Thứ sáu, 26/04/2024 10:28 (GMT+7)
    Thứ ba, 08/03/2022 18:00 (GMT+7)

    Tin bất động sản ngày 8/3

    Theo dõi KTMT trên

    Đề xuất tách thửa quá số thành viên trong gia đình phải lập dự án; Dự báo của chuyên gia về giá bất động sản nếu lạm phát cao xảy ra?; Bất động sản TP.HCM qua 1 thập kỷ… là tin bất động sản nổi bật trong ngày hôm nay.

    Ban hành quy chế hoạt động hai dự án giao thông quan trọng

    Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định ban hành quy chế hoạt động ban chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án theo Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 22/2 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần của ban chỉ đạo được quy định tại Quyết định số 262/QĐ-TTg.

    Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (các dự án) theo đúng các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các dự án;

    Xem xét, chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; chỉ đạo việc triển khai thực hiện các dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện một số công việc của dự án…

    Bộ Giao thông Vận tải, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, sử dụng bộ máy của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổng hợp các nội dung phục vụ cho các kỳ họp của ban chỉ đạo…

    Tin bất động sản ngày 8/3 - Ảnh 1
    Hạng mục hầm Dốc Sạn đã được thi công khoảng 250 m mỗi bên ống hầm. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

    Cận cảnh khu đất 4 mặt tiền của vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum vướng sai phạm

    Thanh tra Chính phủ xác định thành phố Kon Tum làm đường tại khu nhà đất bà Nguyễn Thị Ánh - vợ ông Lê Đình Quang, cựu Bí thư Thành ủy Kon Tum là sai vị trí quy hoạch. Khu đất gần 4 ngàn mét vuông có 4 mặt tiền đường bê tông nhựa thuộc phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

    Cụ thể, Thanh tra Chính phủ xác định, bà Nguyễn Thị Ánh (vợ Bí thư Thành ủy thành phố Kon Tum thời điểm năm 2011) có thửa đất số 144 tờ bản đồ số 26, diện tích trên 3.739m2, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum.

    Năm 2010, UBND thành phố Kon Tum ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 3, đường quy hoạch số 2 và các tuyến giao thông nội bộ số 4, 8, 9, 11, 12 phường Ngô Mây.

    Tiếp đó, UBND thành phố Kon Tum ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch và thu hồi một phần đất sai vị trí so với đồ án quy hoạch, tạo điều kiện để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt.

    Đề xuất tách thửa quá số thành viên trong gia đình phải lập dự án

    Theo lý giải từ phía đề xuất, nếu việc tách thửa vượt quá số lượng người trong gia đình là có dấu hiệu tách thửa để kinh doanh thì phải lập dự án đầu tư bất động sản.

    Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi Bộ Xây dựng về việc các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

    Theo đó, Sở này đã tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

    Qua quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh này đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

    Trong khi đó, đầu năm nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

    Động thái này nhằm hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư hạ tầng, thực hiện phân lô bán nền, núp bóng danh nghĩa các dự án kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, việc này phần nào đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số cá nhân, hộ gia đình phân lô tách thửa với mục đích chính đáng.

    Dự báo của chuyên gia về giá bất động sản nếu lạm phát cao xảy ra?

    Lo ngại về lạm phát khiến cho dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản, coi đây là kênh trữ tiền an toàn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, giá bất động sản có nguy cơ sụt giảm mạnh nếu như lạm phát vượt quá ngưỡng kỳ vọng.

    Theo chuyên gia, nếu lạm phát vượt kỳ vọng thì dẫn đến phản ứng dây chuyền khác nhau, ảnh hưởng ngược lại tới bất động sản. Điều này sẽ gây nhiều rủi ro cho nhà đầu tư bất động sản.

    Tại tọa đàm “Triển vọng đầu tư năm 2022” mới đây, ông Đào Phúc Tường, Chuyên gia tài chính cho rằng, trong năm 2022, nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với giá và thanh khoản trong bối cảnh lãi suất có thể tăng lên. Nhìn xa hơn, lạm phát mà lên cao hơn so với kịch bản dưới 4%, Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh lãi suất thì rủi ro sẽ xảy ra với người mua BĐS nắm giữ ngắn hạn. Đây là yếu tố cần đặc biệt lưu ý.

    Bất động sản TP.HCM qua 1 thập kỷ: Từng tăng nóng dẫn đến bong bóng rồi đóng băng và giờ ra sao?

    Tin bất động sản ngày 8/3 - Ảnh 2

    Trong hơn 10 năm qua, thị trường bất động sản TP.HCM đan xen thăng - trầm và trải qua các giai đoạn từ tăng trưởng nóng dẫn đến "bong bóng", thị trường đóng băng và sau đó bước vào thời kỳ phục hồi trở lại và tăng trưởng mạnh.

    Theo HoREA, so với 20 năm trước đây, thị trường bất động sản TP.HCM đã có bước phát triển vượt bậc theo hướng tích cực là chủ đạo; quy mô thị trường bất động sản, nhà ở tăng gấp đôi trong thời gian khoảng trên dưới 15 năm; chất lượng đô thị, nhà ở được nâng lên rõ rệt với nhiều tiện ích, dịch vụ, cảnh quan môi trường và cũng là nơi thể hiện rõ nét nhất tác động của cơ chế thị trường.

    Nhưng, vẫn còn một số hạn chế, bất cập, chưa thật sự minh bạch, chưa ổn định, chưa lành mạnh, chưa bền vững, chưa chuyên nghiệp, chưa giải quyết được bài toán nhà ở cho đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động, giới trẻ và người nhập cư.

    Trong các năm gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM đã có biểu hiện lệch pha cung - cầu, lệch pha phân khúc thị trường và đã có dấu hiệu thừa cung trong phân khúc thị trường căn hộ bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel), vừa rất thiếu sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội và cũng đã xuất hiện nhiều cơn sốt đất nhưng đã được xử lý kịp thời.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Tin bất động sản ngày 8/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới