Thứ bảy, 20/04/2024 10:53 (GMT+7)
Chủ nhật, 11/07/2021 10:26 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải ra sông Mã

Theo dõi KTMT trên

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác định được 2 doanh nghiệp sản xuất vàng mã, bột giấy, tăm tre là Quyết Duy Tiến và Đồng Tâm TH xả nước thải xuống sông Mã khiến cá chết hàng loạt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký quyết định xử phạt hai công ty nêu trên (đều đóng tại huyện Bá Thước) mỗi doanh nghiệp 160 triệu đồng; dừng hoạt động ba tháng, buộc phải khắc phục các tồn tại trong thời gian 30 ngày.

Hai doanh nghiệp này được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá xác định có nhiều vi phạm như, xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã, không lưu giữ chất thải rắn đúng quy định mà đổ ra ven bờ sông Mã; không lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát môi trường theo quy định...

Ngoài các vi phạm về môi trường, hai công ty này còn bị phát hiện vi phạm về trật tự xây dựng, làm nhà xưởng, nhà điều hành và một số công trình khác không đúng thiết kế phê duyệt; lấn chiếm hành lang an toàn tuyến quốc lộ 45.

Thanh Hóa: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải ra sông Mã - Ảnh 1
Cá nuôi trên sông Mã qua huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) chết hàng loạt. (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo thống kê của UBND huyện Bá Thước cho biết, từ ngày 15/3 đến 8/4, đã có gần 12,4 tấn cá lồng bị chết, và khoảng 380 kg các loài thủy sản tự nhiên chết vớt được. Cá lồng chết xuất hiện 4 đợt, cụ thể: Đợt 1 từ ngày 15 đến 20/3; đợt 2 vào ngày 26/3; đợt 3 vào ngày 30/3; đợt 4 từ ngày 4 đến 9/4. Cá chết tập trung ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng.

Tại thị trấn Cành Nàng, chính quyền địa phương thống kê sơ bộ có 6 lồng của 5 hộ nuôi cá lồng trên sông Mã ở thôn Cành Nàng có cá bị chết với số lượng hơn 600kg. Ngoài ra có 5 lồng của hộ có ở thôn Hồng Sơn với khoảng 350kg cá chết đột ngột.

Theo thông báo của Chi cục Chăn nuôi và thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, kết quả xét nghiệm mẫu cá chết cho thấy: khi mổ cá không thấy bị xuất huyết bên ngoài; mang và nội tạng cá bình thường; không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường; không ghi nhận dấu hiệu bệnh nào trên số cá chết.

Kết quả kiểm tra 2 mẫu cá chết trên sông Mã của Viện Nuôi trồng thủy sản I thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho thấy: không phát hiện vi khuẩn gây bệnh trên mẫu cá. Cá chết trên sông Mã không phải do mắc bệnh truyền nhiễm.

Đồng thời, kết quả kiểm tra 3 mẫu nước lấy từ sông Mã đoạn có cá nuôi lồng bị chết của Viện Nuôi trồng thủy sản I cho thấy: mật độ vi khuẩn trong 3 mẫu nước này nằm trong giới hạn cho phép, mật độ vi khuẩn trong nước không gây chết cá.

Như vậy, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá nuôi lồng, cá tự nhiên trên sông Mã bị chết hàng loạt gần 1 tháng qua không phải do dịch bệnh.

Được biết, trên thượng nguồn dọc 2 bên bờ sông Mã có nhiều cơ sở chế biến lâm sản, thường xuyên dùng hóa chất ngâm ủ, chế biến luồng, bột giấy. Theo người dân nuôi cá, bình thường nước sông Mã mùa này trong xanh, nhưng từ giữa tháng 3 đến nay, nước đổi màu đen, mùi hôi tanh.

Mức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Để quản lý tốt việc xả thải tại các KCN, tôi cho rằng trong thời gian tới đây chúng ta cần nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật quy định một cách cụ thể hơn về việc xây dựng hạ tầng xử lý chất thải. Cùng với đó, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải ra sông Mã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới