Đức.

    Tại tọa đàm, Thượng tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, để phát huy vai trò, lợi thế của TP Thủ Đức về lĩnh vực cảng biển, logictics, trong đó, có vùng trọng điểm là Cảng Cát Lái, đề xuất bảo đảm khai thác hết năng lực của cảng Cát Lát, TP.Thủ Đức phải xem xét việc kết nối giao thông không chỉ ở thành phó mà còn với các tỉnh lân cận, khu công nghiệp lớn.

    Thứ hai, vấn đề hậu cảng, tạo điều kiện thuận lợi để tập kết hàng hóa. Thứ ba, đề nghị phát triển khu đậu chờ hàng hóa và lưu trữ hàng hóa. Về quy hoạch khu dân cư nhất là gần các khu công nghiệp lớn lân cận, cần kết nối giao thông thuận lợi cho người lao động đi lại.

    Về quy hoạch lĩnh vực dịch vụ, thương mại, tài chính, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Xuất Nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) ý kiến khi quy hoạch thì cần đi liền với vấn đề pháp lý, có kế hoạch chuẩn bị về kết nối giao thông, chuẩn bị nguồn lực nhất là lĩnh vực tài chính khi Trung tâm tài chính quốc tế ra đời và được đặt tại TP.Thủ Đức.

    Bên cạnh đó, quy hoạch khu đô thị đến phát triển khu đô thị hiện đại kiểu mẫu; khu vui chơi giải trí công nghệ cao. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất cơ quan nhà nước có giải pháp số hóa, áp dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính công.

    TP.Thủ Đức có thể tính tới việc lập kênh đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp qua nền tảng mạng xã hội. Cần có quy hoạch tổng thể và phân kỳ thực hiện đầu tư với các lĩnh vực giao thông, điện, nước, viễn thông, xử lý rác thải…

    Bà Phạm Thị Huệ Linh, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng 4, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia cho rằng, những nội dung chính của nhiệm vụ quy hoạch chung TP.Thủ Đức đã được Thủ tướng Chính phê duyệt tại Quyết định số 1538/QĐ-TTg ngày 16/9/2021. Với mục tiêu đề xuất định hướng phát triển phù hợp với cấu trúc, định hướng phát triển không gian của TP.HCM và vùng TP.HCM; Đáp ứng mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ, tài chính quan trọng của TP.HCM và quốc gia.

    “Muốn đầu tư phải có khung pháp lý, phát huy sáng tạo, về giải pháp cần sự khả thi, nhận thức quy hoạch phải có tầm nhìn xa, nhưng cũng đáp ứng nhu cầu trước mắt. Khu đô thị thành phố muốn phát triển tốt phải đáp ứng 3 tiêu chí: Một là, có nhà đầu tư chiến lược là cần thiết nhưng chưa đủ mà còn sự đóng góp của cả cộng đồng; thứ hai, chiến lược đưa ra cần linh hoạt và đa dạng, thích ứng; thứ ba, nhận thức mật độ cao một cách hợp lý”, bà Phạm Thị Huệ Linh góp ý.

    Ngọc Khang

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Phát triển TP.Thủ Đức cần linh hoạt, sáng tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới