Thứ năm, 28/03/2024 22:31 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/01/2023 07:00 (GMT+7)

Thị trường bất động sản xuất hiện động thái đẩy mạnh thăm dò, săn hàng

Theo dõi KTMT trên

Nhiều nhà đất đang được chào bán với giá giảm sâu hiếm có. Đây là cơ hội đầu tư cho những người có sẵn tiền mặt nhưng không phải ai cũng “săn” được hàng tốt với giá hời.

Tìm kiếm cơ hội mua được bất động sản với giá rẻ

Rủi ro chực chờ nhà đầu tư “săn” bất động sản (BĐS) cắt lỗ dịp cận Tết. Với tư duy "mua khi trầm lắng, bán khi sôi động", hiện là thời điểm nhiều người tìm kiếm cơ hội mua được bất động sản với mức giá rẻ hơn so với mức đỉnh vừa qua.

Năm 2023 là năm kết thúc của các chính sách ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất 0% trong 2 năm đầu tiên nên sẽ có một số sản phẩm nhà đất được giới đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng buộc phải bán cắt lỗ. Còn phía bên mua, thời gian qua trên thị trường đã bắt xuất hiện động thái đẩy mạnh thăm dò, săn hàng, theo các khách mời của chương trình Landshow - Lăng kính nhà đất của VTVMoney chia sẻ.

Thị trường bất động sản xuất hiện động thái đẩy mạnh thăm dò, săn hàng - Ảnh 1

Hiện là thời điểm nhiều người tìm kiếm cơ hội mua được bất động sản với mức giá rẻ hơn so với mức đỉnh vừa qua. (Ảnh minh họa)

Ông Tống Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Bầu trời Việt nhận định: "Ở thời điểm hiện tại, việc giảm giá của BĐS là có. Tuy nhiên, nó không diễn ra ở tất cả các phân khúc của thị trường. Những thị trường BĐS mà giai đoạn trước bị đẩy giá lên cao đã có những dấu hiệu giảm giá và có những vị trí giảm giá tương đối tốt cho nhà đầu tư".

Mặt khác, giai đoạn này các giao dịch thành công khá ít vì phía bên mua đang trong tâm thế nghe ngóng, chờ diễn biến thị trường và họ còn nghĩ giá còn giảm tiếp. Vì vậy, chưa có nhiều nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Phương Thùy, Nhà đầu tư cho hay: "Nếu chúng ta phải dùng dùng đòn bẩy tài chính, vay ngân hàng hay phải hỗ trợ tài chính từ nhiều phía thì theo tôi chúng ta phải cân nhắc khi xuống tiền vào thời điểm này".

"Thời điểm hiện tại nếu có dòng tiền nhàn rỗi có thể tham gia vào thị trường đầu tư. Nếu sử dụng đòn bẩy tài chính, thời điểm hiện tại lãi suất đang khá cao. Trong thời gian tới đây có vài tin tích cực, các ngân hàng đang cam kết giảm lãi suất trong thời gian tới. Hy vọng trong thời gian tới thị trường của chúng ta sẽ ấm dần lên", ông Nguyễn Minh Tài, Giám đốc kinh doanh CTCP BĐS Phú Hưng cho biết.

Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư không nên tìm kiếm dàn trải mà tập trung vào các loại BĐS có giá trị sử dụng thật nhằm hạn chế rủi ro. Pháp lý của sản phẩm cũng là một yếu tố nhà đầu tư nên tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định.

Nhà đất “ngộp” có dễ mua?

Nhiều nhà đất “ngộp” rao nhan nhản trên thị trường có giá bán thấp hơn từ 65-70% giá trị thực. Khó có giá rẻ hơn vì nếu như vậy chủ đã thế chấp ngân hàng. Các BĐS rẻ hơn từ 5-10% giá thị trường thì chưa phải là hàng “ngộp” mà chỉ gọi là sản phẩm có giá tốt, một nhà đầu tư có kinh nghiệm đã chia sẻ.

Một số nguyên nhân khiến nhà đầu tư bán BĐS “ngộp” là “mua đỉnh bán đáy”, không có phương án tài chính dự phòng, BĐS rủi ro về pháp lý hoặc do “tồn kho” nên buộc phải hạ giá.

Nhà đầu tư này nói: “Nếu đúng hàng “ngộp” thì mua được trước tiên sẽ là người thân quen với gia chủ. Sau đó mới gửi môi giới bán giúp. Khách ruột của môi giới không mặn mà thì lúc đó mới đến lượt người mua tự do”.

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, nhìn chung, giá nhà đất “ngộp” giảm tối đa 10% so với giá thị trường. Phần lớn chủ sở hữu bị ách tắc dòng tiền, lãi suất vay tăng cao. Ai muốn bán nhanh thì phải giảm giá.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, trước đây giá BĐS bị đẩy lên quá cao, nay nhà đầu tư giảm giá thực chất là giảm lãi chứ không phải bán lỗ. Tình trạng “ngộp” thật xảy ra với sản phẩm trong các dự án, còn phần lớn giá đất nền nhỏ lẻ giảm sâu là giả “ngộp”.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, để tránh mua hớ, người mua cần lưu ý giá bán BĐS lúc “ngộp” và khi thị trường đạt đỉnh. Đồng thời, cần thẩm định kỹ pháp lý BĐS muốn mua.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản xuất hiện động thái đẩy mạnh thăm dò, săn hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.