Thứ tư, 01/05/2024 19:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/12/2023 16:01 (GMT+7)

Tháp Nghinh Phong Phú Yên được vinh danh công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới

Theo dõi KTMT trên

Giải thưởng “World’s Leading City Monuments 2023” (Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023) đã thuộc về Tháp Nghinh Phong – Phú Yên, Việt Nam.

Thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên, lễ trao giải World Travel Awards 2023 được tổ chức tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất) vào ngày 1/12/2023.

Theo đó, ban Tổ chức World Travel Awards đã công bố “Tháp Nghinh Phong, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được giải thưởng World’s Leading City Monuments 2023 (Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023).

Trước đó, tại thành phố Bu San, Hàn Quốc, Ban tổ chức giải thưởng Cảnh quan đô thị châu Á xuất sắc năm 2023 cũng trao cho công trình, quảng trường Nghinh Phong là công trình duy nhất ở Đông Nam Á đạt giải thưởng Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023.

Tháp Nghinh Phong Phú Yên được vinh danh công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới - Ảnh 1
Công trình Tháp Nghinh Phong một kiến trúc mộc mang đậm nét văn hóa đá Phú Yên.

Tháp Nghinh Phong được xây dựng trên Quảng trường Nghinh Phong rộng lớn, tại điểm đầu của đại lộ Nguyễn Hữu Thọ giao với đường Độc Lập ở thành phố Tuy Hòa, là nơi đón nắng và gió biển vào sâu trong lòng đô thị.

Công trình, dự án đạt giải được đánh giá theo 5 tiêu chí: Thân thiện với môi trường; an toàn bền vững; tôn trọng văn hóa và lịch sử địa phương; chất lượng nghệ thuật cao; đóng góp vào sự phát triển của khu vực và là hình mẫu cho các thành phố khác. Đây là cơ hội để công nhận những nỗ lực của các đô thị trong việc tạo ra môi trường sống và làm việc tốt đẹp, khích lệ phát triển bền vững và sự hài hòa với thiên nhiên.

Tháp Nghinh Phong được xây dựng từ năm 2020 và đưa vào hoạt động cùng với quảng trường Nghinh Phong từ năm 2021 với tổng vốn đầu tư toàn dự án 128 tỷ đồng. Dựa trên ý tưởng của Công ty Huni Architectes (Pháp) đề xuất, thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công là tư vấn trong nước.

Tháp Nghinh Phong Phú Yên được vinh danh công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới - Ảnh 2

Đây là cơ hội để công nhận những nỗ lực của các đô thị trong việc tạo ra môi trường sống và làm việc tốt đẹp, khích lệ phát triển bền vững và sự hài hòa với thiên nhiên.

Công trình có ngôn ngữ kiến trúc khắc họa lại câu chuyện huyền sử trăm trứng, trăm con, kết hợp với ý tưởng được lấy từ nguồn cảm hứng cảnh quan thiên nhiên gành Đá Đĩa - một di sản quốc gia đặc biệt của Phú Yên. Công trình này vừa gần gũi vừa mang giá trị văn hóa nghệ thuật cao.

Từ câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ có trăm con, 50 con gái theo mẹ lên ngàn, 50 con trai theo cha ra biển đảo, đó cũng là dụng ý của tác giả khi thiết kế công trình, mặt bằng được tạo dựng từ 50 khối đá hình lục giác mỗi bên, ngăn chia ở giữa bằng một khe đón gió xuất phát từ ý tưởng nghinh phong.

Các khối đá granite chồng lên nhau 2 bên khe nghinh phong, tạo nên 2 tòa tháp, biểu tượng của gành Đá Đĩa ở Tuy An. Ở giữa khe nghinh phong được gắn các mảng phù điêu tạc trên những phiến đá granite, chạm khắc bởi những nghệ nhân người Phú Yên như một hình thức kể lại câu chuyện lịch sử, nhắc nhở chúng ta về cội nguồn cha ông khai phá đất và xây dựng quê hương Phú Yên.

Tháp Nghinh Phong Phú Yên được vinh danh công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới - Ảnh 3

Trước đó, quảng trường Nghinh Phong cũng được công nhận là  công trình duy nhất ở Đông Nam Á đạt giải thưởng Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023.

Theo quy hoạch dọc công viên biển Tuy Hòa, các công trình chỉ được phép xây dựng cao dưới 45m so với mực nước biển, hiện tại tháp Nghinh Phong có độ cao là 42m. Tháp Nghinh Phong là công trình được thiết kế và thi công xây dựng với toàn bộ bên ngoài từ các bậc cấp lên xuống đến nền sân; từ đế tháp đến thân tháp được ốp bằng các phiến đá granite - một loại vật liệu có độ bền vĩnh cửu và có rất nhiều tại Phú Yên. Ngoài ra, không có một loại vật liệu ốp lát nào hỗ trợ, đây được coi như một ý tưởng độc đáo về việc sử dụng vật liệu xây dựng, một kiến trúc mộc mang đậm nét văn hóa đá Phú Yên.

Nhiều địa phương của Việt Nam đã tham gia và đạt giải như công trình Chợ nổi Cần Thơ, Phố cổ Hội An, Đô thị Đà Nẵng, Phố Bích họa Hà Nội, Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tuyên Quang.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Tháp Nghinh Phong Phú Yên được vinh danh công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.