Thứ sáu, 29/03/2024 20:54 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/07/2020 08:15 (GMT+7)

Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Theo dõi KTMT trên

Tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn (Lào Cai), mỗi thôn đều được đầu tư xây dựng một bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân lại chưa có ý thức thu gom vỏ bao đựng thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.

Tại một số nơi, cơ quan chức năng đã xây dựng các bể chứa vỏ, gói thuốc bảo vệ thực vật ở vị trí thuận tiện ngay tại các cánh đồng để người dân dễ dàng thu gom nhưng nhiều người vẫn chưa hợp tác thực hiện. Có nơi, người dân dù tuân thủ quy định bỏ rác vào bể chứa nhưng khi bể chứa đầy lại chưa được vận chuyển, xử lý theo quy định về chất thải nguy hại dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường. Cũng có trường hợp người dân cho tất cả các loại rác thải, vật liệu phế thải không phải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa gây khó khăn cho việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định…

Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được liệt vào nhóm chất thải nguy hại, ảnh hưởng tới môi trường, sản xuất nông nghiệp và sức khỏe con người. Thậm chí, nếu đốt chung với rác thải thông thường sẽ gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái. Tuy nhiên, đây lại đang là tình trạng phổ biến của nhiều địa phương ở tỉnh Lào Cai.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường và sức khỏe người dân. Chính vì vậy, chúng tôi mong các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tác hại của việc vứt bỏ tràn lan các vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; đồng thời thông tin nhanh chóng, kịp thời, dễ hiểu các quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để người dân dễ tiếp thu và thực hiện.

Theo đó, nên có những buổi tập huấn cụ thể theo kiểu “cầm tay chỉ việc” về tận các thôn, bản, tuyên truyền theo cách thức “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao ý thức của nông dân. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần giám sát chặt chẽ quá trình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn để tránh thực hiện nửa vời, không đem lại hiệu quả như mong muốn; có biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị lơ là, thiếu ý thức trong thực hiện nhiệm vụ này.

Hải Linh

Bạn đang đọc bài viết Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.