Thứ bảy, 27/04/2024 00:39 (GMT+7)
Thứ ba, 25/08/2020 08:21 (GMT+7)

TP.HCM: Nhân rộng mô hình đường hoa ngăn rác

Theo dõi KTMT trên

Những con đường hoa mười giờ đẹp mắt trên địa bàn hai xã Đa Phước và Quy Đức, huyện Bình Chánh đang trở thành kiểu mẫu cho trào lưu trồng hoa chống xả rác tại TP.HCM. Bước đầu ghi nhận những hiệu quả tích cực.

TP.HCM: Nhân rộng mô hình đường hoa ngăn rác - Ảnh 1
Con đường 4B tại xã Đa Phước - một trong những con đường kiểu mẫu để thực hiện nhân rộng mô hình trồng hoa chống xả rác. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Thay vì xả rác, nhiều người dân còn coi những con đường hoa tại TP.HCM là điểm chụp ảnh lý tưởng.

Không cần dựng bảng cấm xả rác

Vốn là đường đất chưa rải nhựa, hai bên đường cây cỏ mọc um tùm, rác thải tràn ngập, sau khi chính quyền địa phương triển khai làm đường, hỗ trợ phân bón để trồng hoa, hai con đường 4B và 4C của xã Đa Phước như thay da, đổi thịt.

Thay vì cảnh ngập rác nhếch nhác, ô nhiễm, giờ đây, hai con đường này được người dân nhận xét là “đẹp rụng tim” bởi những khóm hoa mười giờ rực rỡ.

Không chỉ vậy, tại các con hẻm nhỏ và tuyến đường khác cũng được người dân trồng hoa mười giờ, mang đến những con đường hoa trải dài đẹp mướt mắt. Tiêu biểu như đường hoa dài hơn 100m tại ấp 2, xã Quy Đức của chị Huỳnh Thị Thu Hương. Hình ảnh đường hoa mười giờ rực rỡ dẫn vào nhà chị Hương thậm chí còn được cộng đồng mạng chia sẻ như một điểm “check in” chụp ảnh thú vị.

“Trồng hoa đẹp như vậy thì ai cũng thích, mọi người sẽ ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường và không cần phải đặt biển báo cấm xả rác nữa” - chị Hương nói.

Đại diện một số hộ dân tham gia trồng hoa ngăn rác tại xã Quy Đức nhận xét: "việc trồng hoa trước là cho đẹp nhà, sau là để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu phố mình. Trong ấp nhiều người cũng trồng hoa, nhà nào cũng xanh, sạch, đẹp thì sẽ dẹp được nạn xả rác ra đường thôi. Nhiều khách vãng lai đi ngang qua đây thấy đẹp cũng dừng xe lại quay phim, chụp ảnh, có người còn xin cây giống về trồng”.
TP.HCM: Nhân rộng mô hình đường hoa ngăn rác - Ảnh 2
Một trong những con đường hoa tại xã Quy Đức thu hút nhiều người tới chụp ảnh. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Nhân rộng mô hình trồng hoa ngăn rác

Được biết, ý tưởng trồng hoa mười giờ trên các tuyến đường xuất phát từ việc một cựu chiến binh trồng một vườn hoa mười giờ ở địa phương. Hiện, UBND xã Đa Phước đã quyết định cho nhân rộng mô hình này trên địa bàn để vừa tạo cảnh quan đẹp mắt, vừa hưởng ứng Chỉ thị 19 của Thành ủy vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước.

Theo đại diện UBND xã Đa Phước, địa phương này còn nhiều hạn chế trong việc phát hiện và xử phạt các hành vi đổ trộm rác. Do đó, việc vận động người dân trồng hoa mười giờ vô hình chung đã xoá được các điểm đen về nạn xả rác không đúng nơi quy định.

“Cho đến nay nhiều hộ dân đã hưởng ứng phong trào trồng hoa mười giờ xung quanh nhà và đã tạo được hiệu ứng rất tốt. Qua đó nạn xả rác bậy ở địa phương đã được cải thiện rất nhiều” - đại diện UBND xã Đa Phước chia sẻ.

Còn tại địa bàn xã Quy Đức, ngoài một số điểm trồng hoa của người dân đang thu hút sự chú ý của mọi người, đến nay ý tưởng trồng hoa chống xả rác đã được thực hiện thêm ở một số tuyến đường khác như Nguyễn Văn Thời, Bùi Văn Sự, Quy Đức.

Với sự chủ động và tích cực tham gia của người dân, đến nay, phong trào trồng hoa này đã bước đầu đem thay đổi rõ rệt trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân tại địa phương.

Trong thời gian tới, UBND xã Quy Đức cũng sẽ nghiên cứu và thực hiện thêm nhiều tuyến đường khác là điểm nóng về xả rác trên địa bàn để triển khai thực hiện.

Người dân TP.HCM hưởng ứng cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch

Vào tháng 12/2019, TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Theo đó, thành phố đã tổ chức 4.514 cuộc đối thoại giữa chính quyền với người dân; 100% phường - xã - thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân về môi trường; vận động hơn 1,3 triệu hộ dân ký bản cam kết không xả rác; 24/24 quận - huyện đã triển khai phần mềm để tiếp nhận và xử lý ý kiến nhân dân về tình trạng xả rác, hành vi vi phạm về môi trường.

Thành phố cũng vận động xã hội hóa việc lắp đặt, bổ sung camera an ninh với 21.903 cái kết hợp theo dõi giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường. Toàn thành phố đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, còn 77 điểm đang tiếp tục triển khai. Tính đến cuối năm 2019, TP.HCM tổ chức, sắp xếp được 1.869 tổ, đường dây thu gom rác dân lập tham gia vào hơp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

UBND TP.HCM công nhận và tuyên dương 90 “Khu phố - ấp sạch không xả rác ra đường và kênh rạch”; 21 “Phường - xã - thị trấn sạch không xả rác ra đường và kênh rạch” và 47 “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhân rộng mô hình đường hoa ngăn rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới