Thứ tư, 24/04/2024 08:21 (GMT+7)
Thứ hai, 18/10/2021 07:36 (GMT+7)

Tỉ giá thương mại 9 tháng thấp nhất trong những năm gần đây

Theo dõi KTMT trên

Sự bùng phát dịch Covid-19 cùng với các đợt giãn cách xã hội từ đầu năm đến nay khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, tỉ giá thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2021 giảm 3,75% so với cùng kỳ năm 2020.

Kinh tế thế giới 9 tháng năm 2021 dần hồi phục khi các quốc gia đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine phòng chống dịch Covid-19 nhằm đạt miễn dịch cộng đồng, đồng thời triển khai các gói kích thích tăng trưởng kinh tế và các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa.

Trong nước, sự bùng phát dịch Covid-19 cùng với các đợt giãn cách xã hội từ đầu năm đến nay khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, chỉ số giá xuất khẩu và nhập khẩu 9 tháng năm 2021 đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tỉ giá thương mại 9 tháng thấp nhất trong những năm gần đây - Ảnh 1
Chỉ số giá xuất khẩu, nhập khẩu và tỉ giá thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tỉ giá thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2021 giảm 3,75% so với cùng kỳ năm 2020, phản ánh giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài không thuận lợi so với giá nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.

Thị trường hàng hóa thế giới chịu tác động bởi nhiều yếu tố kinh tế, xã hội, chính trị của các nước và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Kinh tế thế giới, thương mại toàn cầu phục hồi khi các nước đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch Covid-19 trên quy mô rộng, nhưng sự khác biệt giữa tỉ lệ tiêm chủng của các quốc gia và khu vực dẫn đến phục hồi không đồng đều và chưa vững chắc.

Nhiều quốc gia triển khai các gói kích thích tăng trưởng, đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế làm nhu cầu sử dụng nguyên nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng khiến giá các mặt hàng này tăng nhanh trên thị trường thế giới. Tình trạng thiếu hụt container vận chuyển cũng tác động làm giá hàng hóa trên thị trường quốc tế tăng cao.

Thị trường trong nước diễn biến theo thị trường thế giới, giá nhập khẩu một số nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước tăng cao.

Tỉ giá thương mại 9 tháng thấp nhất trong những năm gần đây - Ảnh 2
Tỉ giá thương mại trong 9 tháng năm 2021 thấp nhất trong những năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Chính phủ và các Bộ, ngành triển khai quyết liệt các biện pháp về quản lý, điều hành giá; đồng thời triển khai đồng bộ, toàn diện các chính sách về tài khóa, tiền tệ hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.

Tỷ giá thương mại hàng hóa 9 tháng năm nay giảm 3,75% so với cùng kỳ năm trước do chỉ số giá xuất khẩu có mức tăng thấp hơn mức tăng của chỉ số giá nhập khẩu, đạt mức thấp nhất trong những năm gần đây. 

Tính chung 9 tháng năm 2021, chỉ số giá xuất khẩu hàng hóa tăng 2,05% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số giá của nhóm nông sản, thực phẩm tăng 3,28%; Nhóm nhiên liệu tăng 8,86%; nhóm hàng hóa chế biến, chế tạo khác tăng 1,62%.

Trong 40 nhóm hàng xuất khẩu chính, 32 nhóm hàng có chỉ số giá 9 tháng năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2021 tăng 6,03%, trong đó chỉ số giá của nhóm nông sản, thực phẩm tăng 4,36%; nhóm nhiên liệu tăng 34,13%; nhóm hàng hóa chế biến, chế tạo khác tăng 4,92%.

Ngoài ra, trong 42 nhóm hàng nhập khẩu chính, 35 nhóm hàng có chỉ số giá 9 tháng năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Tỉ giá thương mại 9 tháng thấp nhất trong những năm gần đây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.