Thứ sáu, 29/03/2024 13:09 (GMT+7)
Thứ tư, 08/09/2021 16:35 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ: Biến đổi khí hậu đã trở thành ‘cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người’

Theo dõi KTMT trên

Sau chuyến thực tế thăm các khu dân cư bị lũ lụt tàn phá bởi bão Ida, Tổng thống Mỹ Joe Binden mới đây đã cho biết, biến đổi khí hậu đang trở thành “cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người”.

Tổng thống Mỹ Joe Binden cũng cảnh báo, đã đến lúc nước Mỹ phải nghiêm túc đối diện với mối nguy hiểm hoặc đối mặt với tình trạng báo động đỏ và những thiệt hại nặng nề về người và tài sản có thể dẫn tới do biến đổi khí hậu.

Ông Biden phát biểu sau khi đi bộ trên các con phố ở New Jersey và sau đó là Queens tại New York, gặp gỡ những người có nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng bởi lũ lụt do bão Ida. Cơn bão đã đổ lượng mưa kỷ lục xuống mặt đất và gây thiệt hại nặng nề cho thành phố.

Tổng thống Mỹ: Biến đổi khí hậu đã trở thành ‘cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người’ - Ảnh 1
Ông Joe Binden thăm các khu dân cư bị tàn phá bởi bão Ida ở New York. (Ảnh AP)

Tổng thống Mỹ cho rằng thiệt hại mà mọi người đang thấy, từ cháy rừng ở phía Tây đến cơn bão tàn phá ở phía Nam và Đông Bắc nước này đang biến những người hoài nghi về biến đổi khí hậu trở thành những người tin tưởng hơn về điều này.

“Mối đe dọa là đây. Nó không tốt hơn chút nào ”, ông Biden nói và tiếp tục đặt vấn đề: “Câu hỏi là liệu nó (biến đổi khí hậu) có thể trở nên tồi tệ hơn không. Chúng ta có thể ngăn nó trở nên tồi tệ hơn”.

"Mọi vùng của nước Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt", ông Biden nói trong cuộc họp giao ban trước đó với các quan chức ở Hạt Somerset, bao gồm cả Thống đốc Phil Murphy.

Ông cũng thể hiện mối lo ngại trước tình trạng cháy rừng, bão, lốc xoáy, lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra ngày càng nhiều, chúng phải được xử lý theo những cách giúp giảm bớt tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

Ông nói: “Chúng ta không thể cải thiện nó nhiều lắm, nhưng chúng ta có thể ngăn chặn nó trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa."

Tổng thống Mỹ: Biến đổi khí hậu đã trở thành ‘cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người’ - Ảnh 2
Bão Ida đã tàn phá và để lại những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản đối với nước Mỹ.

Các thảm họa thiên nhiên đã thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch chi 1.000 tỉ USD để củng cố cơ sở hạ tầng trên toàn quốc, bao gồm hệ thống lưới điện, nước và hệ thống cống rãnh thoát nước, nhằm bảo vệ các thành phố tốt hơn trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Hiện, kế hoạch này đang chờ biểu quyết tại Hạ viện Mỹ.

Trước những thiệt hại mà người dân Mỹ đã trải qua sau những hiện tượng thời tiết cực đoan, ông Binden cũng bày tỏ: “Những mất mát mà chúng ta chứng kiến ​​ngày hôm nay là rất sâu sắc. Tôi chia sẻ với tất cả những gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão và tất cả những gia đình mất đi người họ yêu thương. ”

Tổng thống Mỹ: Biến đổi khí hậu đã trở thành ‘cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người’ - Ảnh 3
Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nhiều hơn trên toàn cầu (ảnh minh họa).

Tổng cộng, ít nhất 50 người đã thiệt mạng ở 6 bang miền Đông nước Mỹ khi lượng mưa kỷ lục tuần trước áp đảo các con sông và hệ thống tiêu nước trong thành phố.

Nguyên Đỗ (theo AP)

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ: Biến đổi khí hậu đã trở thành ‘cuộc khủng hoảng của tất cả mọi người’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.