Thứ sáu, 17/05/2024 19:10 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/09/2023 07:30 (GMT+7)

Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Với trên 160 nghìn hội viên nông dân, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định được vai trò trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội…

Vừa qua, Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình Tọa đàm trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh với chủ đề: Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp.

Tham gia Chương trình Tọa đàm có ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh; bà Trịnh Ngọc Trà, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lương; ông Lâm Xuân Quang, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Vạn Lộc, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ.

Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp - Ảnh 1
Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên.

Có thể thấy, những năm qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia; đây cũng là phong trào lớn của Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ma Doãn Hùng cho biết: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững hiện nay là phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân tổ chức phát động trên toàn quốc. Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên tích cực triển khai, phong trào đã có tác dụng lan tỏa sâu rộng trong bà con hội viên nông dân.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, đã có 500.000 lượt hộ nông dân đăng ký tham gia và đã có gần 300 nghìn  hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Từ phong trào đã lan tỏa có tác động lớn đến phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Bởi vì các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã đi tiên phong trong ứng dụng khoa học trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Cũng từ đó tạo nên các sản phẩm OCOP trong những năm vừa qua. Thông qua phong trào, tình làng nghĩa xóm được gắn bó, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp - Ảnh 2
Đột phá tăng trưởng từ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bà Trịnh Ngọc Trà chia sẻ: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được hội viên nông dân huyện Phú Lương hưởng ứng tích cực. Vì vậy, số hộ nông dân được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng nâng lên. Hằng năm, toàn huyện có trên 6 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thông qua phong trào đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, các hộ hội viên nông dân ngày càng chú trọng đầu tư phát triển sản xuất; mạnh dạn thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, các tổ hợp tác, HTX nhằm liên kết, mở rộng quy mô, phát triển sản xuất theo hướng trang trại, hữu cơ, vietGAP...; tạo ra tiền đề cho nông dân tiếp cận với nền kinh tế thị trường; quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của địa phương rộng ra các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Khi được hỏi về việc xây dựng Nông thôn mới, ông Hùng cho hay, chương trình xây dựng NTM có vai trò hết sức quan trọng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với tầm quan trọng như vậy nên từ khi Chương trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận lớn của người nông dân tỉnh Thái Nguyên. Nhận thức rõ vai trò nông dân là chủ thể và nòng cốt trong xây dựng NTM, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều các hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả của Chương trình.

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn nhất định, đó là việc sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn chưa nhiều và đặc biệt là người nông dân vẫn còn tư duy sản xuất truyền thống nên năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp còn thấp.

Để giúp người nông dân trong bối cảnh hội nhập, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan hỗ trợ hội viên, nông dân, để bà con nông dân cập nhật, nắm bắt rõ, chắc những định hướng, chủ trương lớn để chuyển đổi tư duy, cách làm của nông dân, từ đó để áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, dạy nghề cho bà con nông dân chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm đặc biệt là tích cực tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ông Hùng chia sẻ thêm.

Ông Lâm Xuân Quang chia sẻ: Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đã thu hút khích lệ đông đảo hội viên nông dân và Nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo dám nghĩ dám làm, quyết tâm vươn lên học hỏi và mạnh dạn áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất chăn nuôi và trồng trọt, tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cũng từ phong trào này xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình, làm kinh tế giỏi trong các lĩnh vực sản xuât nông nghiệp và dịch vụ, không những làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Mạnh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Muốn mua bán tín chỉ carbon ở Việt Nam, phải làm theo quy trình sau
Thị trường tín chỉ carbon Việt Nam vẫn còn mới mẻ nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ về cách thức hoạt động. Nếu thực hiện theo quy trình tư vấn của chuyên gia khí hậu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu được tín chỉ carbon và bắt đầu giao dịch.

Tin mới