Thứ sáu, 26/04/2024 22:28 (GMT+7)
Thứ tư, 07/07/2021 15:17 (GMT+7)

Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình

Theo dõi KTMT trên

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến cá lồng chết hàng loạt, được xác định là do nắng nóng kéo dài, mực nước hồ thủy điện xuống thấp, dẫn đến hiện tượng nước sông sục bùn, gây thiếu oxy trong nước.

Ngày 7/7, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) cho biết, những ngày gần đây, tại tỉnh Hòa Bình đang trải qua nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ lên tới 39-42 độ C. Cùng với đó, lượng mưa trên thượng nguồn sông Đà ít, mực nước hồ tụt sâu, dẫn đến hiện tượng nước sông sục bùn, gây thiếu oxy trong nước, làm cá tự nhiên và cá nuôi lồng của các hộ dân thuộc huyện Đà Bắc bị chết hàng loạt. Điều này gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trong vùng lòng hồ sông Đà.

Theo thống kê, từ ngày 2/7 đến 16h ngày 6/7, tổng số cá bị chết của 6 xã trên địa bàn huyện Đà Bắc là: 28.793 kg. Cụ thể; (xã Nánh Nghê 1.408 kg; xã Đồng Ruộng 8.430 kg; xã Mường Chiềng 10.530 kg; xã Đồng Chum 4.170 kg, xã Tiền Phong 3.855 kg và xã Yên Hòa 400 kg). Chủng loại cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá rô phi đơn tính, cá trắm, cá ngạnh, cá bò…

Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình - Ảnh 1
Nông dân xã Tiền Phong (Đà Bắc) vớt cá chết trên bè nuôi. (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Qua phản ánh của người dân, cả xóm Túp (xã Tiền Phong) có 77 hộ dân, tất cả đều nuôi cá lồng, nhà nào ít cũng có 4 lồng, một số nhà có tới mười mấy lồng cá, số lượng cá chết lên đến 20%. Hiện, người dân dùng máy bơm để sục tạo oxy cứu cá. 

Ông  Xa Văn Thức - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc) cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện từ ngày 5-6/7. Để khắc phục tạm thời, chính quyền và người dân đã sử dụng máy sục khí tại các lồng nuôi nhưng đến chiều 6/7, cá chết trắng lồng của nhiều hộ dân.

“Đã nhiều năm nay, cứ đến mùa khô là hồ sông Đà mực nước xuống thấp, nhưng năm nay mực nước lại bị thấp ngay trong mùa mưa. Nuôi trồng thủy sản là lợi thế trong lĩnh vực phát triển kinh tế ở địa phương. Tuy nhiên mức nước hồ sông Đà lên xuống thất thường, không được dự báo, dẫn đến chính quyền và người dân không kịp trở tay, gây thiệt hại đến kinh tế ở địa phương và nhân dân”, ông Lường Văn Thi - Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc thông tin.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời giúp người dân khắc phục khó khăn tại các xã trọng điểm như: Tiền Phong, Mường Chiềng, Nánh Nghê, Đồng Chum…

Giải pháp trước mắt là tăng cường sục khí oxy cho các lồng nuôi chưa bị thiệt hại; khẩn trương tìm nguồn tiêu thụ cá bị yếu không có khả năng phục hồi; khử khuẩn các điểm lồng có cá chết, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, Xóm Túp từng bị trượt sạt, vùi lấp do ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào nương trồng ngô, đi rừng và đánh bắt tôm, cá, nuôi cá lồng bè, vừa ổn định cuộc sống được chút ít lại vướng vào dịch Covid-19, cá đã không bán được nay lại chết, cuộc sống người dân rất khó khăn. 

Những ngày gần đây, nước hồ thủy điện Hòa Bình cạn dần. Ghi nhận ngày 5/7, mực nước hồ thủy điện chỉ còn 84,1 m, cách "mực nước chết” 4,1 m. Hiện, lưu lượng nước về vẫn thấp hơn lượng nước sử dụng cho các tổ máy hoạt động nên mực nước hồ tiếp tục giảm từng ngày… Các xã ven hồ Hòa Bình mực nước đang xuống thấp, trong khi đó nước đục từ Sơn La đổ về hồ Hòa Bình, nước đỏ đến đâu cá trong lồng nuôi nổi đến đấy rồi chết ngạt.

Cũng theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn huyện, trong những ngày tới trên địa bàn huyện sẽ có mưa, tuy nhiên lượng mưa không đủ lớn để cải thiện nhiểu mực nước tại các khu vực nuôi trồng thủy sản của huyện, mặt khác thời tiết năng nóng, mức nhiệt cao khả năng sẽ vẫn tiếp tục kéo dài, do vậy nguy cơ cao sẽ có thêm nhiều lồng cá tiếp tục bị chết do sục bùn. Mặt khác cá tự nhiên cũng đang chết nhiều, nước sông ô nhiễm do xác cá phân hủy.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới