Thứ bảy, 27/04/2024 03:40 (GMT+7)
Thứ tư, 05/04/2023 13:58 (GMT+7)

Thái Nguyên: Triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn thành phố

Theo dõi KTMT trên

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, mô hình Chợ 4.0 đang được triển khai nhân rộng trên địa bàn TP Thái Nguyên.

Việc triển khai mô hình Chợ 4.0 nhằm tạo thói quen trong xã hội trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, đưa thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu đến với người dân từ thành thị đến nông thôn từ giao dịch giá trị lớn đến những giao dịch giá trị nhỏ góp phần tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 31/12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Thái Nguyên: Triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn thành phố - Ảnh 1
Thành phố Thái Nguyên tổ chức ra quân triển khai nhân rộng mô hình chợ 4.0 đồng loạt tại các điểm chợ trên địa bàn.

Mô hình Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt được thành phố Thái Nguyên triển khai từ tháng 11/2022 tại các chợ gồm Đồng Quang, Đồng Quang 2, Sư Phạm, Núi Voi, Chùa Hang, Tân Long, Quan Triều và Quyết Thắng. Đến nay, thành phố Thái Nguyên tiếp tục triển khai mô hình này tại các chợ còn lại trên địa bàn thành phố đồng thời phối hợp với các đơn vị Viettel, VNPT Thái Nguyên, BIDV Chi nhánh Thái Nguyên và Tổ công nghệ số cộng đồng các phường, xã tuyên truyền các hộ kinh doanh, tiểu thương áp dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tạo mã QR-code cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Mô hình Chợ 4.0 tại chợ trung tâm Đại Từ được Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên phối hợp với Viettel, Ủy ban nhân dân huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) triển khai nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Đây cũng là khu chợ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên trở thành "khu chợ số" với nền tảng là mobile money, dịch vụ cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, nhanh chóng.

Thái Nguyên: Triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn thành phố - Ảnh 2
Chợ trung tâm Đại Từ là khu chợ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên trở thành "khu chợ số" với nền tảng là mobile money, dịch vụ cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, nhanh chóng.

Sau hơn 2 tháng triển khai, mô hình Chợ 4.0 đã thu nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, đã có hơn 300 tiểu thương tại chợ mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện 70% tiểu thương tại đây đã thực hiện thanh toán số, 30% các giao dịch được thực hiện bằng phương thức thanh toán điện tử.

Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money.

Mô hình Chợ 4.0 được coi là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng, phát triển xã hội số và kinh tế số tại tỉnh Thái Nguyên. Mô hình này giúp người dân địa phương tiếp xúc với công nghệ số, thúc đẩy việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ngay cả trong những giao dịch hằng ngày.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.

Tin mới