Thứ năm, 18/04/2024 10:11 (GMT+7)
Thứ ba, 10/08/2021 08:11 (GMT+7)

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay

Theo dõi KTMT trên

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý II/2021, cả nước có 29.949 giao dịch bất động sản (BĐS) thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân bằng khoảng 118% so với quý trước và bằng khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý II/2021, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và BĐS. Trong đó, các chính sách hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư, người dân có nhu cầu mua nhà ở cũng được triển khai khi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, đưa ra nhiều gói lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ người dân vay mua nhà. Một số văn bản quy phạm pháp luật mới cũng được ban hành.

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay - Ảnh 1
Theo Bộ Xây dựng, trong quý II/2021, cả nước có 29.949 giao dịch bất động sản thành công. (Ảnh minh họa)

Nhộn nhịp phân khúc BĐS trung cấp và cao cấp

Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, trên cả nước có 69 dự án với 27.462 căn được cấp phép và 1.119 dự án với 352.575 căn đang triển khai xây dựng, 34 dự án với 2.801 căn hoàn thành. 

Với dự án nhà ở xã hội, trong quý II/2021, theo số liệu tổng hợp từ 55/63 địa phương có báo cáo, có 3 dự án với 1.766 căn được cấp phép mới tại Đà Nẵng, Thanh Hóa và Lạng Sơn. Khoảng 94 dự án với 123.085 căn đang được triển khai, tập trung chủ yếu tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Thanh Hóa. Có 2 dự án với 264 căn hoàn thành tại Phú Thọ và Long An. Ngoài ra, có 5 dự án với 1.855 căn hộ tại Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Yên và An Giang được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Về căn hộ du lịch và biệt thự, cả nước có 5 dự án mới với 4.829 căn hộ du lịch, 270 biệt thự du lịch được cấp phép, 54 dự án với 20.013 căn hộ du lịch, 3.415 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Cũng theo số liệu từ Bộ Xây dựng, số lượng nhà ở đủ điều kiện bán trong quý II/2021 tiếp tục hấp thụ tốt trên thị trường BĐS, với 92 dự án, bao gồm 29.557 căn hộ.

Trong quý II/2021, theo Bộ Xây dựng, có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Cụ thể, tại miền Bắc có 6.384 giao dịch thành công, tại miền Trung có 7.300 giao dịch thành công và tại miền Nam có 16.265 giao dịch thành công. Nhìn chung, các giao dịch thành công vẫn tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp và cao cấp.

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay - Ảnh 2
Các giao dịch BĐS thành công vẫn tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp và cao cấp. (Ảnh minh họa)

Giá nhà ở tăng nhẹ, thị trường BĐS công nghiệp ổn định

Đối với nhà ở, thị trường trong quý II cơ bản vẫn phát triển ổn định. Giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Một số địa phương có mức giá tăng cao và tăng đều theo quý trong nửa đầu năm 2021 là Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai. 

Đối với BĐS công nghiệp, hoạt động kinh doanh BĐS công nghiệp trong quý II/2021 vẫn duy trì được ổn định về cả giá thuê và tỉ lệ lấp đầy. Tỉ lệ lấp đầy trung bình tại các tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc đạt khoảng 80%. Nếu tính thêm các tỉnh lân cận thì tỉ lệ lấp đầy của các dự án khu công nghiệp đạt 69%.

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay - Ảnh 3
Thị trường BĐS công nghiệp vẫn duy trì được ổn định về cả giá thuê và tỉ lệ lấp đầy. (Ảnh minh họa)

Dự báo sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường BĐS vào những tháng cuối năm

Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành cả nước tạo tâm lý lo ngại thị trường BĐS sẽ trầm lắng trong nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng rằng, dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường BĐS tại Việt Nam vẫn có dấu hiệu phục hồi tích cực. Thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Theo đánh giá của Công ty JLL Việt Nam, triển vọng thị trường BĐS công nghiệp vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng. Trong đó, khu vực Đông Bắc đang được đánh giá là điểm sôi động trong phân khúc BĐS công nghiệp.

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay - Ảnh 4
Bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa bảo đảm tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trên cả nước, các doanh nghiệp BĐS vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến. Các sàn giao dịch cũng ghi nhận về nhu cầu mua nhà ở của người dân khá tích cực, nhất là tại các thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội...

Theo đó, các nhà đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình BĐS mới nhằm cạnh tranh hơn như: second home, farmhouse, homestay. Nhờ đó, người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn, phong phú hơn. Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được người mua quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một căn hộ nội đô chất lượng cao.

Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay - Ảnh 5
Các nhà đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình BĐS mới nhằm cạnh tranh hơn như: second home, farmhouse, homestay. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS nhận định, BĐS vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa bảo đảm tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ trong thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa BĐS và các kênh khác.

Do đó, các chuyên gia dự báo khó có thể xảy ra tình trạng thị trường BĐS mất thanh khoản và giảm giá. Mức giá BĐS sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, sắt thép vẫn còn khá cao.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới