Thứ ba, 16/04/2024 14:24 (GMT+7)
Thứ năm, 21/11/2019 08:07 (GMT+7)

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá

Theo dõi KTMT trên

Thanh Hóa được mệnh danh là thiên đường du lịch bởi nơi đây có rất nhiều điểm đến hấp dẫn, thích hợp cho những chuyến khám phá ngắn ngày, được đánh giá cao trên “bản đồ du lịch Việt Nam”. Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với các bãi biển tuyệt vời, nên thơ, bên cạnh đó những điểm du lịch tâm linh, những di tích lịch sử đã được xếp hạng và còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác mà thiên nhiên ban tặng. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không một lần khám phá ngay những vẻ đep của xứ Thanh.

  1. Biển Sầm Sơn

Biển Sầm Sơn thuộc Thành phố Sầm Sơn trải dài 9km bờ biển từ cửa Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ; Sầm Sơn được biết đến với bờ cát vàng trải dài, thoai thoải, nước trong xanh từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 1
Bãi biển Sầm Sơn Thanh Hóa

Ngoài ra khi đến với Sầm Sơn, du khách còn được tham quan núi Trường Lệ cao 76 mét nằm sát biển, được coi như là hòn ngọc của Sầm Sơn. Các vách đá dốc đứng về phía biển đã tạo nên sự hùng vĩ của núi Trường Lệ và rất thích hợp cho loại hình du lịch leo núi, du lịch mạo hiểm. Mặt khác ở đây có những bãi cỏ rộng, những sườn thoải và các đồi được cấu tạo từ đá granit cổ sinh hay đá biến chất dạng bát úp (điển hình là khối hoa cương Độc Cước) phù hợp cho du lịch cắm trại và các hoạt động vui chơi giải trí khác. Trên núi Trường Lệ còn có các di tích như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành… rất có giá trị du lịch văn hóa, du lịch tâm linh. Đặc biệt hòn Trống Mái trên núi Trường Lệ là cảnh quan tự nhiên độc đáo của Sầm Sơn cũng như của cả nước, rất hấp dẫn khách du lịch.

2. Pù Luông – thiên đường xứ Thanh

Không cần phải đi đến những vùng đất Tây Bắc xa xôi, chỉ cần tới Pù Luông (huyện Bá Thước), bạn đã có thể chiêm ngưỡng tất cả nét đẹp dung dị hòa quyện với mây trời. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách TP Thanh Hóa 130 km về phía Tây Bắc, đường rất dễ đi, ngay cả những đoạn đường đèo. Đến Pù Luông là đến với những bản làng được bao quanh bởi ruộng bậc thang, những cánh rừng xanh xen lẫn dãy núi cùng con suối và dòng thác mát rượi.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 2
Pù Luông – thiên đường xứ Thanh

Hệ sinh thái vô cùng đa dạng, phong phú trải dài trên diện tích hơn 17.600 ha, khi bạn đến đây, chắc chắn sẽ bị choáng ngợp bởi bức tranh thiên nhiên hoang sơ nhưng hùng vĩ, bao la và hút hồn. Hãy thử một phượt Thanh Hoá, và lái xe qua những cung đường đèo để tận mắt ngắm nhìn Pù Luông, với những thửa ruộng bậc thang xếp mình giữa núi non trùng điệp.

Hầu hết các khu nghỉ dưỡng ở Pù Luông, homestay hay nhà của người dân nơi đây đều là nhà sàn và được xây cao trên triền núi, đồi, cạnh sát bên các ruộng bậc thang nên có view gần gũi với thiên nhiên. Đây cũng là trong những điểm check –in “sống ảo” được du khách yêu thích khi đến với Thanh Hóa.

3. Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh nằm trên địa phận xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân là nơi người anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược. Sau khi chiến thắng, năm 1428, Lê Lợi lấy niên hiệu Lê Thái Tổ, chọn nơi đây làm kinh thành thứ 2 có tên gọi Lam Kinh (hay Tây Kinh). Đây là nơi phát tích của dòng họ đế vương đã có công bình Ngô giữ nước. Ít ở nơi nào lại có hai vua như Thọ Xuân, Thanh Hóa. Trước là vua Lê Hoàn (thời Tiền Lê) và sau đó là Lê Lợi (thời Hậu Lê).

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 3
Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Cũng như các triều đại Lý, Trần để tỏ lòng tôn kính với tổ tiên, nhà Lê cho xây dựng nhiều điện, miếu, lăng tẩm có quy mô lớn ở đất Lam Sơn. Nơi đây được coi như “kinh đô thứ hai” của nước Đại Việt sau Thăng Long Đông Đô (Hà Nội). Di tích bao gồm Cầu Bạch, Giếng Ngọc, Ngọ Môn, Thành điện Nam Kinh, Vĩnh Lăng – lăng Vua Lê Thái Tổ, lăng vua Lê Thái Tông, Lăng vua Lê Thánh Tông, Lăng vua Lê Hiến Tông, Thái Miếu…

4. Vườn Quốc gia Bến En – Hạ Long trên cạn xứ Thanh

Cách TP.Thanh Hóa khoảng 45km về phía Tây Nam, vườn quốc gia Bến En (thuộc huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh bởi vẻ đẹp hoang sơ với rừng xanh bạt ngàn, mây nước hút hồn.

Sau khi dạo chơi trên hồ thỏa thê, du khách dạo bước vào rừng sẽ mê mẩn bởi những rừng chuối nở đỏ một góc trời; đàn khỉ chuyền cành ra hồ uống nước; hay tiếng chim kêu râm ran như một bản hợp xướng... Phóng tầm mắt ra xa là những ngôi nhà nhỏ của bản Mường, bản Thái làm ấm áp không gian cô quạnh.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 4
Khu du lịch Bến En -Thanh Hóa

Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có những dãy núi đá vôi thuộc các xã Hải Vân, Xuân Khang, Xuân Thái với nhiều hang động còn giữ được vẻ tự nhiên, như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái... Trong số đó, đáng chú ý nhất là hang Ngọc với chiều dài 80m, rộng 8m, cao 2,5m, bên trong có rất nhiều hình thù kỳ vỹ. Giữa hang có một khối thạch nhũ lớn, lấp lánh như ngọc nên được gọi là Hòn Ngọc

5. Thiên đường sống ảo – Bãi Đông

Bãi Đông là bãi biển thuộc bán đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia), cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 60km. Bãi Đông náu mình trong vụng biển hẹp, tĩnh lặng và tương đối biệt lập, từ trên cao du khách phóng tầm mắt ra xa dài bờ biển này mang vẻ đẹp hoang dã của những vạt phi lao chắn cát, những mỏm đá đẹp, và nước biển xanh trong nhẹ nhàng vỗ bờ cát trắng. Không tấp nập, không xô bồ như những bãi tắm nổi tiếng khác, khung cảnh Bãi Đông yên bình, nhẹ nhàng, đem tới không gian thư giãn khá lý tưởng.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 5
Bãi Đông-Tĩnh Gia -Thanh Hóa

6. Suối cá thần Cẩm Lương

Cách trung tâm thành phố Thanh Hoá hơn 80 km về phía Tây Bắc, suối cá thần Cẩm Lương (còn gọi là mó Ngọc, suối Ngọc) nằm dưới chân núi Trường Sinh, thuộc bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy. Giữa bốn bề núi đá vôi dựng đứng, dòng suối Ngọc dài chỉ hơn trăm mét, rộng 3-4 m. Tại đây có hàng chục nghìn con cá (nặng từ 2 đến 8 kg, cá chúa nặng tới 30 kg) hình thù rất lạ, đủ màu sắc.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 6
Suối cá thần Cẩm Lương

Đến thăm Suối cá thần Cẩm Lương, ngoài việc được tận mắt chứng kiến dòng suối cá kỳ lạ, du khách còn được tham quan động Đăng, một hang động ăn sâu vào trong lòng núi Trường Sinh. Nguồn nước suối cá thần cũng bắt nguồn chính từ trong lòng động đá này. Đi xuyên qua động Đăng, du khách sẽ tham quan một khu rừng nguyên sinh vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với các loài động, thực vật đặc trưng của vùng nhiệt đới.

7. Thành Nhà Hồ

Trong danh sách 21 di sản nổi bật và vĩ đại nhất thế giới vừa được trang CNN (Mỹ) công bố, Việt Nam đã vinh dự đứng đầu với di sản Thành nhà Hồ.

Thành nhà Hồ là một di sản nổi tiếng nằm ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Thành được xây dựng bởi Hồ Quý Ly vào năm 1397, rộng 5.234 ha với rất nhiều khối kiến trúc chính. Bức tòa thành đá 600 năm tuổi này đã khiến bất kỳ ai một lần đến thăm cũng đều xuýt xoa khen ngợi bởi kiến trúc độc đáo và bền vững của nó. Mỗi mặt của bức tường thành dù đã qua 600 năm vẫn giữ được sự nguyên vẹn với bốn cổng thành đứng sừng sững. Một số phần đã mọc kín cỏ, cây bụi rậm. Xung quanh là cảnh đặc trưng của làng quê Việt Nam với đồng lúa, ao hồ... càng khiến khung cảnh thêm nên thơ.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 7
Di tích Thành nhà Hồ

Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Đây còn là biểu tượng lịch sử tiêu biểu được CNN đưa vào danh sách 21 di sản vĩ đại nhất thế giới. Dù đã có 600 năm tuổi đời nhưng Thành nhà Hồ vẫn rất vững chãi và trường tồn với sức mạnh của thời gian.

8. Biển Hải Tiến

Hải Tiến là một trong 2 bãi biển khá đẹp và được đầu tư làm trọng điểm của du lịch biển trong tỉnh. Sức hấp dẫn đặc trưng của du lịch biển Hải Tiến chính là việc hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết với không gian thanh bình, êm ả nhưng không kém phần hiện đại của kiến trúc hạ tầng du lịch. Đến Hải Tiến, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, tránh xa những ồn ào, ngột ngạt của thành phố, đắm mình trong làn nước biển trong mát mà còn được tận hưởng nhiều dịch vụ tiện nghi, tham gia các hoạt động thú vị bên bờ biển, thưởng thức các loại hải sản tươi ngon vừa được ngư dân trong vùng đánh bắt từ biển khơi mang về.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 8
Cầu cảng Hải Tiến- thiên đường check in

Mang vẻ đẹp hoang sơ, trong lành, biển Hải Tiến là điểm đến nghỉ mát lý tưởng cho những người mê trải nghiệm khu vực phía bắc. Mang hơi thở châu Âu với những góc check-in chất lừ, biển Hải Tiến vừa xuất hiện khu cầu cảng màu trắng lên hình tuyệt đẹp, thu hút du khách check-in, những bức ảnh sống ảo lên hình đẹp tựa trời Tây đang được giới trẻ truyền tai nhau trong thời gian qua. Đây cũng là điểm nhấn để du lịch Hải Tiến ngày càng thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

9. Động Từ Thức – động tiên giữa cõi trần xứ Thanh

Là một trong những hang động được đánh giá đẹp nhất xứ Thanh và được xếp hạng Di tích quốc gia năm 1992, động Từ Thức gắn với truyền thuyết Từ Thức gặp tiên khiến nhiều du khách luôn mong muốn được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp được gọi là “chốn tiên cảnh” có thật này. Đây chính là nơi ghi dấu ấn về chứng tích cuộc tình duyên chốn tiên cảnh trong truyền thuyết.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 9
Động Từ Thức-Nga Sơn-Thanh Hóa

Trước lối vào động Từ Thức có khắc hai bài thơ chữ Hán ca ngợi vẻ đẹp thần tiên của động, một khắc trên phiến đá đặt dưới nền của chúa Trịnh Sâm với bút danh Nhật Nam Nguyên, một khắc trên vách đá cao của Lê Quý Đôn. Ngoài cửa động còn có một miếu nhỏ gọi là miếu Sơn Thần.

Bước vào bên trong hang Từ Thức, đón du khách là gian động ngoài rộng rãi có hình vòng cung trông như một chiếc bát úp khổng lồ, trên trần có nhũ đá hình trái đào tiên rất đẹp, dưới nền động còn lưu lại vết tích ban thờ Từ Thức và những thạch nhũ lấp lánh được ví như kho vàng, kho bạc của nhân gian.

Đi tiếp theo hành lang hẹp, du khách sẽ vào gian động trong. Khắp động là những nhũ đá muôn hình lóng lánh, gợi lên những hình ảnh gắn liền với tình yêu của Giáng Hương và Từ Thức như: buồng tắm của Giáng Hương và thư phòng của Từ Thức, bàn cờ tiên, đôi chim thạch nhũ, mâm ngũ quả, dàn nhạc cụ...

Vào sâu hơn trong động Từ Thức, du khách sẽ bắt gặp hồ nước nhỏ trong vắt, rải rác đây đó là những hòn cuội trắng, kề bên là hình dáng ao bèo bằng đá, điểm xuyết những chùm hoa đá màu trắng lục, rồi thì những tượng đá hình ông chầu, ếch tọa ... như được bàn tay tạo hóa khéo léo sắp đặt.

Cuối động Từ Thức còn có 2 ngã rẽ. Một ngã với những bậc đá đều nhau, tương truyền là đường lên cõi tiên trên trời. Ngã còn lại rẽ sâu xuống lòng núi theo đường xoáy ốc với những bậc đá gập ghềnh, tối tăm, ẩm ướt là đường xuống âm ti địa phủ, dễ khiến du khách lo sợ mà nhanh chóng quay ra...

10. Quần thể danh thắng Hàm Rồng

Thắng tích Hàm Rồng, 1 địa danh đã đi vào lịch sử với những trang sử vàng chói lọi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Nơi đây còn được biết đến là một thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú với quần thể sông, núi, hang động lôi cuốn du khách mỗi khi có dịp ghé thăm. Đứng ở cầu Hàm Rồng, có thể nhìn thấy núi Rồng ,núi Ngọc ở hai bên đầu cầu.

Bên cạnh cây cầu Hàm Rồng là đồi C4, trong kháng chiến chống Mỹ nơi đây là trận địa chiến đấu ác liệt của quân và dân Hàm Rồng. Hiện nay, di tích đồi C4 không chỉ có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa mà còn mang lại giá trị cao về mặt du lịch. Du khách khi đến thăm đồi C4 không chỉ là những cựu chiến binh tham gia chiến đấu tại đây mà còn nhiều du khách trong và ngoài nước về đây tìm lại những kỷ niệm về một thời quá khứ oanh liệt.

Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá - Ảnh 10
Quần thể danh thắng cảnh Hàm Rồng

Tọa lạc trên đồi Cánh Tiên, Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sỹ được xây dựng năm 2015. Công trình văn hóa lịch sử này được tỉnh Thanh Hóa xây dựng nhân kỷ niệm 45 năm Hàm Rồng chiến thắng (ngày 3-4/4/1965 - ngày 3-4/4/ 2010) với tổng diện tích xây dựng là 150.000 m2.

Thanh Hóa được biết đến là một trong những cái nôi của Phật giáo Việt Nam. Sự có mặt của thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tín ngưỡng của người dân xứ Thanh; đồng thời vẻ đẹp của công trình kiến trúc này cũng giúp nơi đây trở thành địa điểm du lịch tâm linh nổi bật bên tả ngạn của dòng sông Mã.

Quỳnh Lê

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: 10 diểm du lịch đẹp như mơ nhất định bạn phải khám phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới