Thứ sáu, 29/03/2024 04:39 (GMT+7)
Thứ ba, 07/06/2022 07:45 (GMT+7)

Thu thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản tăng đột biến

Theo dõi KTMT trên

Số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản trong 5 tháng đầu năm nay tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương mức tăng ròng hơn 6.600 tỷ đồng.

Thu 16.000 tỷ đồng thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản

Theo thông tin cho biết, số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản năm 2021 tăng 30% so với năm 2020; lũy kế 5 tháng đầu năm 2022 tiếp tục tăng đột biến 68,6% so với cùng kỳ 2021.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính, công tác thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản còn gặp một số khó khăn, như: Các chính sách liên quan đến đất đai được quy định bởi nhiều cơ quan, ban ngành quản lý nhà nước; các quy định này chưa đồng bộ nên việc xác định giá thị trường của bất động sản vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Thu thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản tăng đột biến - Ảnh 1
Ảnh nguồn: vietstock

Khó nhất hiện nay là Luật Đất đai quy định bảng giá đất ổn định 5 năm, trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục. Vì vậy dẫn đến việc giá đất do UBND cấp tỉnh quy định không sát với giá của thị trường.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Bộ Tài chính, công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng gặp không ít khó khăn.

Khó khăn tiếp theo là văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định cơ chế kiểm soát dòng tiền đối với các giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân chưa cao. Nhận thức chưa đầy đủ về chính sách pháp luật thuế và pháp luật có liên quan, chưa nhận thức được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với giá thực tế chuyển nhượng.

Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế thường sát ngày hẹn trả kết quả hoặc chậm dẫn đến áp lực về thời gian trả kết quả xác định nghĩa vụ tài chính về đất, gây chậm trễ về thủ tục hành chính.

Bộ Tài chính cho biết về giải pháp khắc phục thời gian tới, sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ để thực hiện một số giải pháp, như: Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

Giải pháp thứ hai là bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại Điều 16 Luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 ngày 25/11/2014...

Bộ Tài chính cũng cho biết, ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân chưa cao, chưa nhận thức được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với thực tế chuyển nhượng, dẫn tới tình trạng giao dịch nhà đất kê khai 2 giá nhằm trốn thuế.

Để khắc phục những tồn tại này, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Thu thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản tăng đột biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.