Thứ sáu, 29/03/2024 01:27 (GMT+7)
    Thứ bảy, 26/03/2022 19:00 (GMT+7)

    Tin bất động sản nổi bật trong ngày 26/3

    Theo dõi KTMT trên

    "Cò" đất lộng hành tại các dự án khu đô thị chưa được phép bán; Mua phải đất quy hoạch, người dân có được trả lại được không?; “Sốt đất” điên cuồng, tràn lan hiện tượng “lãi ảo”… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

    "Cò" đất lộng hành tại các dự án khu đô thị chưa được phép bán

    Nhiều dự án khu đô thị tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) chưa đủ điều kiện bán hàng theo quy định, tuy nhiên gần đây được các "cò" đất, các nhân viên môi giới bất động sản rao bán rầm rộ trên mạng.

    Thời gian gần đây, TP Móng Cái (Quảng Ninh) trở thành điểm "nóng" thị trường bất động sản với sự xuất hiện của nhiều dự án lớn, cùng với việc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chuẩn bị được đưa vào sử dụng.

    Tin bất động sản nổi bật trong ngày 26/3 - Ảnh 1
    7 dự án khu đô thị ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) chưa đủ điều kiện kinh doanh (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).

    Hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được thành lập tại Móng Cái. Đáng nói, dù các dự án đều chưa đủ điều kiện được bán, huy động vốn nhưng các "cò" đất, nhân viên môi giới bất động sản vẫn chào mời mua bán.

    Theo UBND TP Móng Cái, có 7 dự án khu đô thị tại Móng Cái đến thời điểm này chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán hàng theo quy định, tuy nhiên gần đây được các "cò" đất, các nhân viên môi giới bất động sản rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

    Thực tế, thời gian qua, tại nhiều địa phương đã và đang xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch, việc ban hành bảng giá đất mới, việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính, nâng cấp hệ thống hạ tầng và việc triển khai các dự án lớn tại các địa phương… để tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch bất động sản gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để lợi dụng trục lợi.

    Mua phải đất quy hoạch, người dân có được trả lại được không?

    Đã có rất nhiều trường hợp người dân mua phải đất quy hoạch do sơ suất không tìm hiểu kỹ dẫn đến những rủi ro không đáng có.

    Nếu chẳng may mua phải đất dính quy hoạch, người dân sẽ được trả lại đất đã mua trong 2 trường hợp sau:

    1.Hợp đồng chuyển nhượng có cam kết đất không thuộc quy hoạch

    Thông thường trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bên chuyển nhượng sẽ cam kết đất không nằm trong quy hoạch và đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

    Như vậy, nếu trong hợp đồng mua bán đất có cam kết đất như trên nhưng sau đó người mua phát hiện đất thuộc quy hoạch trước thời điểm hợp đồng có hiệu lực thì người mua có quyền yêu cầu bên bán trả lại tiền cho mình. Nếu bên bán không thực hiện thì bên mua có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

    2.Hợp đồng không quy định nhưng người bán đồng ý nhận lại quyền sử dụng đất và trả lại tiền cho người mua (trường hợp này rất ít khi xảy ra trên thực tế).

    Nếu không thuộc một trong hai trường hợp nêu trên, người dân khi mua phải đất quy hoạch sẽ không thể trả lại đất đã mua. Bởi nội dung hợp đồng là do hai bên tự thỏa thuận, trừ khi người mua có bằng chứng về việc bị bên bán lừa dối.

    “Sốt đất” điên cuồng, tràn lan hiện tượng “lãi ảo”

    Trong bối cảnh, các cơn sốt đất liên tục diễn ra ở nhiều khu vực khiến giá đất liên tục leo thang. Cùng đó, người bán thì “hét giá cao” không phù hợp với tài chính của đại đa số người mua, dẫn đến khó bán. Vì vậy, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng “lãi ảo”.

    Cơn sốt bất động sản vẫn đang tiếp tục lan rộng ở nhiều tỉnh thành, điều này phần nào tạo ra thế khó cho thị trường khi người có nhu cầu thực chờ "hạ nhiệt", còn người bán lại ngập ngừng rồi “hét giá”.

    Theo nhìn nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản Việt Nam năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.

    Hệ thống hạ tầng kết nối là động lực lành mạnh thúc đẩy thị trường. Trong thời gian qua, giá bất động sản đã liên tục tăng bất chấp Covid-19. Theo VARS, giá dao động mạnh tại nhiều địa phương cho thấy quá trình đô thị hóa đang diễn ra cân bằng.

    Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cũng cho hay: “Các dự án đã bán có thể không thu hút được nhà đầu tư đâu vì giá cao quá. Dự án mới sẽ thu hút hơn, thiết lập giá ở mức hợp lý để còn bán ở các giai đoạn sau.

    Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã bị “mắc kẹt” do mua đất vào các đợt sốt nóng, trong khi sự phát triển hạ tầng, dịch vụ chưa theo kịp. Giá nhà đất chào bán cao nhưng không dễ bán đang làm khó chính các chủ đầu tư dự án dự định tung hàng trong năm nay. Thực tế, một số dự án liền kề, shophouse đã đưa ra mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua”.

    40 dự án chung cư tại TP Thủ Đức có giá dưới 2 tỷ đồng

    40 dự án ở các quận 2, 9, Thủ Đức cũ được xây dựng cách đây 6 10 năm, diện tích mỗi căn hộ từ 30-72 m2. Đơn cử như chung cư Thủ Thiêm Garden, Vinhomes Grand Park, Citrine Apartment, Ricca, Flora Anh Đào,...

    Tin bất động sản nổi bật trong ngày 26/3 - Ảnh 2
    40 dự án chung cư tại TP Thủ Đức có giá dưới 2 tỷ đồng. (Ảnh minh họa: Hạ Vũ).

    Báo cáo "Dưới 2 tỷ đồng mua được căn hộ nào tại TP Thủ Đức?" do Rever công bố mới đây cho thấy, có khoảng 40 dự án ở các quận 2, 9, Thủ Đức cũ. Phần lớn các dự án trong danh sách được xây dựng cách đây 6-10 năm, thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ hoặc vừa túi tiền. Phần lớn căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ, có diện tích dưới 55 m2.

    Quận 2 cũ có 12 dự án gồm:  Lexington Residences (An Phú);  An Lộc - An Phúc;  Thủ Thiêm Xanh, 64 Xuân Thủy; La Astoria; Thạnh Mỹ Lợi; Citi Esto; Citi Alto; Citi Home; Citi Soho; Mười Mẫu; Petroland.

    Về phía Thủ Đức cũ, Rever thống kê 13 dự án còn có mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. Trong đó có các chung cư hai phòng ngủ, hai phòng tắm trên địa bàn quận Thủ Đức có mức giá này gồm: Đạt Gia Residence, Sen Hồng, Sunview Town, Linh Tây, TDH Riverview, Stown diện tích 58-68 m2.

    Còn lại là các dự án giá 2 tỷ đồng/căn với một phòng tắm gồm: Mỹ An, Chương Dương Home, Newton Apartment, TDH Phước Long, Linh Trung, Saigon Avenue, Fresca Riverside.

    Địa bàn quận 9 cũ ghi nhận 10 dự án căn hộ vẫn còn giao dịch trong vùng giá này nhưng nhà chỉ có một phòng tắm như Man Thiện, EHome 1, Thủ Thiêm Garden, Vinhomes Grand Park, Citrine Apartment, Ricca, Flora Anh Đào, Flora Kikyo, Flora Fuji, The Eastern.

    Đa số là các căn hộ hai phòng ngủ, hai phòng tắm rộng 60-73 m2. Một số dự án như EHomeS hay Saigon Gateway,... có căn hộ 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm rộng khoảng 60-73 m2. 

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Tin bất động sản nổi bật trong ngày 26/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.