Thứ sáu, 03/05/2024 22:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/04/2023 20:07 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh

Theo dõi KTMT trên

Ngày 20/4/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Nêu quan điểm rõ ràng

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chất lượng công tác tham mưu từng bước được nâng lên. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương còn thiếu chủ động trong nghiên cứu giải quyết, tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ quy định, một số nội dung tham mưu còn chậm, chất lượng tham mưu chưa cao, còn có nội dung tham mưu chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, quy chế làm việc và tình hình thực tế (có nội dung chỉ tổng hợp báo cáo, không nếu quan điểm, không đề xuất hưởng giải quyết; cùng một vấn đề nhưng còn nhiều quan điểm tham mưu khác nhau, nội dung tham mưu chưa đúng chủ trương, yêu cầu của lãnh đạo tỉnh; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương còn thiếu chặt chẽ...).

Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Ảnh 1
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Một số đơn vị chưa chuẩn bị đầy đủ, chu đáo hồ sơ, tài liệu các cuộc họp do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, chưa đề xuất các vấn đề cần tập trung thảo luận để giải quyết dứt điểm, dẫn đến cuộc họp kéo dài, một số nội dung công việc phải họp nhiều lần để giải quyết; nội dung báo cáo, trao đổi ý kiến tại cuộc họp còn thiếu thông tin, thiếu cơ sở pháp lý, chưa sát với tình hình thực tế.

Để khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc giải quyết, tham mưu, triển khai các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; đồng thời chủ động cập nhật, nghiên cứu kỹ các quy định liên quan đến ngành, lĩnh vực để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền theo Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Quy chế làm việc của UBND tỉnh.

Kịp thời tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, khắc phục những bất cập, chồng chéo tại các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là giữa quy định của tỉnh với quy định của Trung ương (nếu có) để đảm bảo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, đầy đủ, đúng quy định; chủ động giải quyết các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân ngay từ cơ sở; kịp thời tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết trong trường hợp vượt quá thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung tham mưu, các số liệu, tài liệu phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng quy định và quy chế làm việc.

Về việc chuẩn bị các đề án, chương trình, tờ trình, báo cáo: Đối với nội dung các đề án, chương trình, tờ trình, báo cáo do các ngành, địa phương tham mưu trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cần lưu ý nội dung lấy ý kiến các cơ quan có liên quan theo đúng quy định.

Các cơ quan được lấy ý kiến phải khẳng định bằng văn bản quan điểm đồng ý hay không đồng ý. Trường hợp không đồng ý hoặc có ý kiến khác thì cơ quan chủ trị phải phối hợp ngay với các đơn vị để bổ sung, làm rõ các nội dung liên quan, thống nhất hoàn thiện nội dung trình theo đúng quy định.

Đối với báo cáo, tài liệu phục vụ phiên họp Chính phủ và các cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ: Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chủ tri tham mưu có trách nhiệm chuẩn bị kỹ nội dung đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, dự thảo nội dung phát biểu của Lãnh đạo tỉnh. Nội dung báo cáo, tài liệu tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phải gửi kèm theo văn bản điện tử để cập nhật lên Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), trừ tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có trách nhiệm bám sát Chương trình công tác của các Bộ, cơ quan ngang bộ (theo chức năng ngành dọc) để chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan, bảo đảm chất lượng, kịp thời, đúng tiến độ theo quy định.

Cần thể hiện rõ được vai trò của người đứng đầu

Người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương phải nắm chắc tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao (gồm cả những công việc đã phân công cho cấp phó), đảm bảo sự thống nhất trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành.

Văn bản tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phải nêu đầy đủ căn cứ, cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban hành (nêu rõ thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh) theo quy định pháp luật và Quy chế làm việc, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật áp dụng và nội dung chỉ đạo có liên quan; nội dung tham mưu phải cụ thể và khẳng định rõ quan điểm tham mưu của ngành, địa phương.

Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Ảnh 2
Thái Nguyên đã có những bước phát triển ngoạn mục về mọi mặt trong những năm gần đây.

Chỉ thị 08/CT-UBND nhấn mạnh văn bản tham mưu phải có câu khẳng định “Nội dung tham mưu đầy đủ cơ sở pháp lý theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền và đủ điều kiện để ban hành theo quy định của pháp luật và quy chế làm việc; Thủ trưởng cơ quan trình chịu trách nhiệm trước. UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về nội dung tham mưu".

Văn bản tham mưu phải tuân thủ đúng thể thức, trình tự, tiến độ và thời gian... đồng thời xây dựng dự thảo văn bản của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh gửi kèm theo (đối với trường hợp tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản) và phải có chữ ký duyệt của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị vào các trang bản dự thảo.

Trường hợp nội dung tham mưu liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực thì hồ sơ tham mưu phải có biên bản họp liên ngành hoặc văn bản tham gia ý kiến của các đơn vị liên quan kèm theo, trong đó thể hiện sự trao đổi, thống nhất và quan điểm tham mưu của đơn vị chủ trì.

Các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các đơn vị, địa phương chủ trì thực hiện thì đơn vị, địa phương chủ trì có trách nhiệm triển khai, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan, đồng thời theo đội, đồn đốc, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện đảm bảo chất lượng, đầy đủ nội dung theo yêu cầu, đúng thời gian quy định.

Đối với các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trực tiếp cho Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương thì người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo và ký các văn bản triển khai nhiệm vụ và văn bản báo cáo, tham mưu, không được ủy quyền cho cấp phó.

Các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương hoàn thành nhưng quá hạn hoặc quá hạn chưa hoàn thành mà không có lý do chính đáng, khách quan: Giao Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh phối hợp với Tổ Công tác của Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, rà soát, tổng hợp, tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ để làm cơ sở bình xét, để xuất thi đua khen thưởng trong năm đối với các tập thể, cá nhân nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới