Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/08/2019 19:06 (GMT+7)

TP.HCM: Khó thu hồi 26.300 tỉ đồng đã tạm ứng đầu tư dự án Thủ Thiêm

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ Tướng về việc thu hồi khoản tiền 26.300 tỉ đồng tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP. HCM vừa báo cáo Thủ tướng về khó khăn khi hoàn trả 26.300 tỉ đồng tạm ứng từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, khoản tiền 26.300 tỉ đồng tạm ứng đến thời điểm 30/9/2018 chủ yếu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả các khoản vay của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tạo quỹ nhà tái định cư cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

TP.HCM: Khó thu hồi 26.300 tỉ đồng đã tạm ứng đầu tư dự án Thủ Thiêm - Ảnh 1
TP.HCM khó thu hồi 26.300 tỉ đồng tạm ứng từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Để thu hồi khoản tạm ứng này, thành phố cần thực hiện các thủ tục để quyết toán vào Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm vì không thể thu hồi khoản tiền đã chi trả này từ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất... Đến nay, việc quyết toán chưa thể hoàn thành do vẫn còn nhiều hộ dân khiếu nại.

UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ - ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục và nội dung dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thực hiện thống nhất. Điều này đồng nghĩa với việc giữ nguyên giá trị pháp lý về thẩm quyền của TP. HCM trong việc phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

Căn cứ Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh, UBND TP trình HĐND TP thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán và thu hồi tạm ứng theo quy định.

Liên quan đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39 ha, UBND TP cho biết đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và lập dự toán chi phí bồithường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM phải thu hồi và hoàn trả ngày 26.300 tỉ đồng đã tạm ứng không đúng quy định từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018.

“Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Môi trường và Đô thị

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khó thu hồi 26.300 tỉ đồng đã tạm ứng đầu tư dự án Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.