Chủ nhật, 28/04/2024 11:15 (GMT+7)
Thứ năm, 30/11/2023 15:40 (GMT+7)

Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia của Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cố vấn chuyên môn cho nhóm sinh viên KHKT trường THPT Ban Mai trong Dự án “Sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm nông nghiệp”.

Nhóm gồm 4 bạn học sinh lớp 11 Trường THPT Ban Mai, gồm Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Tất Đại Minh, Lê Mai Anh và Lê Anh Bình, nhận thấy hiện nay, nguồn rác hữu cơ sinh hoạt gia đình bị lãng phí rất lớn, mà rác thải hữu cơ là nguồn tài nguyên tái tạo phân bón hữu cơ bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng rất tốt. Ở vùng nông thôn, ở các hộ gia đình có đất rộng thì việc tận dụng rác thải hữu cơ thành nguồn phân bón cho cây trồng rất thuận lợi. Tuy nhiên ở vùng thành thị việc tận dụng nguồn rác thải hữu cơ còn gặp khó khăn, cần phải có một dụng cụ để xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón cung cấp cho cây trồng (rau, hoa, cây cảnh). Vì vậy nhóm tác giả có ý tưởng thiết kế thùng ủ rác hữu cơ sinh hoạt gia đình thành nguồn tài nguyên, hạn chế sự ô nhiễm môi trường.

Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học - Ảnh 1
TS Bùi Thị Thanh Hương – Khoa Các Khoa học liên ngành- ĐHQGHN và nhóm học sinh của trường THPT Ban Mai trong khuôn khổ Dự án Tam giác hướng nghiệp của Mạng lưới Quản lý Giáo dục Không biên giới.

Khi thực hiện đề tài học sinh biết cách áp dụng các kiến thức được học ở trong nhà trường, kiến thức của bộ môn Sinh học để nghiên cứu quá trình phân giải các chất ở vi sinh vật – ứng dụng và các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật. Qua đó, giúp học sinh hứng thú hơn trong việc học và nhận thức rõ hơn vai trò trong thực tiễn của các kiến thức khoa học. Ở đó, học sinh được trải nghiệm; khám phá các ứng dụng khoa học, kĩ thuật trong thực tiễn đời sống; từ đó lan tỏa, giúp nhiều học sinh thêm yêu và say mê nghiên cứu khoa học. Mục đích sâu xa hơn là để giúp học sinh đưa kiến thức mình tiếp thu được gần hơn với thực tế, từ đó thêm hứng thú với môn học, tìm ra tiềm năng và sở thích để từ đó định hướng cho bản thân những nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. Không chỉ vậy, việc nghiên cứu đề tài giúp tạo ra sản phẩm thực tiễn, có những đóng góp cho nhà trường và cộng đồng, góp phần vào việc nghiên cứu chuyển hoá rác thải hữu cơ thành các sản phẩm hữu dụng, an toàn cho cuộc sống.

Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học - Ảnh 2
Nhóm học sinh của trường THPTBan Maitrongquá trình thực hiện dự án.

Với giải pháp: “Nghiên cứu chế phẩm sinh học từ thùng ủ hữu cơ thông minh” đã giúp phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh, tạo được niềm tin, hứng thú cho học sinh từ đó góp phần nâng cao hiệu quả học tập, đáp ứng được mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, việc này giúp học sinh quen với việc lập kế hoạch nghiên cứu, thiết kế qui trình sản xuất. Mặt khác, ý nghĩa lớn nhất của phân hữu cơ vi sinh từ thùng ủ là:

+ Tận dụng được nguồn rác thải hữu cơ hàng ngày từ sinh hoạt gia đình, trường học…

+ Tạo ra được phân hữu cơ vi sinh để phân bón có chứa các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng dưới dạng các hợp chất hữu cơ, dùng trong canh tác và sản xuất nông nghiệp

+ Góp phần làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học - Ảnh 3
Thiết kế mô hình sản phẩm
Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học - Ảnh 4

Thùng ủ rác hữu cơ thông minh.

Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học - Ảnh 5
Nhóm dự án tham dự giao lưu học hỏi tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu của Khoa Các Khoa học liên ngành – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Để đạt được kết quả này thì dự án đã nhận được rất nhiều sự hướng dẫn tích cực từ các vị cố vấn chính là các giảng viên của Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự tham gia hỗ trợ nhiệt tình từ TS. Bùi Thị Thanh Hương. Kết quả đạt được có ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn và còn giúp các em học sinh say mê, tin tưởng nuôi dưỡng tình yêu khám phá khoa học.

Trường THPT Ban Mai cảm ơn sự đồng hành và tài trợ của Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội trong khuôn khổ dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả 2023″ của Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới – EduLightenUp. Đây là một cơ hội hiệu quả cho phát triển các dự án học tập, trải nghiệm của học sinh và bồi dưỡng các ước mơ và lựa chọn nghề nghiệp của các em

Phạm Thị Minh Nguyệt

GV Trường THPT Ban Mai

Bạn đang đọc bài viết Thiết kế thùng ủ hữu cơ thông minh tại các trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới