Chủ nhật, 19/05/2024 04:55 (GMT+7)
Thứ hai, 14/11/2022 15:55 (GMT+7)

Thị trường bán lẻ 9 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 14%

Theo dõi KTMT trên

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2022 có quy mô cũng như tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm lại đây và tăng 14,2% so với 9 tháng năm 2019.

Thời điểm cuối quý III, đầu quý IV/2022, hoạt động thương mại và dịch vụ tiếp tục đà phục hồi và phát triển tích cực. Con số doanh thu thương mại và dịch vụ trên cả nước trong tháng 9 - đạt 493.1 ngàn tỷ đồng, tăng 2.9% so với tháng trước và tăng 36.1% so với cùng kỳ năm 2021 đã tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp để bước vào mùa làm ăn quan trọng nhất trong năm.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 9 có quy mô cũng như tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm gần đây, ước đạt 493.091,7 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng 8/2022 và tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước (tháng 8 năm 2021 giảm 16% do ảnh hưởng của dịch Covid-19), tăng 14,2% so với tháng 9 năm 2022. Trong đó, nhóm doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 1,9%, tập trung chủ yếu vào nhóm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, phương tiện đi lại (tăng 2,2-2,6%); nhóm dịch vụ lưu trú ăn uống tăng nhẹ (1,3%), nhóm du lịch lữ hành giảm 0,3% do nhu cầu giảm khi hết thời gian nghỉ hè và thời tiết mưa bão tại nhiều nơi; riêng nhóm các dịch vụ khác có mức tăng khá 12,6%.

Thị trường bán lẻ 9 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 14% - Ảnh 1
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 9 tăng 14,2%.

Mặc dù vậy, quy mô của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2022 ước tính chỉ đạt khoảng 84% trong điều kiện bình thường không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhóm bán lẻ hàng hóa đạt được mức tăng trưởng khá tốt (tăng 15,8%) với sự gia tăng của các nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục, hàng may mặc, phương tiện đi lại, lương thực, thực phẩm (mức tăng từ 11,4 - 25,9%); nhóm du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ (với mức tăng từ 54 - 295%); dịch vụ khác tăng 34,5%.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng năm 2022 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nổi bật là doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2022 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Khánh Hòa tăng 60,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 57,2%, Bình Dương tăng 43,0%; Cần Thơ tăng 41,1%; Hà Nội tăng 40,4%; Đà Nẵng tăng 39,5%; Hải Phòng tăng 31,2%; Quảng Ninh tăng 27,3%...

Trong tháng 9, thị trường hàng hóa phục hồi tích cực, các hoạt trao đổi mua bán trên thị trường khá sôi động, lưu chuyển hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhóm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, Rằm Trung thu, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới... Nguồn cung các mặt hàng tương đối ổn định, giá mặt hàng thực phẩm có xu hướng giảm nhẹ; giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng có xu hướng giảm theo giá thế giới; các nhóm hàng khác tương đối ổn định.

Riêng mặt hàng xăng dầu, để bình ổn thị trường, hạn chế tác động khi giá xăng dầu biến động tăng giảm với biên độ lớn, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm nguồn cung cũng như phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng hiệu quả công cụ Quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới. Trong quý III/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.450,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,8% so với quý trước và tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), trong đó quý I tăng 5% và quý II tăng 20,1% và quý III tăng 41,7%.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ 9 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 14%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới