Chủ nhật, 27/10/2024 05:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 26/10/2024 13:00 (GMT+7)

TP.HCM: Đề xuất cấm phân lô đất nền tại 5 huyện

Theo dõi KTMT trên

Theo đó, 5 huyện ngoại thành bao gồm: Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi và Nhà Bè với 5 thị trấn và 58 xã sẽ không được phân lô, bán nền.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã trình kiến nghị lên Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng, đề xuất hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện các quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023. Theo kiến nghị, thành phố sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn để xác định rõ các khu vực mà các chủ đầu tư dự án được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, cho phép người dân tự xây dựng nhà ở theo nhu cầu cá nhân.

TP.HCM: Đề xuất cấm phân lô đất nền tại 5 huyện - Ảnh 1
Thành phố sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn để xác định rõ các khu vực mà các chủ đầu tư dự án được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất ( Ảnh minh họa)

Hiện tại, Sở Xây dựng TP.HCM đang tiến hành lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quyết định của UBND Thành phố. Quyết định này sẽ quy định chi tiết việc xác định các khu vực cụ thể mà các chủ đầu tư có quyền chuyển nhượng đất nền có sẵn hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự thực hiện việc xây dựng nhà ở. Mục tiêu của quyết định này là để cụ thể hóa nội dung được quy định tại Khoản 6 Điều 31 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023, đồng thời đảm bảo tính khả thi và minh bạch trong quá trình thực hiện trên thực tế.

Theo luật, đất được phép phân lô bán nền không thuộc khu vực của các đô thị đặc biệt và các đô thị loại I, II và III, cũng như không nằm trong trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án xây dựng nhà ở theo Luật Đất đai. Đối với những khu vực còn lại, căn cứ vào điều kiện thực tế, UBND cấp tỉnh sẽ xác định những khu vực cụ thể được phép lập dự án phân lô bán nền, cho phép người dân tự xây dựng nhà ở theo nhu cầu cá nhân, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và kiến trúc địa phương.

TP.HCM: Đề xuất cấm phân lô đất nền tại 5 huyện - Ảnh 2
Đất được phép phân lô bán nền không thuộc khu vực của các đô thị đặc biệt và các đô thị loại I, II và III, cũng như không nằm trong trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất

Hiện tại, TP.HCM có 5 huyện gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi và Nhà Bè, với 5 thị trấn và 58 xã trực thuộc. Đây là những khu vực được xếp vào nhóm "khu vực còn lại" và cần được xem xét để chủ đầu tư có thể lập dự án đất nền và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc này sẽ dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và phát triển chung của thành phố.

Sở cũng giải thích thêm rằng, để đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý, tránh tình trạng người dân xây dựng sai phép, không tuân thủ quy chế quản lý kiến trúc và nhằm tránh sự phân biệt giữa các dự án nhà ở thương mại và dự án phân lô bán nền, Sở kiến nghị cấm hình thức này tại cả 5 huyện ngoại thành. Theo đó, các chủ đầu tư bất động sản trên toàn thành phố phải chịu trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh nhà ở theo đúng quy định pháp luật, sau đó mới được chuyển nhượng nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

TP.HCM: Đề xuất cấm phân lô đất nền tại 5 huyện - Ảnh 3
Thành phố đang triển khai Đề án "Đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030"

Đồng thời, thành phố đang triển khai Đề án "Đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021-2030", với mục tiêu đến năm 2030 các huyện này sẽ được đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đô thị cần thiết. Sự phát triển này sẽ hướng tới việc nâng cấp các huyện lên thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nhằm đảm bảo sự nhất quán trong quản lý các dự án nhà ở thương mại, TP.HCM đã yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện việc xây dựng nhà ở theo đúng quy định trước khi có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho cá nhân hoặc tổ chức. Điều này giúp kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển các dự án, hạn chế tình trạng bán đất nền chưa hoàn thiện hạ tầng và ngăn chặn việc xây dựng tự phát.

Đối với những dự án bất động sản nằm tại các xã, thị trấn hoặc huyện có mục tiêu tái định cư bằng hình thức chuyển nhượng nền đất, nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, các chủ đầu tư vẫn được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề xuất cấm phân lô đất nền tại 5 huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đề nghị kiểm soát hoạt động của “đầu nậu, cò đất” lợi dụng bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá”
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị Nhà nước có biện pháp để kiểm soát hiệu quả hoạt động của giới “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” có thể lợi dụng việc Nhà nước ban hành bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá đất” làm nhiễu loạn thị trường.

Tin mới

Bình Thuận và Đồng Nai xúc tiến phát triển du lịch
Tại “Tuần lễ Du lịch Bình Thuận 2024” đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến du lịch Đồng Nai tại Bình Thuận, đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn hai tỉnh kết nối, khơi dậy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, hướng tới sự phát triển bền vững.