Thứ ba, 19/03/2024 18:57 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/11/2020 14:33 (GMT+7)

Thái Bình: Xác định Công ty Febecom hoạt động 'chui' nhưng Sở TN&MT xử lý kiểu... nửa vời

Theo dõi KTMT trên

Sở TN&MT tỉnh Thái Bình đã xác định công ty Febecom không được cấp phép nhưng công ty này vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến việc Nhà máy men sinh học Febecom (Công ty Cổ phần Febecom) tại KCN Phúc Khánh, phường Phú Khánh, (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân, chiều ngày 26/11, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Kiên Cường, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên Cường cho biết: Công ty Febecom chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, chưa tiến hành khắc phục vi phạm nên chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động. Việc công ty hoạt động trong những năm vừa qua là hoạt động “chui”.

Thái Bình: Xác định Công ty Febecom hoạt động 'chui' nhưng Sở TN&MT xử lý kiểu... nửa vời - Ảnh 1
Nhà máy men sinh học Febecom (Công ty CP Febecom) hoạt động "chui" trong KCN Phúc Khánh nhiều năm nay.

Vậy tại sao một công ty nằm ngay trong thành phố, rất gần với các cơ quan đầu ngành của tỉnh Thái Bình, có thể hoạt động "chui" trong khoảng 3 năm qua mà không bị xử lý triệt để? Để lý giải cho việc này, ông Cường đưa ra lý do: Phía công ty đang khắc phục; công ty hoạt động không thường xuyên, công ty chấp hành chưa triệt để… 

Thái Bình: Xác định Công ty Febecom hoạt động 'chui' nhưng Sở TN&MT xử lý kiểu... nửa vời - Ảnh 2
Hoạt động của Công ty CP Febecom gây ô nhiễm môi trường.

Để minh chứng vì sao khó xử lý hành vi vi phạm của Công ty Febecom, ông Chánh Thanh tra Sở TN&MT Nguyễn Kiên Cường dẫn một câu chuyện đầy hóm hỉnh để so sánh: "Ngoài đường có nhiều người vi phạm giao thông, CSGT họ có xử lý hết được đâu?".

Từ câu chuyện này của ông Cường, có thể hiểu là tình trạng vi phạm về môi trường ở tỉnh Thái Bình diễn ra rất nhiều, nhiều đến mức cơ quan chức năng xử lý không thể hết được.

Nên nhớ rằng các cơ quan ban, ngành và người dân tỉnh Thái Bỉnh đã nỗ lực phấn đấu để trở thành một trong 7 tỉnh (thành) đạt chuẩn nông thôn mới trên cả nước. Trong các tiêu chí hoàn thành để được đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới thì tiêu chí về môi trường hiện nay đang được Chính phủ và các địa phương rất quan tâm. Nếu nói như ông Cường thì việc xét duyệt tiêu chí môi trường ở tỉnh Thái Bình đang có vấn đề. UBND tỉnh Thái Bình cần rà soát, kiểm tra lại tình trạng trên. 

Thái Bình: Xác định Công ty Febecom hoạt động 'chui' nhưng Sở TN&MT xử lý kiểu... nửa vời - Ảnh 3
Đúng như ông Nguyễn Kiên Cường nói, vấn đề ô nhiễm đang diễn ra phổ biến tại Thái Bình. Đây là hình ảnh xả khí thải trong quá trình hoạt động của công ty TNHH Công nghiệp Yang sin Việt Nam trong KCN Phúc Khánh.

Người dân địa phương cũng mong muốn nhiều công ty hoạt động, để tạo ra việc làm, lợi ích kinh tế cho xã hội. Tuy nhiên không thể đặt vấn đề lợi ích kinh tế lên trên quyền lợi, sức khỏe, tính mạng của người dân.

Theo như lời ông Cường, trong tháng 10/2020, phía Sở TN&MT đã có buổi kiểm tra đối với Công ty Febecom. "Nếu công ty vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ tham mưu UBND tỉnh niêm phong nhà máy, cưỡng chế di dời, hoặc nặng hơn có thể truy tố...", ông Cường cho biết.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Hà Điệp - Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Xác định Công ty Febecom hoạt động 'chui' nhưng Sở TN&MT xử lý kiểu... nửa vời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.