Chủ nhật, 28/04/2024 08:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/04/2023 15:41 (GMT+7)

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có nhiều biến động

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, từ ngày 28-30/4, các tỉnh miền Bắc khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu cuối mùa, kết hợp hội tụ gió trên caomiền Bắc và Bắc Trung Bộ chuyển mưa lớn, từ ngày mai trời se lạnh.

Miền Bắc đón không khí lạnh từ đêm nay

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng gần sáng và ngày 29/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ngày và đêm 29/4, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối 28-29/4, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có nhiều biến động - Ảnh 1

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế từ chiều tối 29-30/4 có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa to đến rất to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trên biển, từ ngày 29/4, vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 4-5; khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1-2m, biển động. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Ngày 28/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-65%. Từ ngày 29/4 nắng nóng ở Nam Bộ giảm dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Thời tiết nghỉ lễ sẽ có nhiều biến động

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, thời tiết dịp nghỉ lễ sẽ có nhiều biến động.

"Theo nhận định của chúng tôi, từ ngày 28 đến sáng 30/4, các tỉnh miền Bắc khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu cuối mùa, kết hợp hội tụ gió trên cao nên từ chiều và đêm 28 đến sáng 30/4, Bắc Bộ cũng như khu vực Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh có thể mưa rào và dông trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Nguy cơ xảy ra hiện tương dông lốc, mưa đá và gió giật mạnh", ông Hưởng nói.

Chia sẻ thêm về đợt không khí lạnh yếu sắp ảnh hưởng tới Bắc Bộ dịp nghỉ lễ, ông Hưởng cho biết, đây không phải đợt không khí lạnh trái mùa mà là không khí lạnh của giai đoạn chuyển mùa và hàng năm vẫn có những đợt không khí lạnh chuyển mùa như vậy. Vì thế, trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào những đợt nắng nóng. Không khí lạnh tác động trong thời gian này là bình thường.

"Chúng tôi lưu ý, tác động của không khí lạnh trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên có thể gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và các hiện tượng thiên tai khác kèm theo như mưa lớn, khả năng gây ra trượt lở đất đá ở vùng núi phía Bắc", ông Hưởng thông tin.

Ông Hưởng dự báo những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Cát Bà, Hạ Long, Phú Quốc, Quy Nhơn... sẽ chịu tác động của sự thay đổi thời tiết.

Trong đó, điểm du lịch tại các tỉnh phía Bắc cần lưu ý, khoảng ngày 28, 29 và sáng 30/4 có thể mưa rào và dông sau đó tạnh ráo và có nắng nhưng không phải nắng gắt. Thời tiết khoảng ngày 1/5 đến 3-4/5 tương đối thuận lợi.

Các điểm du lịch ở phía Nam cũng như khu vực Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt... thời tiết ngày nghỉ lễ tương đối ổn định. Tuy nhiên, Nam Bộ khả năng xảy ra nắng nóng vào trưa và chiều nhưng mức nhiệt ko quá cao, phổ biến từ 35-36 độ C.

Ông Hưởng lưu ý, với diễn biến thời tiết trong thời gian tới có cả nắng nóng và mưa dông, người dân cần lưu ý hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông cũng như hiện tượng sốc nhiệt khi từ trong nhà ra ngoài và từ ngoài vào phòng lạnh trong thời tiết nắng nóng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có nhiều biến động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới