Thứ bảy, 12/10/2024 23:43 (GMT+7)
Thứ ba, 27/06/2023 08:45 (GMT+7)

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nộp ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm

Theo dõi KTMT trên

Khi hoàn thành cảng có khả năng bốc xếp 10-15 triệu TEU một năm và trở thành siêu cảng thứ tư ở Đông Nam Á, sau Singapore (sản lượng 37,47 triệu TEU) cùng hai cảng Malaysia là Port Klang (13,72 triệu) và Tanjung Pelepas (11,20 triệu).

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trình UBND TP. HCM kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở huyện Cần Giờ, TP. HCM.

Cụ thể, vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.

Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan khoảng 2km để đón tàu có trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 teu)… Cảng này sẽ sử dụng điện, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nộp ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm - Ảnh 1
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng giúp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao được năng lực cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực.

Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TP sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấpmở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sau năm 2030, TP làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. TP sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Đề án chỉ rõ, việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021 - 2030 là rất cần thiết nhằm hỗ trợ cho hệ thống cảng biển TP. Đây là cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Porcoast) - Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng Cần Giờ cho biết, dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án là 5,45 tỷ USD (khoảng 128.000 tỷ đồng), do nhà đầu tư tự thu xếp thực hiện.

Đề án dự kiến, khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ đạt 34.000-40.000 tỷ đồng/năm.

Ngoài con số trên, cảng cũng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nộp ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

BenThanh Tourist công bố điểm đến được yêu thích nhất năm 2025
Đây là “Cung đường đẹp nhất Nam Âu” đưa du khách đi qua 3 quốc gia Pháp – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha với hữu cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, nền văn hóa lịch sử lâu đời, đa dạng cùng vô số công trình kiến trúc cổ đặc sắc hàng đầu thế giới.
Bắc Ninh phát động phong trào thi đua chuyển đổi số
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Trên cơ sở đó, Bắc Ninh tiếp tục phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2025”.
Cùng Vietjet tận hưởng đại tiệc vé bay chỉ từ 0 đồng!
Chào đón loạt đường bay quốc tế mới và tăng tần suất bay quốc tế, Vietjet dành tặng hành khách đại tiệc vé máy bay giá chỉ từ 0 đồng (Chưa bao gồm thuế, phí) từ 11/10 - 17/10/2024, thời gian bay linh hoạt từ 15/11/2024 – 22/5/2025.
Vì sao căn hộ 3PN, 3PN+1 The Victoria được các gia đình yêu thích?
Thiết kế không gian rộng với nhiều công năng sử dụng cho gia đình đa thế hệ, các căn hộ 3PN, 3PN+1 thuộc phân khu The Victoria đặc biệt được yêu thích khi mang đến những giá trị lâu dài và phù hợp với nhu cầu sống của các gia đình đông thành viên.

Tin mới

Bắc Ninh phát động phong trào thi đua chuyển đổi số
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Trên cơ sở đó, Bắc Ninh tiếp tục phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2025”.