Thứ sáu, 19/04/2024 11:38 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2019 07:50 (GMT+7)

TP HCM vận động người dân từ bỏ ăn thịt chó gây tranh cãi

Theo dõi KTMT trên

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó để tránh những căn bệnh truyền nhiễm, đồng thời tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, khuyến cáo này đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều trong dư luận khi nhiều người cho rằng đây là truyền thống từ nhiều năm, rất khó bỏ.

Khuyến cáo người dân không ăn thịt chó

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM việc sử dụng thịt chó hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do việc chăn nuôi, giết mổ chưa qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan nhà nước, như: Nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt.

Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người; nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt chó, đặc biệt là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cũng kêu gọi người dân không ăn thịt chó vì nó là vật nuôi được thuần hóa, gắn bó với cuộc sống của con người từ rất lâu. Trong một số gia đình, chó còn được xem như là một thành viên, được yêu thương. Gần đây nhiều phòng khám thú y và cửa tiệm chăm sóc thú cưng phát triển mạnh do nhu cầu của chủ nuôi, cho thấy tình cảm dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, thân thiết.

TP HCM vận động người dân từ bỏ ăn thịt chó gây tranh cãi - Ảnh 1
TP HCM khuyến người dân không nên ăn thịt chó để tránh các bệnh truyền nhiễm.

Từ những phân tích nêu trên, cơ quan quản lý an toàn TP cho rằng sử dụng thịt chó là thói quen không tốt và khuyến cáo người dân nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại. Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cũng kêu gọi người dân không ăn thịt chó vì nó là vật nuôi được thuần hóa, gắn bó với cuộc sống của con người từ rất lâu. Trong một số gia đình, chó còn được xem như là một thành viên, được yêu thương. Gần đây nhiều phòng khám thú y và cửa tiệm chăm sóc thú cưng phát triển mạnh do nhu cầu của chủ nuôi, cho thấy tình cảm dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, thân thiết.

Nhiều tranh cãi trong dư luận

Ngay sau khi Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM phát đi khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, nhiều tranh luận trái chiều trong dư luận đã nổi lên, khi nhiều người cho rằng đây là truyền thống từ nhiều năm, rất khó bỏ.

TP HCM vận động người dân từ bỏ ăn thịt chó gây tranh cãi - Ảnh 2
Việc từ bỏ ăn thịt chó vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo khảo sát của VTC News ngày 15/9, dọc tuyến đường TMT13 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM), các sạp bán thịt chó vẫn được bày bán từ sáng sớm, lượng khách khá đông.

Thịt chó bán tại đây thường là giống chó cỏ, có giá từ 100.000 - 170.000 đồng/kg. Mỗi ngày, một sạp bán ra khoảng 15 con. Các chủ sạp khẳng định, số chó bán tại đây hầu hết được mua từ người dân nên đảm bảo an toàn vệ sinh.

Nói về lời kêu gọi từ bỏ thịt chó của thành phố, chị L.T.T. (chủ một sạp thịt chó ở tại quận 12) cho rằng, ăn hay không là quyền của mỗi người, Ban quản lý ATTP TP HCM cũng chỉ khuyên chứ không cấm nên chị không quan tâm.

"Khi nào có quy định cấm ăn thịt chó rồi hẵng tính, chứ giờ chỉ khuyên thôi thì không vấn đề gì cả. Ai muốn thì ăn, không muốn thì thôi, có sao đâu. Tôi bán thịt chó cũng ngót nghét chục năm rồi, có thấy ai phản ánh bị bệnh tật hay không an toàn thực phẩm gì đâu", chị T. nói.

Anh N.L.B. (cũng là chủ một sạp thị chó ở quận 12) lại tỏ ra không hài lòng: "Tôi cho rằng việc khuyến cáo người dân từ bỏ thịt chó của Ban quản lý ATTP TP HCM là hết sức vô lý, vì thịt chó cũng chỉ là thực phẩm thôi, sao lại không nên ăn. Nếu nói về góc độ tình cảm, con chó gắn bó với chủ, vậy thì sao con trâu, con bò cũng cày bừa cho chủ nhưng vẫn bị giết thịt, giá vẫn rất cao và ai ai cũng ăn?".

Trái với ý kiến của 2 chủ sạp thịt chó trên, chị Nguyễn Thuỳ Linh (sinh viên Đại học Luật TP HCM) rất đồng ý với khuyến cáo của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM và cho biết sẽ hưởng ứng việc nên từ bỏ thói quen không tốt này.

"Trước đây mình có ăn thịt chó, nhưng sau này suy nghĩ lại thấy không nên. Biết là không cấm nhưng bản thân tự thấy không nên ăn. Chưa xét vấn đề an toàn thực phẩm, thì nghĩ tới việc ăn thịt một con vật suốt ngày quanh quẩn bên mình là thấy không chấp nhận được rồi", chị Linh nói.

Đồng quan điểm với chị Linh, anh Trần Quốc Phong (nhân viên văn phòng ở quận 3) cho rằng, việc từ bỏ một món ăn nếu vừa tốt cho sức khoẻ, vừa nhân văn hơn thì rất nên làm.

"Cả nhà mình đều ăn thịt chó, nhưng giờ suy nghĩ lại thì mình thấy đây là việc làm rất không tốt. Ở nước ngoài người ta rất thương chó, nếu qua đây thấy người Việt mình ăn thịt thú nuôi thì rất không hay, sẽ tạo nên một cái nhìn không mấy thiện cảm về con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế", anh Phong nói.

Anh Phong cũng khẳng định, từ nay mình sẽ không ăn thịt chó nữa, đồng thời phân tích cho bố mẹ mình hiểu để cùng từ bỏ thói quen không tốt này.

Xuân Đoàn (T/h)

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM vận động người dân từ bỏ ăn thịt chó gây tranh cãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .