Thứ bảy, 20/04/2024 20:36 (GMT+7)
Thứ tư, 05/10/2022 17:50 (GMT+7)

Tọa đàm "Doanh nhân viết và viết về doanh nhân" - Sự kiện hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 5/10, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM, Công ty Đường sách TP.HCM, Hội đồng Sách Doanh nhân, Hội Xuất bản Việt Nam – Văn phòng đại diện phía Nam tổ chức Tọa đàm “Doanh nhân viết và viết về Doanh nhân”.

Đây là sự kiện tiếp nối hoạt động của Tuần lễ Doanh nhân và Sách do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hằng năm từ năm 2020. Toạ đàm “Doanh nhân viết và viết về Doanh nhân” cũng là hoạt động đầu tiên nằm trong Chương trình gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Con đường chúng ta đi”, hướng tới kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2022.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Trưởng ban Tổ chức chương trình cho biết: Trên thế giới, những người thành công thường có thói quen đọc sách. Từ việc chăm đọc sách, các doanh nhân nổi tiếng trên thế giới cũng rất tích cực trong việc viết sách để chia sẻ lại những bài học thành công, thất bại trên thương trường. Tại các kệ sách trên khắp thế giới, không mấy khó khăn để tìm được những quyển sách tự truyện, hay sách có nội dung về chia sẻ bí quyết thành công của các doanh nhân thành đạt, tỷ phú hay những nhà chính trị gia xuất chúng như: Bill Gates, Steve Jobs, Donald Trump, Robert Kiyosaki, Bill Clinton…Tuy nhiên, tại Việt Nam, các cuốn sách do doanh nhân viết và viết về doanh nhân còn rất khiêm tốn. 

Tọa đàm "Doanh nhân viết và viết về doanh nhân" - Sự kiện hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam - Ảnh 1
Tọa đàm Doanh nhân viết và viết về doanh nhân là sự kiện tiếp nối hoạt động của Tuần lễ Doanh nhân và Sách do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng. (Ảnh: Internet)

Nhằm khuyến khích lan toả văn hoá đọc và viết trong giới doanh nhân và cộng đồng, trong thời gian qua, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rất nhiều hoạt động như: Ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam, thực hiện chuỗi Talkshow Cuốn sách cuộc đời… Tiếp nối những hoạt động trên, Toạ đàm “Doanh nhân viết và viết về Doanh nhân” nhằm thúc đẩy việc các doanh nhân viết sách và mong có nhiều hơn nữa các tác phẩm viết về doanh nhân thực sự thu hút, hấp dẫn công chúng và đặc biệt là giới trẻ khởi nghiệp. 

Mỗi doanh nhân thành công đều có một cuốn sách gối đầu giường để tìm ra định hướng kinh doanh, điều hành công ty. Khi các doanh nhân viết sách và chia sẻ những bài học kinh nghiệm, triết lý kinh doanh tới cộng đồng, nó có ý nghĩa khích lệ, truyền cảm hứng vô cùng lớn tới giới trẻ, nhất là những bạn trẻ đang trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Giúp họ rút ngắn hành trình chạm tới thành công”, ông Trần Hoàng khẳng định.

Còn nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM thì cho rằng: “Nhà văn và doanh nhân, tuy khác nhau về nghề và cũng không giống nhau về nghiệp, nhưng chúng ta có cùng chung triết lý hành động: Với tác phẩm sáng tạo của mình - giá trị vật chất và giá trị tinh thần, chúng ta góp phần đem lại giá trị thụ hưởng cho con người, cho cộng đồng, cho dân tộc và có thể vượt qua ranh giới của quốc gia, chúng ta, nhà văn và doanh nhân, còn có thể góp giá trị từ sản phẩm sáng tạo của mình cho cộng đồng lớn hơn - cho cả nhân loại.

Mỗi cuốn sách của doanh nhân để lại là một giá trị kinh doanh để lại

Được biết, trong thời gian qua, Hội đồng Sách Doanh nhân cũng đã phối hợp với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn thực hiện được rất nhiều hoạt động cổ vũ cho việc đọc và viết sách trong cộng đồng, trong đó có chương trình: Hành trang lập nghiệp qua những trang sách. Đây là chuỗi sự kiện, mà doanh nhân trực tiếp giao lưu với các em sinh viên tại các trường đại học, xoay quanh các chủ đề về giá trị của sách, văn hóa đọc, câu chuyện khởi nghiệp và thành công... Cùng với đó là chương trình bình chọn Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệpTop 10 quyển sách đáng đọc.

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn cho biết thêm: “Sách viết về doanh nhân Việt Nam phổ biến vài năm gần đây chủ yếu là tập hợp những bài viết nhỏ lẻ, chia sẻ những bí quyết thành công hoặc những kinh nghiệm làm giàu Dành tặng doanh nhân trong thế trận toàn cầu của Alan Phan, Thư gửi quý nhà giàu Việt Nam của Nguyễn Xuân Xanh, Giữa dòng xoáy cuộc đời của Phan Thế Hải, Những người làm chủ số 1 Việt Nam của Đàm Linh… Cá biệt có cuốn Liên – Người được chọn của nhóm tác giả Y Ban, Uông Triều, Đỗ Tiến Thụy viết về “nữ hoàng bảo hiểm” Đỗ Thị Kim Kiên nổi tiếng với danh xưng Shark Liên trong chương trình Thương vụ bạc tỷ trên sóng truyền hình”.

Ông Lê Thiếu Nhơn tổng kết: “Sách do doanh nhân viết đa dạng và phong phú hơn. Trừ những cuốn được người khác chấp bút mà doanh nhân in ấn và lưu hành trong phạm vi hẹp như món quà kỷ niệm, thì độc giả biết đến những tác phẩm tiêu biểu Bầu trời không chỉ có màu xanh của Lý Quí Trung từng là hiện tượng khởi nghiệp với thương hiệu Phở 24, Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh của Phan Minh Thông – chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, Gian truân chỉ là thử thách của Hồ Văn Trung - chủ tịch Tập đoàn Trangs, Tình yêu Gia đình Sự nghiệp của Nguyễn Thị Sơn – người sáng lập Tập đoàn Sơn Kim, Tôi, dòng sông và những cánh đồng của Nguyễn Hồng Lam – chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm, Chuyện nhà Dr Thanh của Trần Uyên Phương – ái nữ Tập đoàn Tân Hiệp Phát... Ngoảnh lại hai thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, đã có vài tiểu thuyết viết về doanh nhân xuất hiện và tạo được tiếng vang trong đời sống như tiểu thuyết Cuộc đời dài lắm của nhà văn Chu Lai với nhân vật chính Hà Nguyên lấy nguyên mẫu từ doanh nhân Hà Nguyên Cát – giám đốc Công ty cao su Phú Riềng, hoặc tiểu thuyết Nợ đời của nhà văn Hoàng Dự với nhân vật chính Hải lấy nguyên mẫu từ doanh nhân Nguyễn Hữu Khai – chủ tịch Tập đoàn y dược Bảo Long”.

Mặc dù được độc giả đón nhận tương đối nồng nhiệt, nhưng tiểu thuyết lấy doanh nhân làm nhân vật chính vẫn giống như một phép thử đối với người viết: “Các trường đại học ngày nay, đa phần là lấy những cuốn sách ngoại văn, gương doanh nhân nước ngoài để giảng dạy hoặc truyền cảm hứng cho sinh viên. Điều ấy tốt nhưng chưa trọn vẹn, khi văn hóa và thể chế chính trị của Việt Nam chúng ta khác với họ. Do vậy, đứng ở góc nhìn này, việc có nhiều sách hay của doanh nhân Việt phục vụ nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu, truyền cảm hứng cho người học là rất quan trọng. Theo chúng tôi, doanh nhân Việt Nam tham gia viết sách hoặc làm nhân vật để viết thành sách dù ở bất kỳ quy mô doanh nghiệp như thế nào cũng là một hoạt động cộng đồng tri thức rất ý nghĩa. Chúng tôi tin rằng, mỗi doanh nhân là một cuốn sách sống và mỗi cuốn sách của doanh nhân để lại là một giá trị kinh doanh để lại”, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng đúc kết.

Hà Ly

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm "Doanh nhân viết và viết về doanh nhân" - Sự kiện hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới