Thứ năm, 18/04/2024 23:44 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/04/2020 17:12 (GMT+7)

Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc chiến với cơn bão châu chấu từ Sừng châu Phi

Theo dõi KTMT trên

Năng lực ứng phó với thảm họa thiên nhiên của Ấn Độ sẽ một lần nữa sẽ bị thử thách trong mùa Hè này khi một cơn bão châu chấu khổng lồ từ vùng Sừng châu Phi.

Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc chiến với cơn bão châu chấu từ Sừng châu Phi - Ảnh 1
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: DW)

Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang hoành hành, năng lực ứng phó với thảm họa thiên nhiên của Ấn Độ sẽ một lần nữa sẽ bị thử thách trong mùa Hè này khi một cơn bão châu chấu khổng lồ từ vùng Sừng châu Phi được dự báo sẽ ập vào các nông trại ở khu vực Nam Á trong thời gian tới.

Các nguồn tin chính quyền nói với tờ The Hindu rằng, New Delhi đang chuẩn bị cho một cuộc chiến “2 mặt trận” - cuộc chiến chống dịch Covid-19, và một mặt trận khác là đảm bảo an ninh lương thực trước nguy cơ châu chấu tấn công các nông trại.

Một nguồn tin nêu rõ: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Bắt đầu từ vùng Sừng châu Phi và được nhập vào đàn châu chấu sa mạc trên đường di chuyển, bão châu chấu có thể quét qua một hành lang trên đất liền xuyên suốt Yemen, Bahrain, Kuwait, Qatar, Iran, Arab Saudi, Pakistan và Ấn Độ, ảnh hưởng đến các nông trại ở Punjab, Haryana và vùng đồng bằng Ấn Hằng. Nhưng một cơ bão châu chấu khác đi qua Ấn Độ Dương có thể tấn công trực tiếp các nông trại ở bán đảo Ấn Độ, rồi tiến đến Bangladesh. Kết hợp lại, những cuộc tấn công này có thể gây ra một vấn nạn an ninh lương thực nghiêm trọng”.

Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), sức tàn phá của một đàn châu chấu điển hình, từ chưa đầy 1 km vuông đến vài trăm km vuông, là vô cùng lớn. Một bầy châu chấu rộng 1 km vuông, gồm khoảng 40 triệu con, trong 1 ngày có thể tàn phá lượng lương thực đủ để cung cấp cho 35.000 người - với giả thiết là mỗi người tiêu thụ 2,3 kg lương thực/ngày.

Cuộc tấn công châu chấu ngày càng hiện hữu này có thể làm suy yếu hơn nữa an ninh lương thực ở khu vực Á-Phi, sau khi đại dịch Covid-19 đang tàn phá nghiêm trọng kinh tế và thu nhập. Trong một báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tuần qua, Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc David Beasley cảnh báo, Covid-19 có thể trở thành “đại dịch nghèo đói”.

Ông Beasley ước tính, dịch bệnh sẽ đẩy thêm 130 triệu người vào tình trạng thiếu đói, đưa tổng số đối tượng phải đối mặt với nạn đói cùng cực lên đến 265 triệu người.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc chiến với cơn bão châu chấu từ Sừng châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới