Thứ năm, 18/04/2024 20:22 (GMT+7)
Thứ năm, 21/01/2021 11:12 (GMT+7)

Thái Nguyên: Xác định nguyên nhân gây sụt lún tại huyện Định Hóa

Theo dõi KTMT trên

Vào đầu tháng 1/2021, tại cánh đồng xóm Pải, xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, hai hố sụt lún đất, khoảng cách giữa hai hố khoảng 15 m, xuất hiện tại hai thửa ruộng của người dân.

Thái Nguyên: Xác định nguyên nhân gây sụt lún tại huyện Định Hóa - Ảnh 1
Một hố sụt lún tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. (Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn)

Hiện tượng sụt lún tại xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đã được Đoàn liên ngành của tỉnh gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân là do khu vực tồn tại tầng đá vôi nứt nẻ, các hang Karst ngầm dưới lớp đất phủ có độ dày không lớn.

Quá trình suy giảm mực nước ngầm trong tầng đá vôi nứt nẻ vào mùa khô đã dẫn đến lớp đất phủ phía trên bị sập, sụt. Tuy nhiên, để có đủ cơ sở đánh giá quy mô, mức độ ảnh hưởng cần phải có biện pháp nghiên cứu kỹ thuật và điều tra đánh giá chuyên sâu.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2021, tại cánh đồng xóm Pải, xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, xuất hiện hai hố sụt lún đất, khoảng cách giữa hai hố khoảng 15 m, tại hai thửa ruộng của người dân.

Hố sụt lớn có dạng hình elip với chiều dài 13 m, chiều rộng 8 m, sâu khoảng 4 m; hố sụt nhỏ rộng 3 m, sâu khoảng 4 m; bên trong không có nước.

Hiện tượng này trước đây đã từng xảy ra tại xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, vào tháng 2/2020, nguyên nhân cũng được các cơ quan chức năng xác định tương tự như các hố sụt ở xã Phượng Tiến.

Tại tỉnh Thái Nguyên, nhiều địa phương khác có điều kiện địa chất tương tự đã xuất hiện tình trạng này như: xã Ký Phú, huyện Đại Từ; xã Hóa Thượng huyện Đồng Hỷ...

Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không đến gần các hố sụt lún; đồng thời tiến hành đắp bờ bao, lập hàng rào bao quanh, cắm biển báo nguy hiểm, ngăn không cho người, gia súc đến gần và tuyên truyền cho người dân hiểu về nguyên nhân gây ra hố sụt để tránh gây tâm lý hoang mang lo lắng.

Chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến các hố sụt để có phương án xử lý kịp thời.

Trần Trang

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Xác định nguyên nhân gây sụt lún tại huyện Định Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới