Thứ năm, 28/03/2024 21:03 (GMT+7)
Thứ năm, 19/12/2019 16:54 (GMT+7)

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây, hàng loạt tiệm trà chanh mọc lên như "nấm" trên khắp cả nước với các thương hiệu như: trà chanh 1975, Bụi Phố, Tmore, Chill... Những mô hình trà chanh "nhượng quyền" này đang gây sốt và tạo thành trào lưu kinh doanh với mức lãi khủng mỗi tháng.

Từ năm 2012, các mô hình trà chanh "chém gió" trở thành trào lưu mới mẻ thu hút đông đảo các bạn trẻ nhưng nhanh chóng thoái trào, đi vào quên lãng một thời gian dài. Tuy nhiên, mới đây, mô hình trà chanh lại gây sốt trở lại với hàng loạt các thương hiệu kinh doanh trà chanh "mọc" lên như trà chanh 1975, Bụi Phố, Tmore, Chill...

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 1
Khách xếp hàng mua đồ tại một tiệm trà chanh.

Trà chanh giờ đây không chỉ là những tiệm trà chanh vỉa hè đơn giản, mà được “nâng cấp” lên phiên bản cao cấp hơn với không gian mới lạ, thiết kế ấn tượng, nhiều đồ uống độc đáo được "biến tấu" đi kèm, cùng với việc phát triển hệ thống cửa hàng lên đến hàng trăm cơ sở.

Gần đây, các chuỗi trà chanh lớn có hình thức nhượng quyền đã phát triển một cách chóng mặt. Không chỉ có cơ sở tại nội thành, mà ngoại thành cũng nhiều không đếm xuể. Một số thương hiệu nổi tiếng như: tiệm trà chanh Chill với hơn 20 cơ sở, Tmore trà chanh với hơn 40 cơ sở, đặc biệt là thương hiệu trà chanh Bụi phố với độ phủ sóng rộng khắp cả nước với gần 400 cơ sở nhượng quyền.

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 2

Trà chanh là loại có giá thành rẻ chỉ từ 15.000 -20.000 đồng/cốc, hương vị đa dạng, dễ uống... nên nhanh chóng được giới trẻ đón nhận. Ngoài ra, với mức chi phí đầu tư thấp, tỉ lệ hoàn vốn nhanh, mức lợi nhuận cao, nhiều người đã lựa chọn trà chanh "sang chảnh" nhưng có giá vỉa hè này để thử sức khởi nghiệp kinh doanh.

Hiện tại, trà chanh không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM mà các tiệm trà chanh còn mọc lên ồ ạt ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai, Hưng Yên, Hải Dương...

Với giới trẻ hiện nay, trà chanh được coi là thức uống “hot” nhất thị trường với không gian thoải mái, giá thành rẻ hơn so với các loại như trà sữa, cà phê... Tuy nhiên, bài học từ lịch sử về một thời kỳ "sớm nở tối tàn" của trà chanh vẫn còn bỏ ngỏ. Liệu trà chanh có phải là xu hướng dài hạn và sẽ liên tục làm mới mình để phù hợp với thị trường hay chỉ là một trào lưu ngắn hạn và sẽ lại một lần nữa bị lãng quên? Đây vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết.

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 3
Các tiệm trà chanh được đông đảo các bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là học sinh.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Liên Tâm - đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố với cafebiz, mô hình kinh doanh nhượng quyền trà chanh mới này được thị trường đón nhận và nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhân rộng ra. Hiện tại, số đơn vị nhượng quyền đã lên tới con số 397, xuất hiện ở khắp khu vực miền Bắc và khoảng 10% khu vực miền trung, 5% khu vực miền Nam.

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 4
Không chỉ có đồ uống, các tiệm trà chanh còn kinh doanh kèm nhiều loại đồ ăn vặt.

Nói về việc kinh doanh trà chanh "một vốn bốn lời", anh Tâm cho biết, câu nói này ở thời điểm khoảng 3 – 4 tháng trước, khi mà trà chanh bùng nổ nhất thì có thể đúng. Vào thời điểm ấy, doanh thu tại các cửa hàng của Bụi trung bình khoảng 10 - 15 triệu đồng mỗi ngày, cao nhất lên đến 30 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, do mức độ rủi ro và cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều. Ước tính mỗi km vuông đã có đến mười mấy cửa hàng, nên chuyện "một vốn bốn lời" là không còn nữa. Tuy nhiên, anh Tâm cho biết tốc độ tăng trưởng trung bình của hệ thống vẫn đạt mức 30%, tương đối tốt so với kỳ vọng của công ty.

Có thể thấy, với hệ thống 397 quán trà chanh nhượng quyền trên cả nước, nếu mức doanh thu bình quân 10-15 triệu đồng mỗi ngày, thì tổng doanh thu của chuỗi hệ thống trà chanh này lên tới 3,97 - 5,95 tỉ đồng mỗi ngày, tương ứng lên tới gần 180 tỉ đồng mỗi tháng. Chưa kể những tháng cao điểm mùa hè, dịp lễ tết thì con số doanh thu của chuỗi trà chanh này lên tới vài trăm tỉ đồng.

Theo như số liệu từ người sáng lập chuỗi trà chanh này, ước tính mô hình này có thể đem về doanh thu lên tới hơn 2.000 tỉ đồng mỗi năm. Đây thực sự là mức thu nhập "khủng" của mô hình kinh doanh trà chanh "chém gió" với phiên bản nâng cấp sang chảnh này.

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 5
Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 6
Các tiệm trà chanh được thiết kế với không gian đẹp đẽ, mới lạ.

Theo tìm hiểu, khi lựa chọn hình thức nhượng quyền, đối tác sẽ phải trả một số tiền mua lại thương hiệu và được chuyển giao toàn bộ công nghệ để đảm bảo chất lượng đồ uống của cửa hàng đúng với chất lượng của thương hiệu. Theo người sáng lập Bụi Phố, hệ thống quán Bụi Phố sử dụng 100% nguyên liệu sạch, sử dụng trà của nhiều vùng, tùy vào vụ trà nào ngon hơn thì chọn.

Bên cạnh đó, cách vận hành, quản lý của cửa hàng cũng như các tài liệu sổ sách, nhân viên phục vụ đều sẽ được hỗ trợ. Ngoài ra, người mua lại thương hiệu sẽ được tư vấn thiết kế cửa hàng với đội ngũ thi công tùy theo mong muốn.

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè - Ảnh 7
Đồ uống và các món ăn đơn giản nhưng đẹp mắt thu hút giới trẻ.

Tìm hiểu được biết, mô hình kinh doanh trà chanh "sang chảnh" này thu hút được đông đảo nhà đầu tư trẻ tham gia kinh doanh bởi mức "siêu lợi nhuận". Đơn cử, chi phí để pha chế một cốc trà chanh khoảng 3.000 đồng, quán trà có thể bán với mức giá 12.000 đồng/cốc, tức cao gấp 4 lần chi phí. Tại những cơ sở nổi tiếng, tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay là 15.000 đồng/cốc.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng trà chanh, một ngày quán thu về số tiền khoảng 2-3 triệu đồng và cao hơn trong mỗi dịp Lễ Tết, như vậy 1 tháng sẽ có doanh thu khoảng 100 triệu đồng. Trung bình một quán trà chanh có thể thu về lợi nhuận từ 50 - 60 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ hết chi phí vận hành.

Mức doanh thu trên khiến nhiều người cảm thấy hấp dẫn và có hứng thú. Tuy nhiên, để kinh doanh có hiệu quả và siêu lời nhanh chóng như nhiều người đồn đoán thì còn tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh lâu dài của mỗi cửa hàng.

Hơn nữa, các chuỗi trà chanh này đều chọn điểm kinh doanh ở những khu phố đông đúc, gần các trường học, công sở, văn phòng lớn... Thế nhưng, ngoài diện tích cửa hàng thuê kinh doanh, nhiều quán còn tận dụng cả vỉa hè để kê thêm bàn ghế, mở rộng mặt bằng kinh doanh, gây cản trở giao thông. Việc tận dụng vỉa hè để gia tăng diện tích kinh doanh mà không tốn thêm chi phí thuê mặt bằng, tăng hiệu suất kinh doanh cũng là một trong yếu tố giúp cho cả chủ quán trà chanh gia tăng lợi nhuận.

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.