Thứ sáu, 29/03/2024 08:34 (GMT+7)
    Thứ tư, 16/12/2020 11:20 (GMT+7)

    Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu thông tin giá thuê đất tại các KCN tăng mạnh

    Theo dõi KTMT trên

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phản ánh về giá tiền thuê đất trong các Khu công nghiệp, kịp thời xử lý các vướng mắc.

    Trước đó, truyền thông phản ánh về tình trạng “Chỉ mấy năm, tiền thuê đất trong các khu công nghiệp tăng gấp 3-4 lần, thậm chí có địa phương tăng cả chục lần. Cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiền thuê đất tăng nhanh đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, một số địa phương chỉ cho phép doanh nghiệp nộp tiền thuê đất hàng năm, không được cấp sổ hồng, dẫn tới không có tài sản để thế chấp vay ngân hàng”.

    Về thông tin phản ánh nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xử lý kịp thời các vướng mắc, phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ biện pháp giải quyết.

    Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 vừa được tổ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam cho biết: "Nguồn cung mới gia tăng mạnh ở các khu công nghiệp trọng điểm.

    Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu thông tin giá thuê đất tại các KCN tăng mạnh - Ảnh 1
    Giá thuê bất động sản tăng mạnh trong năm 2020. (Ảnh minh họa: Internet)

    Theo đó, giá chào thuê đất và nhà kho trong thời gian qua cũng tăng mạnh 20% - 30 % so với cùng kỳ năm ngoái".

    Đại diện CBRE dẫn chứng, một số khu công nghiệp tại TP.HCM trước đây có giá chào thuê đất 150 USD/m2 thì nay đã tăng lên 300 USD/m2 đối với kỳ hạn thuê còn lại. Hay tại Đồng Nai, mức giá chào thuê cũng tăng từ 100 USD/m2 lên khoảng 155 USD/m2. Long An ghi nhận mức tăng giá từ 110 USD/m2 lên khoảng 200 USD/m2.

    Ở một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc, dù có giá chào thuê thấp hơn phía Nam nhưng cũng tăng trưởng. Đơn cử như tại Hà Nội, giá thuê từ 155 USD/m2 tăng lên khoảng 260 USD/m2. Tại khu vực Bắc Giang, giá chào thuê từ 55 USD/m2 cũng đã tăng lên khoảng 110 USD/m2.

    Mức giá chào thuê ở trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí quản lý, dịch vụ. Giá chào thuê đất công nghiệp được tính cho kỳ hạn thuê còn lại của dự án. Thông thường, kỳ hạn còn lại của dự án dao động từ 30-45 năm.

    Ông Hiếu cho hay, việc giá thuê bất động sản công nghiệp tăng cao là do lực cầu quá mạnh nhưng nguồn cung tạm thời còn hạn chế. Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE cho biết, từ khi Việt Nam mở cửa kinh tế, bất động sản công nghiệp chủ yếu tập trung vào các nguồn chủ lực là đất cho thuê. Trên thực tế, nguồn cung đất công nghiệp mặc dù có xu hướng tăng dần theo năm nhưng lực cầu tăng mạnh hơn.

    Khảo sát của CBRE Việt Nam, trong 12 tháng qua, nhu cầu khách thuê đất, nhà xưởng, kho bãi rất lớn đã khiến nguồn cung liên tục được mở rộng. Một số ngành đang mở rộng diện tích thuê như điện tử, thương mại điện tử, thức ăn chăn nuôi, tiêu dùng nhanh.... Các khách thuê lớn đã hiện diện tại Việt Nam và nguồn cầu bất động sản công nghiệp vẫn trên đà tăng trưởng trong bối cảnh các nhà sản xuất mở rộng thêm.

    Các nhà đầu tư mới về lắp ráp ôtô và linh kiện để cung ứng tại Việt Nam có sự hiện diện rõ. Những doanh nghiệp này tìm hiểu và mở rộng ở khu vực miền Trung. Ngoài ra, cũng có các nhà đầu tư đang tìm hướng phát triển nhà kho cho thuê.

    Các yếu tố chủ chốt thúc đẩy nguồn cầu có thể kể đến là Chính phủ Việt Nam tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối lưu thông ngày càng tốt hơn, và đây là cú huých lớn thúc đẩy nguồn cầu bất động sản công nghiệp từ khắp nơi đổ về.

    Bên cạnh đó, Covid-19 và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng làm gia tăng nhu cầu dịch chuyển của các nhà sản xuất lớn nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có các hiệp định thương mại tự do, chính sách ưu đãi đầu tư... cũng đang tạo bệ phóng thu hút nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu thông tin giá thuê đất tại các KCN tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.