TP.HCM: Doanh thu từ lữ hành tăng gần 50%
10 tháng của năm 2024, doanh thu ngành du lịch TP.HCM đạt 156.649 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ lữ hành đạt mức cao với 32.255 tỉ đồng, tăng mạnh 46,7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong tháng 10 vừa qua, khách quốc tế đến Thành phố đạt gần 647.000 lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2023, nâng tổng số khách quốc tế trong 10 tháng của năm 2024 lên mức 4,66 triệu lượt, đạt 77,7% kế hoạch năm. Trong khi đó, khách du lịch nội địa đạt 3,5 triệu lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2023, đưa con số 10 tháng năm 2024 ước đạt gần 31 triệu lượt khách.
Doanh thu ngành du lịch trong tháng 10 đạt 16.251 tỉ đồng, tăng 11,4% so với năm trước. Trong 10 tháng của năm, tổng doanh thu ngành du lịch TP.HCM đạt 156.649 tỉ đồng, đạt 82,4% mục tiêu đề ra cho năm 2024.
Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cũng cho thấy doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 110.733 tỉ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh thu từ lưu trú tăng mạnh 26,7%, trong khi doanh thu ăn uống tăng 6,6%. Còn tính riêng trong tháng 10/2024, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 12.119 tỉ đồng, chiếm 11,1% trong tổng mức tiêu dùng của TP.HCM, tăng 2,7% so với tháng trước và 8,7% so với cùng kỳ.
Lĩnh vực lữ hành tại TP.HCM cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhờ vào chính sách kích cầu và gia tăng lượng khách quốc tế. Doanh thu từ lữ hành trong tháng 10 đạt 2.655 tỉ đồng, tuy giảm 0,3% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, trong 10 tháng của năm 2024, doanh thu từ dịch vụ lữ hành tại TP.HCM đạt mức cao với 32.255 tỉ đồng, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của giới chuyên môn, doanh thu du lịch của TP.HCM tăng mạnh đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự gia tăng số lượng khách quốc tế, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu, đóng góp lớn vào doanh thu du lịch.
Đây là kết quả tất yếu khi thời gian qua TP.HCM liên tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh qua các sự kiện quốc tế và gian hàng tại hội chợ, điển hình như ITB Asia 2024 ở Singapore. Thành phố cũng đã đẩy mạnh khai thác du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, khuyến thưởng, triển lãm) với nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ đặc biệt cho các đoàn khách lớn. Điều này không chỉ thu hút khách quốc tế đến tham gia sự kiện, mà còn thúc đẩy chi tiêu trong lĩnh vực khách sạn, ẩm thực, và các dịch vụ lữ hành.
Ngoài ra, TP.HCM cũng thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch liên vùng nhằm kéo dài thời gian lưu trú, vui chơi của du khách, tiếp tục hợp tác với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam bộ để phát triển các sản phẩm du lịch mới hay chương trình bình chọn điểm đến hấp dẫn và đề án phát triển sản phẩm liên kết vùng với Đồng bằng sông Cửu Long…, phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để về các giải pháp kết nối tour tuyến, phát triển sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch quốc tế đến theo hướng xanh và bền vững… cũng là các bước chiến lược để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những điểm đến độc đáo của từng khu vực.
Võ Chí Kiên