Thứ bảy, 27/04/2024 03:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/05/2020 10:58 (GMT+7)

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão

Theo dõi KTMT trên

WHO cho biết virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 có thể trở thành một loại virus hiện hữu khác tồn tại mãi mãi trong cộng đồng, Liên minh Châu Âu (EU) đã lên kế hoạch khởi động lại du lịch vào mùa hè này, nạn châu chấu đe dọa phá hủy mùa màng trị giá 7 tỉ USD... là những thông tin thế giới đáng chú ý trong tuần.

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão - Ảnh 1
Ông Mike Ryan, chuyên gia các vấn đề khẩn cấp của WHO. (Ảnh: Reuters)

WHO nói virus có thể tồn tại mãi như HIV

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan đã phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ngày 13/5 rằng: “Điều quan trọng là SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 có thể trở thành một loại virus hiện hữu khác trong cộng đồng của chúng ta và virus này có thể không bao giờ biến mất”.

Ông cho biết thế giới đã có thể biện pháp đối phó với Covid-19, mặc dù điều này sẽ cần nỗ lực rất lớn, ngay cả khi tìm thấy vaccine - một viễn cảnh mà ông mô tả là khó khăn.

Hơn 100 loại vaccine Covid-19 tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số thử nghiệm lâm sàng, nhưng các chuyên gia đã nhấn mạnh những khó khăn trong việc tìm kiếm vaccine có hiệu quả chống lại virus.

Theo trang Worldometers.info, tính đến 6h sáng ngày 16/5, thế giới ghi nhận 4.617.077 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó 307.977 ca tử vong, 1.748.478 ca đã hồi phục.

Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới với 1.481.831 ca nhiễm, 88.391 ca tử vong. Tiếp sau đó là Tây Ban Nha, Nga, Anh và Italy.

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão - Ảnh 2
Dịch Covid-19 đã gây tổn hại đến thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung đạt được hồi tháng 1/2020 (Ảnh: WP)

Tổng thống Trump đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox Business, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông rất thất vọng vì sự thất bại của Trung Quốc trong ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Theo ông, dịch bệnh đã gây tổn hại đến thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung đạt được hồi tháng 1/2020, mà trước đây ông từng ca ngợi là một thành tựu lớn.

“Đáng lẽ họ không nên để điều này xảy ra. Tôi đã thực hiện 1 thỏa thuận thương mại tuyệt vời. Mực còn chưa ráo thì dịch bệnh xuất hiện”.

Khi nói về Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần tuyên bố ông có mối quan hệ tốt với ông Tập Cận Bình.

Khi được hỏi liệu Mỹ thể đáp trả thế nào, Tổng thống Trump không đề cập chi tiết cụ thể mà chỉ nói: “Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ. Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD”, ám chỉ lượng hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm, mà ông thường cho đó là sự mất mát tiền bạc.

Ông Trump và những người ủng hộ trong đảng Cộng hòa trước đó cáo buộc Trung Quốc không cảnh báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và điều đó đã dẫn đến sự suy thoái toàn cầu cũng như đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông vào tháng 11/2020 tới đây. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc nêu trên, khẳng định nước này luôn minh bạch thông tin.

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão - Ảnh 3
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. (Ảnh: Getty Images)

Châu Âu khởi động kế hoạch du lịch mùa hè

Mong muốn cứu vớt hàng triệu việc làm trong ngành công nghiệp không khói, Liên minh Châu Âu (EU) đã lên kế hoạch khởi động lại du lịch vào mùa hè này, dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và các biện pháp để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm, như đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng.

Chính sách nới lỏng theo các giai đoạn bắt đầu bằng việc cho phép dân đi qua biên giới để làm việc, sau đó sẽ dỡ bỏ hạn chế giữa các nước có mức kiểm soát dịch tương đương nhau và sau cùng sẽ mở cửa biên giới nội bộ của tất cả các nước trong khu vực EU.

Áo cho biết biên giới với Đức sẽ mở cửa trở lại từ giữa tháng 6 và Berlin nói rằng sẽ ngừng kiểm tra virus tại biên giới đất liền trong khoảng một tháng nữa.

Trong một dấu hiệu cho thấy Pháp có thể sẵn sàng cho kỳ nghỉ hè, một số bãi biển đã mở cửa trở lại vào ngày 13/5.

Thủ tướng Bỉ tuyên bố một số trường tiểu học và trung học sẽ hoạt động trở lại, bảo tàng sẽ mở cửa trong một số điều kiện nhất định vào ngày 18/5.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trẻ em ra ngoài trong vòng 4 tiếng, từ 11h đến 15h hàng ngày.

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão - Ảnh 4
Bão Vongfong đổ bộ vào tỉnh Đông Samar trên đảo chính Luzon ở Philippines hôm 14/5.

Philippines sơ tán 200.000 người để tránh bão Vongfong

Vongfong là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Philippines trong năm nay với sức gió lên đến 155 km/giờ, giật 190 km/giờ. Cơn bão có tên gọi là Ambo tại Philippines, bắt đầu di chuyển vào vùng lãnh thổ của Philippines vào ngày 14/5.

Giới chức Philippines bắt đầu sơ tán khoảng 200.000 người khỏi các khu vực ven biển và đồi núi do lo sợ lũ lụt và sạt lở đất khi cơn bão Vongfong ập đến vào cùng ngày.

Cơ quan chức năng thông báo khu vực dự kiến bão đi qua sẽ có thể gây mưa rất to với nguy cơ lũ lụt, sạt lở và gió giật. Ambo được xem là bão cấp 3 tại Philippines – cấp bão với sức gió từ 121-170 km/giờ kéo dài ít nhất 18 giờ.

Hàng năm, quốc gia này phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại rất lớn về tài sản, tính mạnh người dân.

Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão - Ảnh 5
Châu chấu sa mạc đang tàn phá cây trồng. (Ảnh: Reuters)

Châu chấu đe dọa phá hủy mùa màng trị giá hơn 7 tỉ USD tại Iran

Cuộc xâm lược của loài châu chấu được coi là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại quốc gia này. Trong năm nay, nền kinh tế Iran còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến cho giá dầu ​​giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Mohammad Reza Mir, phát ngôn viên của Tổ chức Bảo vệ Thực vật (PPO) cho biết, những con châu chấu sa mạc đã tấn công hơn 200.000 ha vườn cây ở 7/31 tỉnh của Iran.

Các khu vực bị ảnh hưởng, trải dài từ phía đông Iran trên biên giới với Pakistan đến biên giới phía tây nam với Iraq, có khả năng sẽ sớm tăng lên 1 triệu ha, ông Mir cho biết thêm.

Người đứng đầu PPO, Mohammad Reza Dargahi cho biết tháng 4 vừa qua bầy châu chấu đe sản phẩm nông nghiệp trên 6 tỉnh ở miền nam Iran có giá trị ước tính lên đến 7,4 tỉ USD.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc ước tính thiệt hại về nông nghiệp đối với nước láng giềng Pakistan từ châu chấu có thể lên tới 2,2 tỉ USD cho riêng vụ đông.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tuần qua: WHO nói virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi, 200.000 người tại Philippines khẩn cấp sơ tán tránh bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới