Thứ bảy, 20/04/2024 12:41 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 06:43 (GMT+7)

TP.HCM: Nguy cơ xuất hiện ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận định, có thể xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan.

Tối ngày 2/6, Bộ Y tế tiếp tục công bố thêm 31 ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại TP.HCM, trong đó có 29 ca liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng và 2 ca là F1 của bệnh nhân 4781 (con gái bà chủ quán bánh canh O Thanh, được xác định dương tính vào ngày 20/5). Như vậy, Tổng số ca nhiễm liên quan đến bánh canh ở quận 3 là 7 bệnh nhân (chuỗi lây nhiễm này trước đó đã có 5 bệnh nhân).

Ổ dịch liên quan khu công nghiệp: Dịch Covid-19 từ nhóm tôn giáo đã xâm nhập 4 khu công nghiệp tại TP.HCM. Trong đó, 3 ca bệnh làm việc trong 3 khu công nghiệp (Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi, Vĩnh Lộc - Hóc Môn). Ngoài ra, một ca mắc được phát hiện tại Long An tối 30/5 cũng có địa chỉ làm việc ở Công ty Coats Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.Thủ Đức).

TP.HCM: Nguy cơ xuất hiện ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc - Ảnh 1
Lực lượng y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu vực quận 3 tối ngày 1/6.

Các ổ dịch liên quan đến các bệnh viện: Nhiều trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện khi đi khám tại các bệnh viện, có người khai báo không trung thực khiến các bệnh viện phải tạm dừng nhận bệnh để triển khai các biện pháp phòng dịch. Mới đây nhất, Bệnh viện Nam Sài Gòn phải phong tỏa vì phát hiện nhân viên phòng xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Ngoài Bệnh viện Nam Sài Gòn, ngày 2/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, Bệnh viện Tâm Thần Lê Minh Xuân đã bị tạm thời phong tỏa khu trú, một phần khoa Khám bệnh do có bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đến khám. Chiều cùng ngày, Bệnh viện Quận 1 cũng tạm ngưng nhận bệnh vì phát hiện một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đến khám qua test nhanh.

Riêng Bệnh viện quận Tân Phú vẫn đang tạm thời phong tỏa toàn bộ bệnh viện do phát hiện 2 nhân viên nhiễm Covid-19.

Theo công bố của Bộ Y tế, tính từ ngày 27/4 đến 18h ngày 2/6, tổng số ca bệnh tại TP.HCM là 258 người. Trong đó, ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 248 ca. Trong vòng chưa đến một tuần, TP.HCM trải qua đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay liên quan ổ dịch nhóm tôn giáo. Dịch lan rộng 20/22 quận, huyện (trừ quận 11 và huyện Cần Giờ) với các chùm ca bệnh phức tạp ở tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng...

Từ ngày 18/5/2021 đến hết ngày 1/6/2021, TP.HCM đã phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, với tổng số bệnh nhân là 226 ca bệnh đã được công bố. Bao gồm các chuỗi lây nhiễm sau: Chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở Quận 3, chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở Quận 3, ổ dịch Hội truyền giáo Phục Hưng.

Riêng chuỗi lây nhiễm tại nhóm truyền giáo Phục Hưng, kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 7 người bệnh đầu tiên đều thuộc biến chủng Ấn Độ. Đặc biệt, trong số 248 ca mắc Covid-19 tại nhóm truyền giáo, có 3 ổ dịch nhỏ nằm trong chuỗi lây nhiễm này, cụ thể: Công ty TNHH THIÊN TÚ FN ở Tân Bình có 50 bệnh nhân, Công ty TNHH IDS ở Tân Phú có 23 bệnh nhân, Trường mầm non Song Ngữ ở quận 12 có 20 bệnh nhân.

Thời gian tới có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đánh giá, nếu việc truy vết quyết liệt và cách ly tập trung tất cả các tiếp xúc gần thì sẽ tiếp tục phát hiện ca bệnh trong chuỗi lây nhiễm truyền giáo này, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên, thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Do đó người dân tuyệt đối không được chủ quan, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo 5K. Bên cạnh đó cũng không hoang mang, lo lắng, theo dõi và thực hiện theo đúng quyết định của chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế.

Các cơ quan đơn vị cần nâng cao khả năng phòng thủ, tổ chức làm việc, sản xuất an toàn, không để virus có cơ hội lây lan tại đơn vị. Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Duy Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nguy cơ xuất hiện ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn gốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới