Thứ năm, 25/04/2024 17:59 (GMT+7)
Thứ tư, 25/01/2023 16:16 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Bước vào năm 2022 sau khi vừa trải qua đại dịch Covid-19, Thành phố Hồ Chí Minh từng bước đi lên, khẳng định vị thế là đầu tàu kinh tế của cả nước...

Không “ngủ quên” trước những thành tích ấn tượng đạt được, tại Kỳ họp thứ 8 – HĐND Thành phố Khoá X, các cấp chính quyền Thành phố tiếp tục đề ra phương hướng, mục tiêu mới trong năm 2023, nhằm đưa Thành phố phát triển hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của cả nước.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm 2023, được sự đồng ý của bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Kinh tế Môi trường trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu bế mạc của bà tại Kỳ họp thứ 8 - HĐND Thành phố khóa X vừa diễn ra tháng 12/2022.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023 - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM

Tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến khó lường trong năm 2023

Tại kỳ họp này, Đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tập trung trí tuệ, giải quyết một khối lượng công việc lớn, quan trọng với sự đồng thuận, nhất trí cao. Đã có 32 lượt đại biểu HĐND Thành phố phát biểu với 127 ý kiến tại các buổi thảo luận tổ, thảo luận tại Hội trường.

HĐND Thành phố đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công năm 2022 ; đánh giá cao những kết quả quan trọng, điểm sáng nổi bật đã đạt được về phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội; đồng thời, cũng lưu ý, trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dự báo tình hình kinh tế và chính trị - an ninh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Song, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thành phố luôn chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống nghĩa tình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất Kế hoạch năm 2022 và tiếp theo của năm 2023, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2020 – 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

HĐND Thành phố đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND Thành phố, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 36 Nghị quyết; trong đó có 15 Nghị quyết về kinh tế - ngân sách; 8 Nghị quyết về cơ chế – chính sách; 6 Nghị quyết về văn hóa – xã hội – giáo dục, thông tin truyền thông; 2 Nghị quyết về một số nội dung quan trọng khác. Đây là những Nghị quyết hết sức quan trọng, định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân Thành phố năm 2023 và nhiều năm tới.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023 - Ảnh 2

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 8 - HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X vừa diễn ra tháng 12-2022

Tại Kỳ họp, HĐND Thành phố đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chuyên đề giám sát được cử tri, Nhân dân Thành phố và dư luận đặc biệt quan tâm. Báo cáo giám sát đã nêu bật những kết quả quan trọng, khá toàn diện đã đạt được, chỉ rõ các tồn tại và nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với 7 nội dung trọng điểm theo quy định. Kết quả hoạt động giám sát: Thường trực HĐND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác giám sát các nội dung liên quan và việc thực hiện 10 Kiến nghị trong Nghị quyết giám sát tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố.

Hoạt động chất vấn lần này tiếp tục có đổi mới, thực chất, có 26 lượt đại biểu tham gia đặt câu hỏi chất vấn với 48 vấn đề đối với Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Công Thương, Chủ tịch UBND Quận 6 về những vấn đề liên quan đến  công tác chỉ đạo và tiến độ thực hiện các Chương trình hành động của Chính phủ, của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố; triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố; việc Xây dựng chính quyền đô thị; giải pháp tiếp tục giữ vững vị thế của Thành phố; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công, Vành đai 2,3 cũng như việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án, vấn đề chuyển đổi số gắn với việc xây dựng đô thị thông minh; các vấn đề liên quan lĩnh vực y tế; việc cung ứng xăng dầu; việc điều hành giá cả thị trường và kiểm soát chỉ số giá cả trong thời gian tới, đặc biệt vào dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023;

HĐND Thành phố đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, xác định rõ giải pháp yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Công Thương, các ngành liên quan, Chủ tịch UBND Quận 6 thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, báo cáo HĐND Thành phố về kết quả thực hiện tại kỳ họp sau.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023 - Ảnh 3
Các vấn đề nêu ra tại Kỳ họp thứ 8 nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của các đại biểu

HĐND Thành phố đã nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố báo cáo và ghi nhận sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn Thành phố, trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, phản biện xã hội; vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tham gia xây dựng chính quyền. HĐND Thành phố tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND Thành phố phối hợp với UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết các kiến nghị này.

Nhiệm vụ trng tâm trong năm 2023

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 là: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội”.

Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố đề nghị:

Thứ nhất, đối với các nghị quyết của HĐND Thành phố đã được thông qua tại Kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao;

Trong năm 2023, HĐND Thành phố tập trung giám sát chuyên đề về việc triển khai, thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (trong 6 tháng đầu năm 2023); Việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2025 (trong 6 tháng cuối năm 2023) theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 8/7/2022 về chương trình hoạt động giám sát năm 2023 và Thường trực HĐND Thành phố sẽ giám sát việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; Các Ban sẽ đi sâu giám sát chuyên đề theo thực tiễn tình hình Thành phố đặt ra…

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023 - Ảnh 4

Các chỉ tiêu kinh tế  - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đề ra trong năm 2023

