Thứ năm, 25/04/2024 11:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/09/2021 13:06 (GMT+7)

Thủ tướng: 'Kiên quyết không để tình trạng giãn cách kéo dài mà không đạt được mục tiêu'

Theo dõi KTMT trên

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến ngày 5/9 với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ý kiến phát biểu của các địa phương, các Thành viên Ban chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đưa những kết luận về công tác chống dịch vừa qua, có cả những mặt tích cực và mặt hạn chế.

Trong đó, Thủ tướng nhận định, công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta. Nhất là việc kết hợp hài hòa giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất với phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện tại các địa phương, đặc biệt là phương châm xây dựng xã, phường, thị trấn là các “pháo đài”, lấy người dân là “chiến sỹ”.

Thủ tướng: 'Kiên quyết không để tình trạng giãn cách kéo dài mà không đạt được mục tiêu' - Ảnh 1
Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến ngày 5/9 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Bên cạnh mặt tích cực, công tác phòng, chống dịch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục triệt để. 

Một số địa phương khi ban hành các quy định phòng, chống dịch theo thẩm quyền, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, chưa cân nhắc kỹ lưỡng, toàn diện và đưa ra các giải pháp chưa phù hợp chủ trương chung của Ban Chỉ đạo quốc gia. Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương; một số nơi chưa thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu giãn cách xã hội, vẫn còn tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Công tác chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại một số xã, phường còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Một số chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên cần tiếp tục được xem xét, bổ sung phù hợp với diễn biến dịch bệnh kéo dài, để động viên, huy động, vận động người tham gia chống dịch. Tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được khi phải thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội.

Trong thời gian giãn cách xã hội phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, kiên quyết không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và tâm lý, tình cảm, đời sống nhân dân. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc, nhất là tại các khu vực giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội. Song song với phòng, chống dịch, sản xuất tại các địa phương kết thúc giãn cách xã hội phải được khôi phục và đẩy mạnh từng bước, nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục đảm bảo cung cấp thông tin về dịch bệnh minh bạch, kịp thời đến người dân; tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân phòng chống dịch để “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”, người dân yên tâm và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bảo Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: 'Kiên quyết không để tình trạng giãn cách kéo dài mà không đạt được mục tiêu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.