Thứ bảy, 27/04/2024 08:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/07/2021 16:38 (GMT+7)

Đâu là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại hồ Yên Sở?

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối ở khu vực hồ Yên Sở (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Theo phản ánh của người dân, từ cuối tháng 6/2021, ven hồ Yên Sở có hiện tượng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối, nhiều khu vực cá chết tập trung dày đặc. 

Thường xuyên đi tập thể dục quanh khu vực hồ Yên Sở, ông Lê Tuấn Trung (62 tuổi, trú P.Yên Sở) cho biết, khu vực hồ điều hoà này vốn là nơi người dân đi bộ, tập thể dục quanh năm, thế nhưng, những ngày vừa qua, cá chết hàng loạt khiến người dân thấy ngột ngạt, khó chịu.

“Hồ điều hoà Yên Sở bình thường rất mát, dễ chịu. Mỗi ngày 2 buổi sáng - chiều người dân tới tập thể dục, hít thở không khí trong lành. Thế nhưng, cá chết bốc mùi quá nồng nặc nên mấy ngày gần đây, mọi người cũng không đến nhiều nữa. Tôi được biết, khu vực này không được phép nuôi thả cá nhưng không hiểu sao có rất nhiều loài cá nuôi như cá mè, cá trôi, cá chim… chết với số lượng rất lớn, cũng lên đến cả tấn cá”, ông Trung cho hay.

Đâu là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại hồ Yên Sở? - Ảnh 1
Cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối tại hồ Yên Sở. (Ảnh: Báo Tin Tức)

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Tin Tức, lãnh đạo UBND phường Yên Sở nhận định, qua xác định nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt là do thay đổi thời tiết bất thường. Trước đó, Hà Nội trải qua những ngày nắng nóng gay gắt rồi mưa, điều kiện thay đổi thời tiết đột ngột dẫn đến cá bị chết hàng loạt.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cũng cho biết, qua tìm hiểu thông tin từ đơn vị quản lý, vận hành hồ Yên Sở, tình trạng cá chết diễn ra nhưng không nhiều, nguyên nhân được xác định là do thay đổi thời tiết, nắng nóng bất thường.

“Do nắng nóng làm một số cá rô phi chết rải rác với số lượng nhỏ vài mét vuông tụ lại vên hồ theo hướng gió. Đây là hiện tượng bình thường vào mùa hè tại hồ Yên sở do hồ là nơi tích nước cuối nguồn của thành phố trước khi bơm ra sông Hồng. Công nhân của Công ty hàng ngày khi làm vệ sinh hồ đều vớt số cá chết này”, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội thông tin.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn địa bàn TP hiện chỉ còn hơn 100 ao, hồ với tổng diện tích 1.165 ha, giảm gần một nửa số ao, hồ so trước đây và chỉ có 18 hồ có khả năng điều tiết, thoát nước, diện tích mặt hồ, ao cũng giảm nhiều. Chưa kể, với những hồ còn lại thì 71% bị ô nhiễm, 26% số ao, hồ chưa được kè bờ, số hồ, ao được kè một phần chiếm 8%.

Trong khi đó, những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị đã kéo theo mật độ dày đặc nhà cao tầng, khiến nhiều tuyến phố trở nên ngột ngạt. Hậu quả của việc xây dựng hàng loạt đã làm hạn chế khả năng thoát nước tự nhiên và tăng lưu lượng nước đổ vào ống thoát nước, kênh mương.

Đặc biệt, vấn đề ô nhiễm nguồn nước, không khí, môi trường… ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng chất lượng sống người dân mà còn tác động không nhỏ đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. 

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Đâu là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại hồ Yên Sở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới