Thứ sáu, 29/03/2024 02:30 (GMT+7)
Thứ tư, 15/09/2021 07:18 (GMT+7)

TPHCM: Thống nhất nhiều quyết định quan trọng để phục hồi kinh tế sau 15/9

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM đã thông qua nhiều quyết định quan trọng để phục hồi kinh tế sau 15/9. Chọn Cần Giờ, Củ Chi và Quận 7, một số khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện cho tiến hành hoạt động có kiểm soát trở lại. Ưu tiên tiêm phòng cho shipper.

Chiều tối 14/9, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã diễn ra, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của thành phố. Hội nghị đã thảo luận cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND Thành phố về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ sau ngày 15/9/2021. 
“Có thể nói đây là kế hoạch rất quan trọng không chỉ đối với TP.HCM mà còn tác động với vùng kinh tế phía Nam trong thời điểm này, là cơ sở mang tính pháp lý để TP.HCM chuyển sang giai đoạn bình thường mới, từng bước hoàn thiện các giải pháp và thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ đề ra”, ông Nên cho biết.
TPHCM: Thống nhất nhiều quyết định quan trọng để phục hồi kinh tế sau 15/9 - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng).
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Nên yêu cầu thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm an sinh xã hội. Mục tiêu tối thượng của TP.HCM là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Vì thế, khi tình thế buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, thì luôn luôn phải tính đến các yếu tố hạn chế mức thấp nhất làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của nền kinh tế. 
Khi tình hình đã cơ bản kiểm soát được, nguy cơ đã giảm dần thì TP.HCM thực hiện các chiến lược, kế hoạch để phục hồi kinh tế. Từng bước mở cửa nền kinh tế, là yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là trách nhiệm của TP.HCM đối với khu vực, với cả nước, mà còn là trách nhiệm trong quá trình đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 
Hội nghị đã thống nhất chọn Cần Giờ, Củ Chi và Quận 7, trong đó có một số khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện thì tiến hành cho hoạt động có kiểm soát. 
“Tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay, chủng Delta diễn biến như hiện nay, thì khó có điều gì có thể chắc chắn việc gì ở phía trước, nhưng không vì thế mà chùn bước, không quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các giải pháp cần thiết trên địa bàn”, ông Nên nói.
Thống nhất lộ trình thực hiện 3 giai đoạn mà Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trình. Giai đoạn đầu từ 1/10 đến 31/10, giai đoạn 2 từ 1/11 đến 15/1/2022, và giai đoạn sau đó.
TPHCM: Thống nhất nhiều quyết định quan trọng để phục hồi kinh tế sau 15/9 - Ảnh 2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị.
Ông Nên lưu ý, tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế. Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố sớm ban hành các chính sách đối với doanh nghiệp để phục hồi kinh tế, các chính sách về thu hút nguồn lực vào kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống y tế…
“Hội nghị đã quyết định một số vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với TP.HCM. Chúng ta có sớm đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh hay không, có triển khai kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9 hay không, phụ thuộc rất lớn vào ý chí, tư tưởng, quan điểm, quyết tâm và nỗ lực của hệ thống chính trị, trực tiếp là các đồng chí Thành ủy viên, các Bí thư cấp ủy, ủy viên các cấp, lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện và xã phường thị trấn". Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kết lại.

Ưu tiên hoàn tất tiêm phòng Covid-19 cho lực lượng shiper

Sở Công Thương TP.HCM cũng vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về đề xuất phương án phối hợp tiêm vaccine cho người lao động doanh nghiệp ngành công thương. Theo đó, Sở đề xuất phân loại 8 nhóm người lao động doanh nghiệp cần tiêm gồm: Logistics, xúc tiến thương mại, kinh doanh xăng dầu,  kinh doanh gas, kinh doanh hóa chất, phân phối (chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng tiện lợi), sản xuất công nghiệp, lực lượng shipper. Theo đó, tổng số vaccine cần tiêm cho nhóm này tính đến ngày 12/9 là 175.285 liều.

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất tiêm cho nhóm đối tượng này theo 3 đợt nối tiếp"

Đợt 1: Tiêm cho 47.250 người. Trong đó, tiêm mũi 1 và 2 cho 14.225 người thuộc 4 nhóm doanh nghiệp là logistics, xúc tiến thương mại, gas, hóa chất và tiêm mũi 2 cho 33.025 shipper.

Đợt 2: Tiêm mũi 1 cho 71.092 shipper chưa tiêm phòng Covid-19. Sở Công thương đề xuất mỗi quận, huyện tổ chức tiêm cho khoảng 3.000 shipper, riêng TP.Thủ Đức là 9.000 người

Đợt 3: Tiêm mũi 1, 2 cho 56.943 người lao động thuộc 3 nhóm doanh nghiệp xăng dầu, phân phối và sản xuất công nghiệp.

Tính đến ngày 12/9, Sở Công Thương TP.HCM đã chuyển Sở TT&TT để cập nhật dữ liệu tiêm vaccine cho 54.892 người, thuộc 7/8 nhóm doanh nghiệp (trừ shipper). Trong đó, 41.384 người lao động được tiêm mũi 1 trước 20/7 và 13.508 người trong danh sách tiêm từ 21/7 tới nay.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Thống nhất nhiều quyết định quan trọng để phục hồi kinh tế sau 15/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.