Thứ ba, 21/05/2024 02:14 (GMT+7)
Thứ hai, 20/12/2021 15:15 (GMT+7)

Thu hồi giấy phép ô tô hết niên hạn sử dụng: Cần sự hỗ trợ linh hoạt từ nguồn lực xã hội

Theo dõi KTMT trên

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách cùng nguồn lực xã hội hóa, với một cách làm linh hoạt đối với việc thu hồi giấy phép đăng ký cho ô tô hết niên hạn.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản thông báo, cung cấp đến Sở Giao thông Vận tải các địa phương danh sách 20.680 xe ôtô chở người, xe chở hàng (4.772 xe chở người, 15.908 xe tải) hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2022.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh tra và báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp xe hết niên hạn tham gia giao thông.

Xe ô tô chở người có niên hạn sử dụng tối đa 20 năm (tính từ ngày sản xuất), xe chở hàng tối đa 25 năm. Khi xe hết niên hạn sử dụng không được đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm và không tiếp nhận kiểm định, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Thu hồi giấy phép ô tô hết niên hạn sử dụng: Cần sự hỗ trợ linh hoạt từ nguồn lực xã hội - Ảnh 1
Từ 1/1/2022, cả nước có 20.680 ô tô chở người, xe chở hàng hết niên hạn sử dụng. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cơ quan quản lý đăng ký xe có trách nhiệm thông báo cho chủ xe đã hết niên hạn về việc thu hồi đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác nộp lại, cơ quan đăng ký thu hồi trên hệ thống đăng ký xe và thông báo cho công an các đơn vị, địa phương. 

Căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng ký xe cung cấp, công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, tiến hành thu hồi đăng ký, biển số xe và gửi cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ, trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị phạt từ 2-4 triệu đồng (chủ xe cá nhân) và từ 4-8 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).

Trường hợp xe đã hết niên hạn tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện bị phạt từ 4-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng và tịch thu phương tiện.

Bàn về giải pháp, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, “cần có sự hỗ trợ từ ngân sách cùng nguồn lực xã hội hóa, với một cách làm linh hoạt. Khi chủ xe thấy việc tiêu hủy phương tiện dễ dàng và có lợi hơn là chịu rủi ro khi lưu hành phương tiện hết niên hạn, lúc đó chế tài mới phát huy hiệu quả”.

Một chuyên gia an toàn giao thông khác thì nêu giải pháp nên quy định thời hạn thu hồi cụ thể. Cụ thể, căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành, ngành đăng kiểm nên phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú để thông báo, yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng đến cơ quan Cảnh sát giao thông làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với Công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trước đó, thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 10/10/2021, trên cả nước có 383.569 xe các loại quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên, trong đó xe ôtô con là 129.657 xe, ôtô khách là 40.380 xe, ôtô tải là 182.372 xe, ôtô đầu kéo là 5.605 xe, ôtô chuyên dùng là 6.192 xe, sơ-mi rơ-moóc là 19.363 xe.

Trong năm 2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bất ngờ triển khai 5 đợt  khảo sát, kiểm tra tình trạng xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tại một số địa phương thì phát hiện địa bàn tỉnh Bình Định có 3 xe quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng; Hà Nam có 6 xe quá hạn kiểm định; Hà Giang có 11 xe quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng; Thái Nguyên có 10 xe quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng; Sơn La có 18 xe quá hạn kiểm định, 5 xe hết niên hạn sử dụng.

Đáng chú ý, hầu hết xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định thường hoạt động ở các tuyến đường có ít lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, sử dụng tập trung ở vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi khó khăn.

“Việc các xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông là mối nguy cơ tiềm tàng gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông”, đại diện Phòng kiểm định xe cơ giới nhấn mạnh.

Ngoài ra, nguyên nhân xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng tham giao thông là do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người sở hữu phương tiện chưa tốt, đến hạn không mang phương tiện đi kiểm định, xe hết niên hạn vẫn cố tình sử dụng, hoặc do chủ xe đã biết xe hết niên hạn sử dụng nhưng do giá trị của xe không còn được bao nhiêu nên không đủ kinh phí để trang bị xe mới thay thế.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi giấy phép ô tô hết niên hạn sử dụng: Cần sự hỗ trợ linh hoạt từ nguồn lực xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng biến động thế nào trong thời gian tới?
Giới chuyên gia nhận định, do ảnh hưởng bởi tác động từ căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới và nhu cầu của các thị trường mới nổi, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hàng loạt lãnh đạo Nam Long (NLG) bán cổ phiếu
Mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (mã NLG) đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG để cấu trúc tài chính cá nhân. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 22/5 đến ngày 20/6.

Tin mới