Thứ sáu, 03/05/2024 11:46 (GMT+7)
Thứ ba, 28/03/2023 11:36 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cần xác định nguyên nhân lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL

Theo dõi KTMT trên

Một số diện tích lúa đã bị chết, khô héo sau khi người dân phun sản phẩm thuốc trừ cỏ Newco 500SL được sản xuất bởi tập đoàn An Nông.

Mới đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ký Phú, xã Cát Nê (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) gặp phải tình huống lúa bị khô héo, cả vệt dài bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL.

Tại ruộng lúa của hộ gia đình anh Khoa, ông Thật, ông Triều, ông Chính, anh Nho… ở xã Ký Phú lúa bị khô héo, lá bị xoăn úa vàng. Nhiều vũng lúa bị chết là có thực tế. Điểm chung gặp phải của tình trạng trên là sau khi người dân phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL (Vua Cỏ).

Thái Nguyên: Cần xác định nguyên nhân lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL - Ảnh 1
Sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL lúa bị chết, chỉ còn lại cỏ lá.
Thái Nguyên: Cần xác định nguyên nhân lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL - Ảnh 2
Một diện tích rộng lúa bị khô héo, bị chết.

Qua tìm hiểu được biết, những hộ dân này đã mua thuốc trừ cỏ Newco 500SL từ đại lý thuốc Bảo vệ thực vật trên địa bàn xã Văn Yên, huyện Đại Từ về để sử dụng.

Sau khi xuất hiện tình trạng lúa bị úa vàng, khô héo, nhiều mảng lúa bị chết nguời dân đã thông tin đến đại lý bán thuốc. Chủ đại lý bán sản phẩm Newco 500SL đã đến thực tế những ruộng lúa của người dân để ghi nhận và thông báo về Nhà phân phối.

Thái Nguyên: Cần xác định nguyên nhân lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL - Ảnh 3
Thuốc trừ cỏ Newco 500SL được sản xuất bởi tập đoàn An Nông (Ảnh đại lý cung cấp)

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Trung Dũng (đại lý cấp 1 ở Thái Nguyên) bán sản phẩm thuốc trừ cỏ Newco 500SL cho biết: Đại lý đã thông báo sự việc về phía nhà phân phối và nhà sản xuất. Nhận định ban đầu có thể do quy trình phun thuốc của người dân. Một khả năng nữa là do lúc phun thuốc lúa vẫn còn non, do lúc mua thuốc đại lý đã chưa hướng dẫn kỹ cho người dân. Hiện tại, những hộ gia đình có lúa bị  khô héo sẽ tiến hành phun phân bón để phục hồi. Chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ cho người dân khi bị thiệt hại.

"Hiện nay, phía Tập đoàn cũng đang cử cán bộ ra để kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân. Chúng tôi cũng chỉ biết bán sản phẩm sau khi lấy về từ chỗ chị Thu phía công ty Phương Đông", anh Dũng nói.

Trao đổi với PV, ông Lỗ Thanh Hiệp - Chủ tịch UBND xã Ký Phú cho biết: Khi gặp sự việc lúa bị khô héo sau khi phun thuốc trừ cỏ nhưng người dân cũng không thông báo đến chính quyền. Với vai trò trách nhiệm của địa phương, khi tiếp nhận được thông tin UBND xã đã chủ động cử cán bộ phụ trách, cán bộ khuyến nông đi kiểm tra thực tế. Sau khi xác minh, xã Ký Phú có 9 hộ gia đình sử dụng thuốc trừ cở Newco 500SL phun cho diện tích khoảng 7.000m2 lúa. Tại thời điểm đi kiểm tra ruộng của các hộ dân ở xóm Chuối tình trạng lúa bị héo, lá lúa bị xoăn.

An Nông Group đã trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh trên địa bàn tỉnh Long An với nhà máy sản xuất thuốc BVTV rộng trên 3ha, tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Hải Sơn thuộc ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Ngoài cơ sở chính ở Long An, An Nông còn các chi nhánh, văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang. An Nông Group giữ quyền sở hữu một bộ sản phẩm gần 200 tên thương mại.

Sản phẩm thuốc trừ cỏ mà những hộ dân trên sử dụng ở vỏ bao bì có ghi rõ thông tin: Newco 500SL với thành phần MCPA là thuốc trừ cỏ chọn lọc, có tác dụng ức chế sinh trưởng mô phân sinh của cỏ. Thuốc được hấp thụ qua lá và dễ tác động tiếp xúc cộng với lưu dẫn kiểm soát các loại cỏ trên nhiều cây trồng: Lúa, Mía, Bắp (Ngô). Thuốc được đăng ký trừ cỏ cho Bắp.

Sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn An Nông, có địa chỉ tại Lô H7, Đường số 5, KCN Hải Sơn, ấp Bình Tiền 2, X.Đức Hòa Hạ – Đức Hoà – Long An. Sản phẩm thuốc trừ cỏ Newco 500SL được phân phối bởi Công ty TNHH thương mại và sản xuất Taka Việt Nam (Công ty này là thành viên của tập đoàn Phương Đông).

Sản phẩm thuốc trừ cỏ sẽ có những thành phần độc tố cao, ảnh hưởng đến cây trồng cũng như môi trường xung quanh. Các cơ quan chức năng, nhà sản xuất cần xác minh làm rõ nguyên nhân để hướng dẫn, cảnh báo đến người sử dụng tránh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước, môi trường đất.

Chuyên gia khuyến cáo

Thuốc bảo vệ thực vật sau khi được sử dụng sẽ bị bay hơi; quang hóa hoặc cây trồng hấp thu và phân giải, chuyển hóa. Tuy vậy, dù có bằng bất kể cách nào đi nữa thì cuối cùng thuốc vẫn bị ngấm vào đất.  Nếu sử dụng loại thuốc có độc tính độc cao sẽ giết chết các sinh vật có lợi trong đất. Cho dù có thời gian phân hủy dài thì cũng không đủ thời gian để thuốc bảo vệ thực vật trong đất phân hủy hết. Đặc biệt nếu dùng trong suốt một khoảng thời gian dài liên tục, chắc chắn các chất độc đó sẽ bị tích lũy lại dần trong đất.

Với những phần thuốc bảo vệ thực vật chưa kịp thấm vào đất thì sẽ chảy trên đồng ruộng rồi tràn ra kênh rạch hoặc thông qua đất ngấm vào mạch nước ngầm. Bên cạnh đó chính những bao bì hay lọ thuốc đã được sử dụng bị người dân vứt bỏ xuống ao hồ hay lúc xục rửa dụng cụ phun tưới đổ trực tiếp ra nguồn nước gần đó. Điều này gây ô nhiễm nước một cách nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến các loài động vật và sinh vật sống dưới nước.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Tuấn Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cần xác định nguyên nhân lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Newco 500SL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.

Tin mới