HĐND Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Dân hỏi – Chính quyền Thành phố trả lời” định kỳ hàng tháng trên đài truyền hình và tiếp tục thực hiện Chương trình đối thoại cùng chính quyền Thành phố trên Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố nhằm tạo cầu nối giữa cử tri với đại biểu dân cử và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với những vấn đề xã hội và cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, triển khai đảm bảo hiệu quả, thiết thực Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH 15 ngày 13/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu Hội HĐND và đại biểu HĐND gắn với Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, tránh tình trạng chồng chéo công tác giám sát với các cơ quan, đơn vị và thực hiện nghiêm đề án. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Tổ đại biểu HĐND Thành phố trong hoạt động giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật của các cơ quan Nhà nước, việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, nhất là 16 quận, 5 huyện không có HĐND quận, phường. Mỗi Tổ đại biểu thực hiện ít nhật một nội dung giám sát chuyên đề, giám sát việc tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với nhân dân. Tổ đại biểu chịu trách nhiệm trước HĐND về những vấn đề giám sát, kiến nghị của cử tri tại địa bàn ứng cử và có giải pháp phối hợp các Ban HĐND Thành phố, các cơ quan, địa phương giám sát chuyên đề, theo dõi kết quả, thông tin kết quả giải quyết cho cử tri biết.

Thứ hai, Đề nghị UBND Thành phố cần phân tích sâu, đánh giá các hoàn cảnh, dự báo các tình huống kinh tế - xã hội năm 2023 để có sự chủ động ứng phó, tập trung đầu tư, hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực đang và dự kiến gặp khó khăn trong thời gian tới, trong đó tập trung:

Một là, có giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai tích cực các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương; Thành ủy; đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; với mục tiêu tổng quát và 17 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 từ 7,5% - 8%. Đẩy mạnh thực hiện Chủ đề năm nhằm tập trung chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Nâng cao đạo đức công vụ và hành chính chuyên nghiệp, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, của các cơ quan quản lý nhà nước và hệ thống chính trị Thành phố gắn với nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần mỗi cán bộ Đảng viên, nhất là người đứng đầu làm đúng và làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao; Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống Nhân dân, công tác an sinh xã hội; đồng thời, cần phải có những giải pháp hiệu quả trong tổ chức thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ khối lượng công việc phát sinh ngày càng nhiều của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Quan tâm tăng cường kiểm tra việc thực hiện khắc phục các vụ việc tồn tại; kéo dài để kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy lãnh đạo xử lý dứt điểm, đảm bảo ổn định cuộc sống nhân dân.

Đề nghị UBND Thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm về thực hiện các chính sách và thu hồi tạm ứng ngân sách. Tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, để nơi đây phát triển như kỳ vọng của Trung ương và Thành phố đã đề ra. Đây là công việc cấp bách đòi hỏi nỗ lực lớn và thực hiện có thời gian hoàn thành.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023 - Ảnh 5

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM cùng các đại biểu HĐND TPHCM tại phiên bế mạc

Hai là, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, mục tiêu đến năm 2030 đã được Bộ Chính trị thống nhất ban hành ngày 2/12 vừa qua; đặc biệt gắn với những nội dung rất quan trọng được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt tại 5 Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của 5 Vùng trong cả nước. Trong đó tập trung Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 24/NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; để trở thành Thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ, văn hóa của khu vực Đông Nam Á, hội nhập quốc tế sâu rộng; có chất lượng cuộc sống cao; phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới.

Ba là, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết kinh tế - xã hội năm 2023; Nghị quyết của Chính phủ và HĐND Thành phố, tìm ra các giải pháp nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc tế; nhưng cũng đảm bảo phát triển kinh tế hài hòa với văn hóa – xã hội; hoàn thành đề án đô thị thông minh để sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành quản lý Nhà nước; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm hạ tầng đi trước một bước; quan tâm khai thác và đầu tư phát triển cá dự án hạ tầng cảng biển ngang tầm khu vực và thế giới; tăng cường liên kết phát triển vùng; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm kỷ cương quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch. Đồng thời, nâng cao khả năng dự trữ xăng dầu, phát triển hệ thống phân phối trong thời gian sắp tới.

Bốn là, tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để HĐND Thành phố giám sát theo quy định pháp luật; Tăng cường tổ chức đối thoại của chính quyền với người dân; đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường thuộc quận với Nhân dân theo quy định. Phát huy vai trò giám sát của các tổ đại biểu HĐND về việc giải quyết những kiến nghị, bức xúc, kiến nghị của nhân dân tại địa bàn ứng cử, nhất là việc quan tâm đến các cơ chế chính sách phù hợp phát triển Thành phố và Thành phố Thủ Đức, các dự án công trình trọng điểm, dự án đầu tư công phát huy hiệu quả khi hoàn thành, tránh dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được Trung ương phê duyệt (Metro số 1,2, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, đường Vành đai 3 và đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng hòa kết nối nhà ga 13 sân bay Tân Sơn Nhất,.. ), các giải pháp và nguồn lực thực hiện 4 chương trình đột phá, 51 đề án tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2023, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh – Nguyễn Thị Lệ cũng gửi lời chúc các đồng chí lãnh đạo Thành ủy; HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội, quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân Thành phố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đón năm mới 2023, Tết cổ truyền Quý Mão sung túc, vui tươi, an toàn và đầy nghĩa tình.

Nguyễn Thị Lệ - - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vực dậy kinh tế, nâng cao đời sống xã hội trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.