Thứ năm, 28/03/2024 21:22 (GMT+7)
Thứ năm, 13/02/2020 11:55 (GMT+7)

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon

Theo dõi KTMT trên

Theo Tổng thống, việc thành lập Hội đồng Quốc gia Amazon nhằm phản ứng lại những chỉ trích về cách xử lý của ông trong các chính sách môi trường.

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon - Ảnh 1
Khoảng rừng Amazon bị chặt phá tại Brazil. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 12/2 ký ban hành sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon, phụ trách việc tổ chức các hành động liên chính phủ nhằm "bảo vệ, gìn giữ và phát triển bền vững" khu vực rừng mưa Amazon.

Hội đồng trên sẽ nằm dưới sự giám sát của Văn phòng Phó Tổng thống Hamilton Mourao.

Brazil từng có một Hội đồng Amazon được thành lập năm 1995, trực thuộc Bộ Môi trường, với thành phần gồm đại diện một số cơ quan chính phủ cũng như các thống đốc của các bang trong khu vực rừng Amazon.

Với sắc lệnh mới, Tổng thống Bolsonaro đã lập ra một hội đồng khác, không có sự tham gia của các thống đốc bang và chỉ bao gồm 14 thành viên Nội các.

Theo Tổng thống, việc thành lập Hội đồng Quốc gia Amazon nhằm phản ứng lại những chỉ trích về cách xử lý của ông trong các chính sách môi trường. Tổng thống Jair Bolsonaro bày tỏ hy vọng: "Chúng ta có thể đưa ra câu trả lời cần thiết cho những người chỉ trích chúng ta".

Quyết định trên được công bố trong bối cảnh các nhà khoa học, cơ quan bảo vệ môi trường và các số liệu báo cáo chính thức cho thấy tình trạng chặt phá rừng Amazon có nguy cơ gia tăng trong năm nay, sau khi năm 2019 ghi nhận mức độ tàn phá đã lên mức cao nhất trong 11 năm qua.

Tổng diện tích rừng bị chặt phá trong tháng 1/2020 đã tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái với 280km2 rừng bị phát quang.

Được xem là "lá phổi xanh" của thế giới, rừng Amazon có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu lượng lớn khí thải CO2, góp phần làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, nạn chặt phá rừng liên tục gia tăng, cùng với thảm họa cháy rừng năm 2019 đã gióng lên hồi chuông báo động về tình hình cấp bách bảo vệ khu rừng này.

Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy và nạn chặt phá rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học.

Bích Liên

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Brazil ký sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.