Thứ sáu, 03/05/2024 05:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/09/2023 13:44 (GMT+7)

TP.HCM dự tính sử dụng 90 ha đất rừng phòng hộ xây cảng Cần Giờ

Theo dõi KTMT trên

Nhằm triển khai Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM dự tính cần sử dụng 90ha rừng phòng hộ ven biển, trong đó có 83ha rừng ngập mặn.

Trong công văn được UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến xây dựng Cảng Cần Giờ dài hơn 7km, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT. Tổng mức đầu tư dự án là khoảng 5,45 tỷ USD, chia làm 7 giai đoạn đầu tư. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ đưa vào vận hành năm 2027, hoàn thành xong toàn bộ cảng vào năm 2045. 

TP.HCM dự tính sử dụng 90 ha đất rừng phòng hộ xây cảng Cần Giờ - Ảnh 1
Phối cảnh dự kiến của Cảng Cần Giờ.

Qua đánh giá sơ bộ, UBND TP.HCM cho biết dự án nằm trong vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Đáng chú chí, theo đề xuất cảng có nhu cầu sử dụng 571 ha. Cụ thể trong đó có 481 ha diện tích mặt nước,  90ha rừng phòng hộ, 83ha đất có rừng và 7ha không có rừng.  

Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trước đó, Công ty Tư vấn thiết kế kỹ thuật cảng - kỹ thuật biển đơn vị tư vấn đánh giá sơ bộ tác động môi trường của đề án nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ cho biết, yếu tố nhạy cảm nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích rừng phòng hộ. 

Đối với pháp lý, toàn bộ diện tích đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ. Cho nên Nhà nước sẽ quản lý diện tích còn lại, trong đó có một số khu vực...

Đơn vị quản lý cũng cho biết thêm, vấn đề trên có thể giải quyết bằng đề án kỹ thuật kiểm tra, kiểm kê và định giá để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Bên cạnh đó trong quy hoạch, dự án vẫn sẽ đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích để bảo tồn cây xanh và rừng phòng hộ. 

UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng xem xét đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng khi có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc.

Khi hoàn thành, Cảng Cần Giờ dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000- 8.000 nhân viên, đóng góp vào ngân sách khoảng 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.

Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố

Trước đó, ngày 18/7/2023, Thủ Tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với TP.HCM và cán bộ ngành về việc hoàn thiện, triển khai dự án. Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh phải xây dựng khu vực Cần Giờ theo hướng bền vững. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ liên quan hỗ trợ TP.HCM đẩy nhanh công tác quy hoạch phát triển. Bổ sung hoàn thiện quy hoạch huyện Cần Giờ theo hướng tư duy mới, tầm nhìn mới, đặt trong tổng thể quy hoạch TP.HCM.

Mục tiêu là biến Cần Giờ trở thành thành phố vệ tinh, phát triển theo hướng thành phố trong rừng, rừng trong thành phố.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM dự tính sử dụng 90 ha đất rừng phòng hộ xây cảng Cần Giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.