Thứ bảy, 27/04/2024 08:59 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/03/2022 22:00 (GMT+7)

Tôn Đông Á lý giải giá IPO cổ phiếu TDA giảm sâu

Theo dõi KTMT trên

Ngay đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng, cổ phiếu TDA của Tôn Đông Á đã giảm tới 31%, phía doanh nghiệp cho rằng đây là do yếu tố khách quan của thị trường ngành thép.

Thời điểm đầu, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (mã cổ phiếu TDA) công bố IPO với giá khởi điểm 58.000 đồng/cổ phiếu, số tiền huy động tối thiểu 717,38 tỉ đồng. Nhưng sau đó vào giữa tháng 2/2022, Tôn Đông Á công bố nghị quyết về việc điều chỉnh giá cổ phiếu chào bán tối thiểu lần đầu ra công chúng xuống 40.000 đồng/cổ phiếu (giảm hơn 31%).

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc giảm bán cổ phiếu của Tôn Đông Á đã khiến nhiều người ngay từ thời điểm đầu đã phải chịu “lỗ nặng”. Một số chuyên gia kinh tế còn nhận định với động thái này cho thấy cổ phiếu Tôn Đông Á không hấp dẫn và chứa đựng nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, thông tin từ Tôn Đông Á khẳng định, TDA không bao giờ có dự định hoặc thông báo từ phía Công ty chào mời nhà đầu tư và để nhà đầu tư “lỗ nặng”, công ty chỉ thực hiện chào bán IPO từ tháng 1/2022 sau khi nhận chấp thuận IPO. Vì vậy, các thông tin khác không phải từ TDA hoặc đại diện chính thức của TDA là sai lệch. Việc điều chỉnh giá IPO chính thức từ 58.000 đồng/cổ phiếu về 40.000/ cổ phiếu là để đại chúng cùng tham gia và phù hợp với thị trường và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Tôn Đông Á lý giải giá IPO cổ phiếu TDA giảm sâu - Ảnh 1
Ngay đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng, cổ phiếu TDA của Tôn Đông Á đã giảm tới 31%.

Theo thông tin từ Tôn Đông Á, lượng đăng ký tại giá 58.000 đồng/cổ phiếu đạt 85% với số lượng nhà đầu tư đăng ký gần 100 nhà đầu tư. Sau khi công bố nghị quyết mới, các nhà đầu tư tham gia đăng ký tại giá 58.000 đồng/cổ phiếu đều được thay đổi đăng ký hoặc hủy đăng ký khi giá khởi điểm IPO điều chỉnh.

Tôn Đông Á cho biết, giá cổ phiếu TDA lần đầu với mức 58.000 đồng/cổ phiếu được đưa ra vào tháng 9 – 10/2021 là phù hợp với thị trường, bởi khi đó thị trường cổ phiếu ngành thép đều giao dịch cao.

“Tuy nhiên thời gian chấp thuận IPO của Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước bị chậm trễ đến cuối ngày 31/12/2021 do những lí do không phụ thuộc vào công ty và đơn vị tư vấn hồ sơ cũng không dự đoán được. Công ty chính thức thực hiện IPO đầu tháng 1 tại giá khởi điểm 58.000 đồng/cổ phiếu không thay đổi, với kì vọng giá thị trường thép phục hồi.

Mặt khác, các cổ phiếu toàn ngành thép vẫn giảm sâu kéo dài từ cuối tháng 10/2021 đến qua Tết, giữa tháng 2/2022. Trung bình thị giá cổ phiếu thép giảm 30% và P/E (chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu) giảm từ 6x xuống 3x. Vì vậy mức giá cổ phiếu TDA khi được định giá lại làm khởi điểm cho IPO tại 40.000 đồng/cổ phiếu dựa trên tương quan ngành và tại mức giá này, tương đương P/E ~3.8x tại quý 1/2022”, Tôn Đông Á lý giải. 

Tôn Đông Á dẫn chứng, tại thời điểm điều chỉnh (40.000 đồng/cổ phiếu), NKG giảm 35% từ tháng 9 – 10/2021, HSG giảm 30% cùng giai đoạn, HPG giảm hơn 20%...

“Doanh nghiệp TDA luôn cố gắng nỗ lực cho hoạt động kinh doanh và quản trị hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt nhất và quản trị hiệu quả và ổn định nhất trong những giai đoạn ngành ko tốt hoặc biến động. Công ty sẽ luôn tập trung đầu tư mở rộng, phát triển trong 1-5 năm tới để củng cố lợi thế cạnh tranh và vị thế đầu ngành trong nước cũng như quốc tế, để đem lại giá trị tốt nhất cho công ty và cổ đông, nhà đầu tư.

Với kết quả IPO được các nhà đầu tư tổ chức lớn trong nước và ngoài nước tham gia, cũng như lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia, Công ty kỳ vọng cổ phiếu TDA sẽ có sự hấp dẫn và giá trị về đầu tư lâu dài, ổn định cho cổ đông, nhà đầu tư”, Tôn Đông Á thông tin.

Cơ hội mà IPO mang đến cho các doanh nghiệp nói chung là điều không thể phủ nhận nhưng đồng hành với đó luôn là những thách thức. Theo bà Nguyễn Hồng Mai - Tổng Giám đốc Công ty tài chính Tâm Anh, khi IPO những nhân sự chủ chốt, các vấn đề điểm yếu tài chính tạm thời có thể bị lộ và đối thỦ sẽ khai thác được. Ngoài ra, phải xác định được khả năng tăng giá của cổ phiếu đó là điều kiện để nhà đầu tư chú ý bởi họ muốn cổ phiếu phải có khả năng tăng đột phá mới đầu tư.

Mỗi một doanh nghiệp IPO có thể là món đầu tư tiềm năng. Nhiều cổ phiếu mà thị trường chung chưa được tiếp cận trước đó (các doanh nghiệp trước đây chỉ phát hành cổ phiếu riêng lẻ) có thể mang nhiều cơ hội đầu tư mới hoặc giúp các nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục.

Mức giá được lựa chọn để IPO có thể thấp hơn (hoặc cao hơn) đáng kể so với mức giá mà thị trường xác định. Như vậy, nếu như nhà đầu tư có phương pháp phù hợp, có thể kiếm được mức lợi nhuận đáng kể từ việc tham gia đợt IPO nếu dự kiến giá tăng, hoặc bán khống cổ phiếu nếu dự kiến giá giảm.

Tuy nhiên đầu tư vào một cổ phiếu đang trong thời gian IPO hay vừa mới lên sàn có thể không thích hợp cho những nhà đầu tư mới đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư ổn định. Bất kỳ cổ phiểu nào mới IPO đều có thể thay đổi ngay sau đó, điều đáng nói là biến động này thường rất lớn. Lý do là vì thị trường đến lúc này mới đang trong giai đoạn quyết định giá trị của cổ phiếu.

Năm 2021, thị trường chứng khoán thế giới ghi nhận giá trị các thương vụ IPO đạt mức kỷ lục. Nhiều thương vụ IPO, đặc biệt ở các lĩnh vực công nghệ như hãng gọi xe Grab, Công ty Thương mại điện tử Coupang (Hàn Quốc), ứng dụng giao đồ ăn Deliveroo (Anh)… có mức định giá cao ngất ngưỡng. Giá của những cổ phiếu IPO này tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tiên, để rồi sau đó, phần lớn chúng bị bán tháo, khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ.

Phạm Danh

Bạn đang đọc bài viết Tôn Đông Á lý giải giá IPO cổ phiếu TDA giảm sâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới