Thứ bảy, 27/04/2024 18:47 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/03/2024 07:30 (GMT+7)

Thái Bình: Phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh và bền vững

Theo dõi KTMT trên

Việc quan tâm đầu tư, khuyến khích phát triển các KCN xanh sẽ giúp phát triển bền vững. Chính vì vậy, những năm qua, Thái Bình đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong các khu, CCN.

Thái Bình: Phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh và bền vững - Ảnh 1
Khuôn viên Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh, Kiến Xương) nhiều cây xanh. Ảnh: Báo Thái Bình

Với mục tiêu phát triển nền kinh tế nhanh, toàn diện, đồng bộ trên cả 3 phương diện kinh tế - xã hội - môi trường và 3 lĩnh vực trọng tâm công nghiệp - nông nghiệp - thương mại, dịch vụ; phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, vì vậy trong quá trình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tỉnh luôn quan tâm đến công tác BVMT. Chú trọng ưu tiên, thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường; bố trí đầu tư các dự án vào khu, CCN bảo đảm phù hợp với tính chất, ngành nghề. Đến nay, 100% các KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp trong KCN đã chủ động đấu nối nước thải sản xuất và sinh hoạt vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Ông Nguyễn Việt Hiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần kỹ thuật công nghệ Green Eden (đơn vị vận hành trạm xử lý nước thải KCN Gia Lễ) cho biết, hiện nay, 100% các doanh nghiệp đã đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải. Để đáp ứng được yêu cầu xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh, trạm đã thực hiện nghiêm công nghệ xử lý hóa lý kết hợp vi sinh tự sinh, với dây chuyền công nghệ điều khiển tự động và bán tự động. Bên cạnh đó, trạm còn có các công trình phụ trợ bảo đảm theo đúng quy định. Đồng thời, phân công cán bộ, công nhân kỹ thuật trực 24/24h để theo dõi và khắc phục sự cố kịp thời trong quá trình vận hành. Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn 40:2021/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi xả thải ra môi trường.

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình cho biết, với định hướng các dự án đầu tư vào tỉnh phải bảo đảm yêu cầu về BVMT, tỉnh yêu cầu các dự án trước khi được cấp phép xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và đều hoàn tất quy định về báo cáo đánh giá tác động cũng như cam kết BVMT. Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, bảo đảm cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các khu, CCN; thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Theo bà Trần Thị Hồng Vinh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Snow Coast (Việt Nam), nhà đầu tư thứ cấp tại CCN Thống Nhất (Hưng Hà): Một trong những quan tâm đầu tiên khi doanh nghiệp về đầu tư là CCN Thống Nhất đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đây là bước khởi đầu quan trọng giúp Công ty sớm đi vào hoạt động sản xuất lĩnh vực may mặc. Công ty đang tập trung thi công hệ thống nhà máy hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường. Dự kiến quý II/2024 đi vào sản xuất, thu hút khoảng 2.000 lao động địa phương.

Thái Bình: Phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh và bền vững - Ảnh 2
Đến nay 100% CCN có nhà đầu tư hạ tầng xây dựng trạm xử lý nước thải. Ảnh: Báo Thái Bình

Hiện nay, 100% CCN trên địa bàn tỉnh có nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải hoàn thiện đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung trước khi thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. CCN Bình Minh do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Thuận Cường làm chủ đầu tư với diện tích hơn 70ha, đến nay đã nhận bàn giao mặt bằng sạch, giai đoạn 1 là 40ha. Nhà đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Có thể thấy, trong định hướng phát triển của mình, Thái Bình lấy công nghiệp làm nền tảng, là khâu đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, CCN gắn với đô thị hóa là hướng đi hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, quan điểm nhất quán của tỉnh là gắn quy hoạch BVMT với các quy hoạch phát triển các khu, CCN. Qua đó góp phần phục vụ hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việt Phương (T.h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh và bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới