Thứ sáu, 29/03/2024 03:44 (GMT+7)
Thứ hai, 26/08/2019 15:02 (GMT+7)

Techcombank cảnh báo lừa đảo đánh cắp tiền tài khoản

Theo dõi KTMT trên

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là giả danh cán bộ công an, nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, từ đó trắng trợn chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông báo tới các khách hàng nâng cao cảnh báo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản rất tinh vi, táo tợn. Theo ngân hàng này, thời gian qua, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo cán bộ công an, nhân viên ngân hàng để gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng (ví dụ: www. tcbtrian.com ).

Kẻ xấu yêu cầu khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...

Techcombank cảnh báo lừa đảo đánh cắp tiền tài khoản - Ảnh 1
Techcombank cảnh báo lừa đảo đánh cắp tiền tài khoản

Các đối tượng làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

Một thủ đoạn lừa khác là giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.

Thậm chí, đối tượng cũng giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.

Từ đó, Techcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại của khách hàng.

Đặc biệt lưu ý các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của Techcombank và trên ứng dụng [email protected] Mobile của Techcombank.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng.

Khách hàng cũng không nên đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ; không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn. Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng.

Trước đó, hồi tháng 9/2018, Techcombank cũng từng cảnh báo khách hàng khi phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union. Theo đó, kẻ gian đã gửi tin nhắn giả mạo Techcombank cho khách hàng với nội dung như "khách hàng đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union" hoặc các dịch vụ tương tự, sau đó yêu cầu khách hàng đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận.

Kẻ gian đã thu thập được thông tin về mật khẩu, mã OTP khi khách hàng đăng nhập và cung cấp thông tin tại website giả mạo. Techcombank cho biết ngân hàng này chỉ có 2 cổng dịch vụ Internet Banking duy nhất tại https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile. Đồng thời khuyến cáo khách hàng không làm lộ thông tin khi đăng nhập Username, Password, mã PIN, OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Techcombank cảnh báo lừa đảo đánh cắp tiền tài khoản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.