Thứ bảy, 20/04/2024 08:24 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/03/2020 10:57 (GMT+7)

Thị trường robot Trung Quốc tăng trưởng nhờ dịch bệnh

Theo dõi KTMT trên

Trong khi nhiều ngành nghề khác gặp khó khăn, các doanh nghiệp chế tạo robot của Trung Quốc lại "ăn nên làm ra" trong mùa dịch bệnh.

Thị trường robot Trung Quốc tăng trưởng nhờ dịch bệnh - Ảnh 1
RoboPony là mẫu robot hiện đang được bán chạy tại Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Liu Zhiyong , CEO của ZhenRobotics Corp, là một trong số hàng triệu doanh nhân đang dần trở lại làm việc sau khi Trung Quốc tuyên bố chiến thắng trước Covid-19.

Sản phẩm hàng đầu của ZhenRobotics là robot RoboPony có 6 bánh, cao 68 cm. Thiết bị tự lái này được các nhà bán lẻ, bệnh viện, trung tâm thương mại và khu chung cư săn đón.

Không giống như các hãng hàng không, khách sạn phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do nhu cầu sử dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng, Liu cho biết các đơn đặt hàng của công ty mình đã tăng gấp 3 lần kể từ khi dịch bệnh nổ ra.

Thị trường robot Trung Quốc tăng trưởng nhờ dịch bệnh - Ảnh 2
Văn phòng ZhenRobotics vẫn hoạt động hết công suất trong mùa dịch bệnh. (Ảnh: AP)

"Dịch bệnh khiến mọi người nhận thức được sự mong manh của con người. Robot có thể bù đắp cho lỗ hổng này và cung cấp dịch vụ mà mọi người có thể tin tưởng", ông Liu nói.

Các nhà máy và ngành công nghiệp tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng ưu tiên sử dụng robot trong sản xuất và vận hành hệ thống.

Chính phủ Trung Quốc coi máy móc là một ngành xuất khẩu có lợi nhuận và là cách để bù đắp lực lượng lao động sẽ bị thu hẹp khi dân số già đi. Bắc Kinh cũng chi mạnh tay để thành lập các khoa chế tạo robot tại các trường đại học và viện nghiên cứu.

Các nhà phát triển tư nhân cũng có thể nộp đơn xin tài trợ nghiên cứu và hỗ trợ từ chính phủ.

ZhenRobotics, được thành lập vào năm 2016, có trụ sở tại Zhongancancun - nơi được mệnh danh là thung lũng Silicon của Bắc Kinh. Công ty này cũng có một trung tâm thử nghiệm ở tỉnh Chiết Giang và nhà máy sản xuất đặt tại Thâm Quyến.

Sản phẩm RoboPony của ZhenRobotics được chỉ định nhiệm vụ tuần tra khu mua sắm Taikoo Hui của Thượng Hải. Robot này có thể phát hiện ra những khách hàng không đeo khẩu trang và nhắc nhở họ, ngoài ra nó cũng nhận nhiệm vụ phát nước rửa tay và tuyên truyền thông tin chống dịch cho người dân.

Thị trường robot Trung Quốc tăng trưởng nhờ dịch bệnh - Ảnh 3
RoboPony được điều khiển thông qua một ứng dụng trên điện thoại. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, tập đoàn Suning - một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc, đã sử dụng RoboPony để giao thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho các hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Nhu cầu về thương mại điện tử tăng vọt sau khi chính phủ Trung Quốc áp đặt quy định hạn chế đi lại của người dân. Hàng trăm triệu người khác ở các khu vực khác nhau được yêu cầu ở nhà bất cứ khi nào có thể.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã cho phép ZhenRobotics tăng cường tiếp thị bằng cách đưa sản phẩm của công ty vào danh sách chính thức về công nghệ mới chống dịch bệnh.

RoboPony, được điều khiển thông qua một ứng dụng điện thoại di động, có thể mang theo 40 kg hàng hóa và di chuyển với tốc độ lên tới 10 km/h.

CEO Liu có kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu khử trùng bằng tia cực tím và các tính năng liên quan đến vệ sinh khác.

"Công ty có kế hoạch sản xuất 90 robot trong 6 tuần tới. Chúng tôi đã đặt một số lượng lớn các đơn đặt hàng cho các nhà cung cấp của mình", ông Liu nói.

Bắc Hiệp

Bạn đang đọc bài viết Thị trường robot Trung Quốc tăng trưởng nhờ dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới