Thứ năm, 25/04/2024 12:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/06/2021 09:00 (GMT+7)

Cá chết hàng loạt trên sông Cần Thơ

Theo dõi KTMT trên

Trên đoạn sông Cần Thơ và một số kênh rạch thuộc huyện Phong Điền (TP.Cần Thơ) xảy ra hiện tượng cá chết nổi hàng loạt. Do chưa khẳng định được nguyên nhân chính thức làm cho cá chết nên ngành nông nghiệp khuyên người dân không vớt lên chế biến.

Ngày 23/6, trên đoạn sông Cần Thơ và một số kênh rạch (rạch Cây Cẩm, rạch Sơn Cả - Cái Lang, rạch Trà Niền lớn và rạch Cái Tắc) thuộc địa phận các xã Nhơn Ái, Tân Thới, Trường Long, Giai Xuân và thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) có hiện tượng cá nổi đầu và chết trên các thủy vực tự nhiên. Nhiều người dân địa phương đã rủ nhau vớt cá với tổng số khoảng 2 tấn, gồm các loại cá như cá cóc, cá he, cá mè vinh…

Cùng ngày, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với địa phương lấy mẫu nước ở các đoạn sông có hiện tượng cá chết để phân tích. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu môi trường nước nằm trong giới hạn cho phép, những loại cá bị chết cũng không có dấu hiệu bệnh.

Cá chết hàng loạt trên sông Cần Thơ - Ảnh 1
Ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ vừa xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông. (Ảnh do người dân địa phương chụp được lúc cá chết)

Theo thông tin khảo sát tại hiện trường, cá nổi đầu chết từ lúc sáng sớm kết hợp với nước ròng, lưu lượng nước thấp. Do vậy, Chi cục Thủy sản dự báo nguyên nhân là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít, cá chết do thiếu oxy cục bộ.

Hiện, Chi cục Thủy sản tiếp tục quan trắc các chỉ tiêu môi trường nước trên sông Cần Thơ để xác định các chỉ tiêu môi trường nước và theo dõi tình hình thủy sản bị thiệt hại trong tự nhiên ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ và xác định nguyên nhân cá chết.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.Cần Thơ cho biết, hiện Chi cục Thủy sản đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thu mẫu nước để xác định chính xác nguyên nhân gây cá chết vừa qua. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Cần Thơ khuyến cáo người dân không nên vớt cá chết làm thức ăn cho vật nuôi hay làm khô mà tiêu hủy theo quy định để đảm bảo môi trường.

"Thời điểm cá chết vào sáng sớm và ngay lúc chiều rút, nước cạn, có khả năng cá chết do thiếu ôxy cục bộ. Chi cục Thủy sản đã phối hợp với Sở TN&MT để tiến hành thu mẫu nước, phân tích coi có khả năng tồn lưu dư lượng hóa chất, hoặc một số yếu tố khác có khả năng làm cá chết hay không", ông Yên nói.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Cá chết hàng loạt trên sông Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.