Thứ sáu, 29/03/2024 19:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/07/2021 06:35 (GMT+7)

Thúc đẩy thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong mùa dịch

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” 

Mới đây, Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.HCM và các tỉnh phía Nam về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu để ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đó, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đang có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đặc biệt là nguồn cung hàng hóa cho Chương trình Bình ổn thị trường đã được ký kết. Thông tin chi tiết cho Bộ về nhu cầu cụ thể với các mặt hàng thiết yếu cần hỗ trợ cung cấp và đơn vị tiếp nhận để điều phối nếu cần thiết.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường cung ứng cho những vùng đang phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp, đặc thù (như Viettel Post, VN Post…) triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu cung ứng cho địa bàn của TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Thúc đẩy thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong mùa dịch - Ảnh 1
Nhiều siêu thị cần hàng hoá thiết yếu để cung ứng cho nhân dân chống dịch, Bộ Công Thương đề nghị gỡ vướng mắc trong lưu thông. (Ảnh: VietnamBiz)

Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương phối hợp với TP.HCM thiết lập các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu có kiểm soát an toàn dịch bệnh để thay thế các chợ đầu mối và các điểm trung chuyển đã bị đóng cửa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa cho người dân. 

Ngoài ra, tiếp tục khẩn trương bố trí, triển khai các điểm bán hàng thiết yếu bổ sung, lưu động có kiểm soát an toàn dịch bệnh thay thế cho các cơ sở bán hàng thiết yếu đã bị đóng cửa do dịch bệnh Covid-19.

Rà soát và khẩn trương triển khai các biện pháp phun khử khuẩn, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để sớm mở cửa trở lại các chợ, các cơ sở bán lẻ. Đồng thời, hướng dẫn các chợ, các cơ sở bán lẻ tổ chức hoạt động theo khuyến cáo của ngành y tế để vừa kiểm soát, an toàn dịch bệnh, vừa bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, bán hàng kém chất lượng.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin đầy đủ, kịp thời về năng lực cung ứng hàng hóa, các chương trình, địa điểm bán hàng hóa thiết yếu để ổn định tâm lý cho người dân. Công bố công khai, kịp thời các điểm bán hàng, các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa cho người dân và các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh hàng hóa thiết yếu biết và thực hiện việc mua bán hàng hóa.

3 bộ chung tay tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa

Trước một số ý kiến của doanh nghiệp về việc gặp khó khăn khi đưa hàng hóa vào vùng dịch, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa ký Công văn số 4045 gửi đến Bộ Y tế và Bộ GTVT. Theo đó đẩy mạnh phối hợp với các Bộ, ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Công văn nêu rõ, để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố có dịch khác ở phía Nam (trong điều kiện phải cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 3 năm 2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31 tháng 3 năm 2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19), Bộ Y tế, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn hoạt động vận chuyển hàng hóa góp phần quan trọng tạo điều kiện cho việc vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ Công Thương nhận được báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, một số địa phương (Lâm Đồng, Tiền Giang, Cần Thơ…) và một số doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường hiện còn một số khó khăn, vướng mắc làm chậm việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu. 

Trong đó có quy định “tất cả người về từ TP.HCM phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương” đã gây khó khăn cho một số đơn vị phân phối của TP.HCM có nguồn hàng nằm ở tỉnh lân cận và ảnh hưởng chuỗi cung ứng hàng hóa khác của các hệ thống phân phối. 

Thêm vào đó, hoạt động kiểm tra kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các trạm thu phí, chốt, trạm kiểm soát còn diễn ra tình trạng ùn tắc kéo dài, dẫn đến xe vận chuyển hàng hóa cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam bị chậm, hàng hóa giảm phẩm cấp, hỏng, không kịp giao hàng.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Y tế có quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và thống nhất với các tỉnh, thành phố về địa điểm xét nghiệm Covid-19, bổ sung các điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt, trạm kiểm soát.

Nghiên cứu, xem xét, thống nhất yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) cho phép các lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và người áp tải đi về trong ngày phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường tại TP.HCM và các tỉnh Phía Nam để các địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện.

Đối với Bộ GTVT, phối hợp với Bộ Công an có phương án rút ngắn thời gian phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng hóa (khi có đầy đủ giấy tờ phòng chống dịch theo quy định) làm các thủ tục kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát. Bên cạnh việc tạo "luồng xanh" có phương án tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” để các phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu giữa các địa phương thuộc Chương trình Bình ổn thị trường (trong và ngoài vùng có dịch), được lưu thông nhanh nhất, kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, ngành công thương xác định nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là phối hợp cung ứng đầy đủ hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Ngay trong chiều ngày 7/7, theo chỉ  đạo của Thủ tướng, Bộ đã lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này do một Thứ trưởng đứng đầu. “Xin cam kết với Chính phủ, Thủ tướng, Bộ sẽ phối hợp cùng các địa phương cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết trước Thủ tướng Chính phủ.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.