Thứ sáu, 19/04/2024 12:16 (GMT+7)
Thứ ba, 06/10/2020 06:30 (GMT+7)

Thái Lan chính thức áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hơn 400 loại rác thải điện tử

Theo dõi KTMT trên

Bộ Thương mại Thái Lan vừa công bố lệnh cấm nhập khẩu 428 loại rác thải điện tử để bảo vệ môi trường. Lệnh cấm này được ban hành theo nghị quyết năm 2018 của tiểu ban quản lý và kiểm soát rác thải điện tử và rác thải nhựa nhập khẩu của Chính phủ.

Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan, Kirati Ratchano, cho biết lệnh cấm này được ban hành theo nghị quyết năm 2018 của tiểu ban quản lý và kiểm soát rác thải điện tử và rác thải nhựa nhập khẩu của Chính phủ.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 15/9, theo đó những hành vi vi phạm có thể phải chịu mức phạt tù tới 10 năm, phạt tiền gấp 5 lần giá rác thải điện tử nhập khẩu bất hợp pháp hoặc cả hai.

Thái Lan chính thức áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hơn 400 loại rác thải điện tử - Ảnh 1
Rác thải điện tử. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh lệnh cấm nói trên, nhiều chiến dịch sẽ được thực hiện ở Thái Lan để khuyến khích sự tham gia của công chúng trong việc bảo vệ môi trường. Ông Kirati cho biết tất cả các bên được kêu gọi đẩy mạnh những nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả xử lý rác thải điện tử trong nước, tối ưu hóa nguồn tài nguyên và tái chế đúng cách. Việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như các doanh nghiệp và sản phẩm thân thiện với môi trường như là những phương tiện để giảm chi phí quản lý chất thải cũng sẽ được nhấn mạnh.

Trong một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc dựa trên nghiên cứu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và các tổ chức khác cho biết, năm 2019 con người đã tạo ra một lượng chất thải điện tử đáng kinh ngạc, lên đến 53,6 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2014.

Tuy nhiên, chỉ có 17% chất thải được tái chế, phần còn lại chuyển đến các bãi chôn lấp, thiêu hủy hoặc đơn giản là không được xử lý. Các thiết bị điện tử nhỏ, như lò nướng bánh, máy cạo râu điện và đồ chơi, chiếm 32% chất thải điện tử của năm 2019.

Lượng rác điện tử nhiều thứ hai chiếm 24% là các thiết bị lớn như thiết bị nhà bếp và máy photocopy. Các tấm pin mặt trời bị loại bỏ chưa phải là lượng rác lớn hiện nay nhưng có thể là vấn đề khi công nghệ hiện nay trở nên cũ. Màn hình điện tử chiếm khoảng gần 7 triệu tấn chất thải điện tử vào năm 2019. Thiết bị CNTT và viễn thông nhỏ như điện thoại vào khoảng 5 triệu tấn rác.

Và với tốc độ trên, chỉ trong năm 2030, lượng rác thải điện tử sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2014.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan chính thức áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hơn 400 loại rác thải điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .