Thứ sáu, 19/04/2024 12:53 (GMT+7)
Thứ tư, 18/12/2019 14:01 (GMT+7)

Sau Adayroi, Vingroup mạnh tay đóng cửa VinPro

Theo dõi KTMT trên

Đại diện Tập đoàn Vingroup vừa cho biết, trang thương mại điện tử Adayroi.com sẽ tạm dừng hoạt động để tiến hành sáp nhập vào Công ty VinID. Cùng thời điểm, toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ bị giải thể và hoàn tất ngay trong tháng 12/2019.

Theo thông tin chính thức từ Tập đoàn Vingroup sáng nay 18/12, trang thương mại điện tử Adayroi.com sẽ dừng hoạt động, tích hợp vào ứng dụng VinID. Còn hệ thống trung tâm điện máy, công nghệ VinPro sẽ bị giải thể - đánh dấu việc Vingroup chính thức rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tuyến để tập trung nguồn lực cho công nghiệp – công nghệ.

Sau Adayroi, Vingroup mạnh tay đóng cửa VinPro - Ảnh 1
Hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ bị giải thể ngay trong tháng 12/2019

Đại diện tập đoàn này cho biết đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là công nghiệp – công nghệ. Kế hoạch dừng hoạt động, giải thể mảng bán lẻ trực tuyến này được tiến hành rốt ráo ngay ở thời điểm Vingroup thực hiện việc hoán đổi cổ phần của hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ cho Tập đoàn Masan. Quá trình tái cơ cấu, bao gồm sáp nhập và giải thể các công ty trong mảng bán lẻ, sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng.

Trước đó, chiều ngày 17/12, một thông báo từ Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (chủ sở hữu trang adayroi.com) đã được gửi tới các nhà cung cấp về việc dừng bán hàng trên trang thương mại điện tử Adayroi.com. Kể từ 18 giờ ngày 17/12, toàn bộ sản phẩm hàng hóa/dịch vụ của các nhà cung cấp hiện đang kinh doanh trên website Adayroi theo các hợp đồng đã ký kết sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng.

Sau Adayroi, Vingroup mạnh tay đóng cửa VinPro - Ảnh 2
Trang thương mại Adayroi.com sẽ dừng hoạt động

Adayroi.com là sàn thương mại điện tử do Tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển và ra mắt từ năm 2015. Theo số liệu của iPrice Group, trang Adayroi đã thu hút tới 6,4 triệu lượt truy cập trung bình mỗi tháng trong quý 3 vừa qua.

Chia sẻ với VnExpress, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận thông báo từ Adayroi về việc dừng hoạt động. "Theo những thông tin chúng tôi nắm được Adayroi không rời bỏ hẳn thị trường, họ sẽ cơ cấu lại", ông Hải nói.

Một phương án được đưa ra là Vingroup sẽ sáp nhập Adayroi vào ứng dụng VinID, nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và trực tuyến dựa trên công nghệ số (O2O). Như vậy, sàn thương mại điện tử này sẽ dừng hoạt động và các giao dịch sẽ được tích hợp trên ứng dụng VinID.

Trong khi đó, gia nhập mảng bán lẻ công nghệ với hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3/2015, Vingroup đã nhanh chóng phát triển mạng lưới cửa hàng, mở rộng quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, Vingroup cho biết, với việc thay đổi chiến lược phát triển, bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của tập đoàn nên quyết định giải thể VinPro ngay trong tháng 12/2019.

Trước đó, Vingroup cũng đã sáp nhập Vincommerce - doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng VinMart và VinMart+ cùng với Công ty nông nghiệp VinEco cho Tập đoàn Masan.

Vingroup "gồng lỗ" 3.461 tỉ đồng từ mảng kinh doanh bán lẻ

Trên thị trường chứng khoán, bộ đôi cổ phiếu VIC và MSN diễn biến tiêu cực trong xu hướng giảm sâu trước thông tin về kế hoạch sáp nhập Vincomerce vào Tập đoàn Masan để thành lập tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Dù vậy, quyết định bán công ty con sở hữu chuỗi hệ thống Vinmart và Vinmart+ được Vingroup đưa ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh thua lỗ nặng, với số lỗ đến hết tháng 9/2019 lên tới 3.461 tỉ đồng. Có tới 6 mảng kinh doanh chính của Vingroup vẫn đang báo lỗ từ vài trăm tỉ đồng tới hàng nghìn tỉ đồng, dường như là chỉ báo về hệ luỵ sau quá trình tập đoàn này đầu tư dàn trải, đa ngành nghề trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nguồn tài chính và dòng tiền căng thẳng...

Với việc Masan ôm lại công ty kinh doanh thu lỗ nghìn tỉ của Vingroup, nhà đầu tư lo sợ kết quả kinh doanh của tập đoàn này cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới làn sóng bán tháo ồ ạt cổ phiếu MSN. Đáng chú ý, đến ngày 7/12, chỉ 3 ngày sau thông tin sáp nhập Vincomerce vào Masan được công bố, khối ngoại đã bán ròng khá mạnh cổ phiếu MSN lên đến 417 tỉ đồng. Cái bắt tay của 2 tỉ phú USD này nhằm thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã làm dậy sóng thị trường.

Đến phiên hôm nay 18/12, cổ phiếu MSN đã lao dốc không phanh và hiện đang giao dịch ở mức 55.200 đồng/CP, giảm 21,5% so với thời điểm đầu tháng 12. Vốn hoá thị trường của Masan đã "bốc hơi" tới 17.769 tỉ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu VIC vẫn trụ khá tốt, chỉ giảm nhẹ xuống còn 114.800 đồng/CP, giảm gần 9% trong vòng 4 tháng qua.

Đăng Anh

Bạn đang đọc bài viết Sau Adayroi, Vingroup mạnh tay đóng cửa VinPro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .